Cứu rét khẩn cấp

Hình ảnh những đứa trẻ miền núi co ro trong giá rét với trang phục mong manh những ngày qua đã lay động nhiều tấm lòng của các cá nhân, cộng đồng.

Thầy lo ấm cho trò

Thầy Phạm Trọng Hữu, Hiệu trưởng Trường TH&THCS số 2 Tả Phời (Lào Cai) cho biết đợt lạnh bất ngờ này đã khiến cho khoảng 300 học sinh của trường gặp khó khăn. Chính vì thế các thầy cô giáo đã phải “xuống núi” kêu gọi sự ủng hộ của các trường ở những vùng ít khó khăn hơn, nhất là ở những trường trung tâm. “Trường đang đóng cửa vì rét quá nhưng các thầy cô giáo vẫn đi quyên góp quần áo cho các em. Các trường ở những vùng thuận lợi hơn cũng đã phát động học sinh quyên góp quần áo cũ. Nhờ nguồn quần áo này mà nhiều học sinh của trường đã có áo ấm để vượt rét” - thầy Hữu nói.

Cũng theo thầy Hữu, hầu hết các em khi đến trường quần áo đều bị ướt, vì vậy thầy cô luôn phải chuẩn bị sẵn quần áo để thay. “Chúng tôi cũng chỉ lo được một phần quần áo cho các em. Mong sao có thêm nhiều tấm lòng nữa đến với bà con nơi đây” - thầy Hữu tâm sự.

Khẩn cấp cõng áo ấm lên cao

Ngay khi đợt rét xuất hiện, Quỹ trò nghèo vùng cao đã kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng. Một chiến dịch mang tên Áo ủng khẩn cấp cho học sinh Cơm có thịt cũng đã được phát động. Theo nhà báo Trần Đăng Tuấn (Chủ tịch quỹ), quỹ đã đặt hàng và đang thu gom cho hai xe tải, mỗi xe gồm áo và ủng cho trên 2.000 học sinh, tổng cộng trên 5.000 áo, 4.000 ủng và một số quần áo cũ, 3.000 đôi tất…

Anh Trịnh Thanh Hải, đại diện Quỹ trò nghèo vùng cao, cho biết thêm xe của đoàn với nhiệm vụ “cứu ấm” khẩn cấp cho các học sinh đã xuất phát vào 18 giờ ngày 25-1, chở theo rất nhiều tấm lòng của cộng đồng từ khắp nơi đưa về. Trước giờ xe lăn bánh, sự ủng hộ kể trên vẫn chưa dừng lại…

Ngoài ra, cũng trên mạng xã hội nhiều hội nhóm đã nhanh chóng tiếp sức cho các học sinh nghèo bằng việc tích cực kêu gọi mọi người chung tay lo ấm cho người nghèo, nhất là những em bé đang phải co ro trong giá rét với trang phục mong manh. Với lời kêu gọi: “Dù chỉ là một hành động nhỏ của mọi người nhưng có thể cứu giúp được nhiều người qua khỏi cái thời tiết khắc nghiệt này”, nhóm từ thiện Bản em đã thiết lập nhiều đầu mối tiếp nhận sự đóng góp của mọi người từ quần áo cho tới những vật dụng cần thiết.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhà sản xuất Thanh Tùng trao áo ấm cho các em học sinh ở một trường tiểu học ở Lào Cai. Ảnh: H.VƯƠNG

Cần nhiều hơn nữa những chương trình áo ấm cho trẻ em vùng cao nghèo. Ảnh: TRIỆU LONG

Gặp đâu trao áo ấm đó

Cũng chung một tâm trạng xúc động, chia sẻ với sự khó khăn của đồng bào đang phải đấu tranh với sự khắc nghiệt của thời tiết, nhiều bạn trẻ đã quyết định tự mình thực hiện các hành động cần thiết.

Bạn Minh Thương (ĐH Thương mại) bày tỏ nhóm bạn của Thương đang chuẩn bị xuất phát để lên Hà Giang, hành trang của các bạn có thêm rất nhiều quần áo ấm vừa được các bạn mua mới. “Xem hình ảnh được nhiều người chia sẻ, mình không thể cầm lòng được. Bọn mình quyết định kêu gọi mọi người góp tiền để mua quần áo mới cho các em, quan điểm của bọn mình là trên đường đi nếu gặp bất cứ em nhỏ nào thiếu quần áo mặc bọn mình sẽ xuống trao luôn cho em đó” - Thương nói.

Chị Vương Hà (Hà Nội) cũng vừa trở về từ một chuyến đi từ thiện trao áo ấm cho các em học sinh nghèo. Chị cho hay nhóm của chị, trong đó có đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhà sản xuất Thanh Tùng vừa trao tặng 52 cái áo ấm cho học sinh ở Mường Khương (Lào Cai).

Bạn Quang Sơn (nhân viên tin học), một người đã quen thuộc với nhiều cung đường phượt dọc miền cao Tây Bắc cũng trở về từ một chuyến từ thiện đem áo ấm cho hàng trăm học sinh nghèo. Sơn chia sẻ: “Nhiều người hay so sánh chúng tôi với thiệt hại của bà con do mưa tuyết, chúng tôi không tạo ra mưa tuyết, chúng tôi cũng không ngăn được mưa tuyết nhưng chúng tôi có thể làm cho nhiều em nhỏ ấm hơn”.

Đến hôm nay, khi tuyết vẫn chưa ngừng rơi, giá lạnh vẫn đang thử thách sự chịu đựng của người dân ở nhiều miền non núi thì nhiều tấm lòng từ miền xuôi vẫn tiếp tục hành trình “cõng ấm” lên với những số phận mong manh ấy.

Người trẻ cũng nhập viện vì rét

Theo ghi nhận của PV, số trẻ đến khám tại BV Nhi Trung ương (Hà Nội) có xu hướng tăng lên trong mấy ngày rét đậm. Tại BV Bạch Mai, ông Nguyễn Ngọc Hiền (Phó Giám đốc BV) cho biết mấy ngày rét đậm vừa qua, số bệnh nhân tuy không tăng nhiều nhưng các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh đột ngột như tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch… có xu hướng tăng lên. Đáng chú ý, nhiều người trẻ cũng phải nhập viện do chủ quan.

Theo ông Dương Đức Hùng (Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai), trong ba ngày rét đậm vừa qua có hơn 20 bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tăng đột biến. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh đột ngột. Khi trời rét, các mạch máu co lại là một nguyên nhân khiến huyết áp tăng, các biến chứng có thể xảy ra như vỡ mạch máu trong não, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim...

Cứu rét khẩn cấp ảnh 3

Nhiều bệnh nhi nhập viện tại BV Nhi Trung ương ngày 25-1. Ảnh: THU NGUYỆT

45 giường bệnh khoa Hồi sức tích cực cũng kín chỗ. Trong ba ngày qua, số lượng bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính vào đợt cấp, viêm phế quản mạn tính tăng hơn so với trước. Khoa Cấp cứu bệnh viện này cũng liên tục có bệnh nhân chuyển đến. Theo các bác sĩ, nhóm người dễ bị tác động nhất trong thời tiết rét đậm những ngày qua là người cao tuổi, bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, phổi tắc nghẽn mạn tính.

l Tại Đà Nẵng, số lượng bệnh nhi tăng cao. BS Lê Thanh Cẩm (Phó Trưởng phòng Khám và cấp cứu BV Nhi và Phụ sản Đà Nẵng) cho hay số lượng bệnh nhi tại khoa Tai-Mũi-Họng đang tăng so với ngày thường. “Do thời tiết lạnh đột ngột kèm theo mưa ẩm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến đường hô hấp” - BS Cẩm nói. Vị bác sĩ này cũng cho biết hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 900 đến 1.100 bệnh nhi. Chỉ riêng trong sáng 25-1, đã có khoảng 400 bệnh nhi tới khám và điều trị. BS Cẩm tư vấn: “Trong những ngày này các bậc cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, nhất là khi đưa trẻ ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm. Cho trẻ uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Tăng cường dinh dưỡng với thực đơn cân đối của các nhóm dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả”.

THU NGUYỆT - THẾ HẢI - PHƯỚC HÙNG

Cảnh báo tuyết rơi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 25-1, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông tin cảnh báo nhiệt độ xuống thấp kèm theo sương mù và nhiều khả năng sẽ có tuyết rơi trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo VEC, các chủ phương tiện cần chú ý kiểm tra xe trước khi tham gia giao thông vào đường cao tốc như gạt nước, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thắng... Trong trường hợp có tuyết rơi, đề nghị lái xe phải tuân thủ nghiêm những hướng dẫn của đơn vị quản lý khai thác đường.

VIẾT LONG

Bà Hà Thị Thân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vân Hồ (Hòa Bình), cho biết toàn bộ các xã thuộc huyện Vân Hồ bị mưa tuyết bao phủ từ đêm 23-1. Tính đến hết ngày 25-1, tại huyện này đã chết 17 con gia súc, trong đó trâu bốn con, bò năm con, nghé bảy con, dê một con. Ngoài ra, hàng trăm hecta cao su, chè, mận đào, cùng gần 200 ha rau quả của đồng bào bị ảnh hưởng.

Tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai), mưa tuyết khiến 105 ha rau màu của dân đã bị vùi lấp dưới tuyết, năm con trâu bò chết, gần 70 ha cây dược liệu atisô cũng đã hư hỏng, ước tính thiệt hại hơn gần 2,5 tỉ đồng.

Nhiệt độ tại Cao Bằng đã bắt đầu tăng lên, có nơi khoảng trên 10 độ C. Anh Triệu Văn Thực, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng, cho biết hiện Tỉnh đoàn Cao Bằng đang thực hiện chương trình Áo ấm mùa đông. Hôm qua, các đoàn cũng đã kịp mang 10.000 áo ấm trao tặng đến trẻ em nghèo tại một số huyện trên địa bàn, đồng thời Tỉnh đoàn đang kêu gọi Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM ủng hộ thêm 10.000 áo ấm cho trẻ em nơi này.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.