Đà Nẵng: Xây nhà tạm để chờ đền bù?

Năm 2003, cơ quan chức năng ở Đà Nẵng công bố quy hoạch dự án Khu đô thị Bắc nhà ga Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Từ đó đến nay, người dân vẫn lén lút xây nhà trái phép. Hiện người dân đang đổ xô tập kết vật liệu xây cất, cơi nới nhà cửa để đón đền bù. Có điều này vì cuối năm 2009 có thông tin dự án sắp sửa triển khai.

Đổ xô xây nhà trái phép

Sáng 24-2, có mặt tại tổ 21, phường Hòa Khánh, chúng tôi thấy hàng chục căn nhà được xây trên đất ruộng vừa được hoàn thành trong tết, vôi vữa còn mới toanh. Hàng chục hộ dân nơi đây đang xẻ đất nông nghiệp xây hàng loạt khu nhà tạm bợ để chờ nhận tiền đền bù.

Anh T., một người dân ở khu phố 21, phường Hòa Khánh Nam, cho biết người dân đều biết việc xây nhà trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch là trái phép nhưng họ vẫn làm. Họ đều biết căn nhà trái phép có thể bị đập bỏ. Tuy nhiên, họ vẫn xây theo kiểu “năm ăn năm thua” với lập luận: Nếu không bị phát hiện hoặc bị phát hiện mà được “tha”, ít nữa khi giải tỏa sẽ được bồi thường món tiền lớn.

Anh T. cũng cho biết bản thân anh cũng xẻ đất nông nghiệp xây nhà và hầu hết người dân nơi đây xây nhà trái phép không phải do bức xúc về chỗ ở. Họ đều có nhà cửa ổn định, chủ yếu xây nhà tạm để cho thuê và… ngồi chờ đền bù!

Tại các tổ dân phố 13, 14 của phường Hòa Khánh Nam, chuyện xây nhà trái phép cũng diễn ra tràn lan. Trên cánh đồng rộng lớn của tổ 13, hàng chục căn nhà vừa xong vôi vữa mọc lô nhô. Từng đống vật liệu xây dựng đang tập kết trên những bộ móng nhà vừa hoàn thành để chuẩn bị xây tiếp. Còn ở các khu đất quy hoạch của các dự án như khu tái định cư hồ điều tiết, dự án Tân Trường Thành, khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng…, chuyện xẻ đất nông nghiệp xây nhà cũng rầm rộ không kém.

Đà Nẵng: Xây nhà tạm để chờ đền bù? ảnh 1

Hàng chục căn nhà trái phép được xây dựng ngay trên đất nông nghiệp. Ảnh: HỮU KHÁ

Không thể cấm triệt để?

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, hiện trên địa bàn phường có gần 20 dự án quy hoạch nhưng trong đó có rất ít dự án triển khai. Theo ông Vinh, căn cứ vào quyết định của UBND TP Đà Nẵng, tại các khu đất đã được quy hoạch, chính quyền địa phương không được cấp phép xây dựng nhà cửa sau khi thành phố đã công bố quy hoạch. Tuy nhiên, có rất nhiều dự án quy hoạch lâu lơ lâu lắc nhưng không triển khai, gây bức xúc lớn cho người dân ở địa phương về nhu cầu nhà ở. Ông Vinh cũng thừa nhận “việc xây nhà trái phép đang tiếp diễn nhưng có giảm hơn so với trước vì chính quyền xử lý mạnh tay. Tuy nhiên, không thể cấm triệt để được!” - ông Vinh than thở.

Còn chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, ông Phạm Hồng Quang, cho biết hiện tại chưa biết lúc nào dự án sẽ triển khai, trong khi đó nhiều hộ bức xúc về chỗ ở nên cố tình xây dựng trái phép. Theo ông Quang, trong năm 2009, phường đã xử lý buộc tháo dỡ đối với hơn 100 căn nhà. “Tuy nhiên, việc cấm, xử lý nhà xây trái phép rất khó khăn” - ông Quang nói.

Với ghi nhận của chúng tôi, không phải các hộ bức xúc chỗ ở mà xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Và như lời anh T. khẳng định, họ xây nhà chỉ để cho thuê, chờ đền bù.

HỮU KHÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm