Đãi tiệc, tặng quà sếp bằng ngân sách

Giữa tháng 9-2015, cơ quan chức năng kiểm tra tài chính nội bộ của các cơ quan ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) như Văn phòng Huyện ủy, HĐND và UBND huyện thì xác định ngân sách huyện này đã chi vượt dự toán trên 2 tỉ đồng. Một phần của khoản bội chi này không thể quyết toán được do nó dùng để mua thịt đi đám giỗ, mua bóp da cá sấu, card điện thoại hay đưa sếp dằn túi…

Tưởng tấm lòng, ai dè ngân sách (?)

Trong tháng 9-2015, nhiều cán bộ ở tỉnh Bạc Liêu rỉ tai nhau về vụ nhiều cán bộ nguyên là bí thư, phó bí thư, chủ tịch huyện Hồng Dân bị đề nghị trả lại cho ngân sách hàng chục, thậm chí vài trăm triệu đồng. Trong số những cán bộ này có ông H. (hiện là lãnh đạo HĐND tỉnh) và ông V. (hiện là một trưởng ban của Tỉnh ủy)… Trước đó, ông H. và ông V. lần lượt là  lãnh đạo Huyện ủy Hồng Dân.

Ông H., ông V. xác nhận với PV thông tin trên là có thật song đây là nỗi… oan ức khó giãi bày. Ông V. nói: “Tôi bỗng dưng bị đề nghị trả lại cho ngân sách huyện Hồng Dân khoảng 63 triệu đồng. Tôi đã trả đủ ngay khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng. Nhưng tôi rất buồn vì cái gì họ cũng tính cho tôi, cả tiền mà các anh em dùng để mua thịt trâu bò đến nhà tôi dự đám giỗ bây giờ cũng buộc tôi trả lại. Hồi trước tôi cứ nghĩ đó là tấm lòng của anh em đối với mình, ai ngờ là từ tiền ngân sách”.

Tương tự, ông H. nói cũng rất bất ngờ khi được thông báo “nợ” hơn 200 triệu đồng và ông cũng đành móc túi trả lại. “Trước khi tôi về tỉnh (năm 2011), tôi đã mấy lần hỏi anh em văn phòng Huyện ủy xem tôi còn nợ tiền ứng nào không. Anh em nói còn một ít nhưng là chuyện nhỏ, họ sẽ lo. Tôi cứ nghĩ mình không còn dính líu gì nợ nần, tiền bạc với kinh phí hoạt động của huyện Hồng Dân. Ai ngờ gần năm năm sau thì xảy ra sự việc này” - ông H. lắc đầu.

Ông H. còn khẳng định ông không hay biết gì về “khoản nợ” trên cho đến khi nhận được thông báo. Tuy vậy, ông H. cũng xác nhận những khoản chi tiết do thủ quỹ ghi lại trên sổ tay về các khoản đã chi mua quà cho ông là có thật. Song lâu nay ông vẫn nghĩ đó là tấm lòng của anh em đối với mình, không nghĩ là tiền từ ngân sách huyện.

Loạn chi rồi ghi “sổ nợ”

Theo tìm hiểu của PV, các khoản chi không được quyết toán và cá nhân ông H., ông V. được đề nghị trả lại gồm có các khoản như hỗ trợ bí thư đi Cần Thơ khám mắt (4 triệu đồng), giải quyết vụ tai nạn xe đi đám nhà chú B. (12,7 triệu đồng), mua cây cảnh cho chú S. (2 triệu đồng), hỗ trợ cho thường trực Huyện ủy nâng nền nhà (13 triệu đồng), chi thường trực Huyện ủy đi thăm bệnh vợ chú B. (2 triệu đồng), chi cho cán bộ tỉnh tên S. đi Trung Quốc (5 triệu đồng), mua đồ tiếp khách nhà chú B. (5,8 triệu đồng), mua máy xay cá cho chú U. nhỏ (3,5 triệu đồng), chi dằn túi U. (2 triệu đồng), mua đồ đi đám nhà sui U. nhỏ (3 triệu đồng)…

Ông H. trần tình: “Vợ mình bệnh, anh em họ đến thăm rồi gửi phong bì. Cứ nghĩ đây là tiền anh em văn phòng hùn lại hỗ trợ chứ ai mà nghĩ đó là tiền từ ngân sách. Nói thì kỳ chứ khi tôi về tỉnh, anh em ở huyện tổ chức tiệc rượu mang tính tình nghĩa cá nhân để tiễn tôi đi. Vậy mà họ cũng ghi luôn cho ngân sách chịu”.

Từ đó ông H. đúc kết: Trong công tác tài chính, cả nể là hại nhau. “Anh em nói đã quyết toán hết rồi, không còn gì nữa. Phải chi lúc tôi hỏi, họ nói thẳng còn những khoản nào không thanh toán được thì đâu có sự cố này” - ông H. nói.

Chính việc “loạn chi” như trên dẫn đến ngân sách huyện Hồng Dân bị “thâm thủng” khá nặng nề. Từ sự việc này, nhiều cán bộ liên quan đã bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật, đồng thời huyện cũng chấn chỉnh các sai phạm. “Trước mắt có ba cán bộ huyện đã xuất gần 2 tỉ đồng tiền túi “bù” vào khoản thâm hụt cho ngân sách huyện nhằm đảm bảo kinh phí cho các văn phòng huyện hoạt động bình thường. Việc chi tiêu của các văn phòng này cũng đã được chấn chỉnh toàn diện” - ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, nói.

Mới đây, ông Võ Văn Út (Bí thư Huyện ủy), ông Nguyễn Việt Cương (Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy) và bà Nguyễn Hồng Hoa (Quyền Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân) đã ứng tiền túi gần 2 tỉ đồng cho ngân sách huyện mượn (Ba vị này không liên can trong sự vụ trên).

Trước đó, kinh phí hoạt động của các văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hồng Dân trong nhiều năm qua luôn thiếu hụt trầm trọng. Năm 2014, kiểm tra tài chính nội bộ tại các cơ quan này cho thấy nhiều lần các văn phòng phải đi vay tiền (trả lãi) hoạt động.

_________________________________________

Ông H., người liên quan trực tiếp đến sự cố kinh phí huyện Hồng Dân, trả lời: “Đây không phải là tham ô. Bởi vì tất cả khoản chi xuất thể hiện rõ ràng, đúng thực tế. Ngoài ra, trong câu chuyện này không có việc lập hồ sơ, chứng từ gian dối để chiếm đoạt tiền nhà nước. Bản chất của việc này là tạm ứng chi tiêu nhưng chi tiêu vào những việc tài chính không cho phép hoặc vượt định mức nên buộc hoàn tạm ứng”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm