Dân Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “treo”?

“Dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa đã kéo dài quá nhiều năm, ảnh hưởng nặng nề đến quyền lợi cũng như đời sống của nhân dân phường 28, Bình Thạnh. UBND quận Bình Thạnh kiến nghị UBND TP.HCM sớm chính thức lựa chọn nhà đầu tư và ban hành chủ trương thu hồi đất. Trên cơ sở đó, quận Bình Thạnh sẽ thực hiện công tác bồi thường, tái định cư cho người dân” - ông Hoàng Song Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, phát biểu tại buổi giám sát của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND TP, ngày 27-10.

Dân Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “treo”? ảnh 1

Khu đất cả ngàn mét vuông của gia đình ông Huỳnh Văn Vô, phường 28, quận Bình Thạnh, bị “treo” gần 20 năm không thể tách thửa do nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Ảnh: VIỆT HOA (Ảnh chụp ngày 27-10)

Thiết tha sớm thực hiện quy hoạch

Ngay sau buổi giám sát, PV Pháp Luật TP.HCM tìm đến phường 28, quận Bình Thạnh gặp lại ông Huỳnh Văn Vô, 480/65/20 Bình Quới. Ông Vô từng là nhân vật trong các bài viết phản ánh về tình trạng người dân “kẹt” trong quy hoạch dự án này trên Pháp Luật TP.HCM trước đây.

Trên mảnh đất cả ngàn mét vuông trước đây gần như bỏ hoang, nay ông Vô đã xây thêm hai căn nhà cấp bốn trên phần đất ở. Ông Vô cho hay sau khi có Nghị quyết 16/2012 (của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị - PV), quận đã cho phép ông xây tạm hai căn nhà này để hai người con của ông ra riêng. Tuy nhiên, do là đất nông nghiệp trong khu vực đã quy hoạch dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa nên ông không thể tách thửa để cho con.

“Việc TP cho người dân được sửa chữa, xây dựng tạm nhà ở khiến chúng tôi đỡ khổ hơn nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời. Nguyện vọng thiết tha của chúng tôi là Nhà nước nhanh chóng triển khai quy hoạch để người dân liệu đường tính toán làm ăn và ổn định cuộc sống” - ông Vô nói.

Ông Hoàng Song Hà cũng xác nhận việc giải quyết cho người dân xây dựng tạm mới chỉ là phần ngọn. “Quận cũng mong muốn TP sớm thực hiện dự án để quyền lợi của người dân không bị hạn chế lâu hơn nữa” - ông Hà nói.

Chờ TP công nhận chủ đầu tư

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, thông tin: Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã qua hai lần điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch, đã từng thu hồi, hủy bỏ quyết định tạm giao đất cho một nhà đầu tư trước đó. Đến tháng 7-2015, TP chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch 1/2.000 khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (do Bitexco lập nhưng tới nay tập đoàn này vẫn chưa chính thức được công nhận là nhà đầu tư của dự án - PV).

Bà Trần Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Tập đoàn Bitexco, cho hay sau khi TP phê duyệt đồ án 1/2.000, doanh nghiệp đã liên hệ các sở, ngành lập thủ tục xin công nhận đầu tư. Do phải làm theo trình tự và quy định pháp luật nên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức. Tuy nhiên, Bitexco đã phối hợp với quận Bình Thạnh khảo sát, đánh giá hiện trạng trước. Chỉ chờ TP có văn bản chấp nhận cho Bitexco làm chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ triển khai ngay dự án.

“Ngay khi có quyết định của TP, chúng tôi sẽ khẩn trương phối hợp với quận Bình Thạnh đưa ra lộ trình đầu tư, phương án bồi thường… Trong vòng năm năm doanh nghiệp sẽ tiến hành song song công tác bồi thường, giải tỏa và xây dựng các trục hạ tầng chính của dự án” - bà Dung cam kết.

Lịch sử 17 năm của dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

- Năm 1998, UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chung quận Bình Thạnh, tỉ lệ 1/5000. Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa được xác định là khu du lịch sinh thái - văn hóa - giải trí gắn với du lịch sinh thái của TP.

- Năm 2000, TP phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/2000 khu bán đảo Thanh Đa.

- Năm 2004, TP ban hành quyết định thu hồi, tạm giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn để chuẩn bị đầu tư xây dựng khu đô thị mới.

- Năm 2007, TP điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chi tiết.

- Năm 2010, TP quyết định “cắt” nhà đầu tư Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn.

- Năm 2011, TP giao Tập đoàn Bitexco thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000. Đến năm 2015, TP chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch 1/2000 của Bitexco. Quy mô dự án là 450 ha, dân số 45.000 người.

Họ đã nói

Để thực hiện dự án, trước hết TP phải ban hành quyết định công nhận chủ đầu tư và quyết định thu hồi đất. Trên cơ sở đó quận Bình Thạnh mới lập phương án bồi thường, tái định cư. Hiện TP giao Sở KH&ĐT xem xét chọn nhà đầu tư để trình TP phê duyệt. Dự kiến giữa tháng 11 sẽ có quyết định chính thức.

Ông HOÀNG SONG HÀ, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh

Sở TN&MT đã hoàn thành danh mục các dự án thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016, trong đó có khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa để trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp cuối năm. Sau khi danh mục các dự án thu hồi đất được thông qua, nhà đầu tư có thể bắt tay vào thực hiện ngay.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNG, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.