Đăng kiểm phát hiện hàng nghìn “quan tài bay” ở Thanh Hóa và Gia Lai

Đăng kiểm phát hiện hàng nghìn “quan tài bay” ở Thanh Hóa và Gia Lai ảnh 1Đăng kiểm viên kiểm định hệ thống gầm phương tiện. (Ảnh: TTXVN)

Những chiếc xe này giống như cỗ “quan tài bay” có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào và cướp đi sinh mạng của người tham gia giao thông.

Theo thống kê tại dữ liệu đăng kiểm của Cục Đăng kiểm, hiện tại, tỉnh Thanh Hóa có 3.252 xe hết niên hạn sử dụng trong đó có 609 xe chở người và 2.643 xe chở hàng. Riêng trong năm 2014, có 500 xe hết niên hạn sử dụng.

Đầu tháng 4/2015, đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có cuộc kiểm tra đột xuất tại tỉnh Thanh Hóa và phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động.

Xe hết niên hạn chuyên... đưa đón học sinh

Đặc biệt, tại khu vực xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, cơ quan chức năng phát hiện cả xe khách đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để đưa đón học sinh. Cụ thể, xe Hyundai Biển kiểm soát 36M-2430 đã không đăng kiểm từ cách đây hơn 2 năm và hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2014; xe Toyota Biển kiểm soát 19L-5360 không kiểm định từ hơn 3 năm nay và hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2014.

Lực lượng cảnh sát giao thông Thanh Hóa cũng phát hiện 6 xe đưa đón công nhân vào làm việc trong các nhà máy ở Khu công nghiệp Hoàng Long đã hết niên hạn sử dụng và không được đăng kiểm theo quy định…

Tại tỉnh Gia Lai, xe “quá đát” cũng tồn tại với con số rất lớn lên tới 2.553 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 707 xe chở người và 1.846 xe chở hàng.

Khảo sát trên một số tuyến đường tại địa bàn tỉnh Gia Lai, cụ thể tại Km83, Km158 trên Quốc lộ 19, đoạn đường Pleiku-Lagrai, tại phường An Bình, thị xã An Khê; Km180 Quốc lộ 25 và Km1689 Quốc lộ 14, lực lượng chức năng đã ghi được 2.379 biển số xe ôtô lưu thông qua thì phát hiện có tới 63 xe trong số đó đã quá hạn kiểm định, một xe hết niên hạn sử dụng và 21 xe không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm.

Để tăng cường quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện quá hạn kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành tổ chức họp với các Sở Công an, Giao thông Vận tải, lãnh đạo các huyện, thị để triển khai kiểm soát trên địa bàn trên cơ sở gắn trách nhiệm cá nhân lãnh đạo.

“Đặc biệt, tại tỉnh Hà Tĩnh, đích thân Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ra đường cùng với đoàn để kiểm tra, xử lý sai phạm đồng thời quy trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương đưa vào tiêu chí không xét thi đua, không đề bạt, nâng lương đối với lãnh đạo các huyện, Sở có nhiều phương tiện quá hạn kiểm định trên địa bàn. Sau ba tháng thực hiện, số xe quá hạn kiểm định đã giảm,” ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thống kê danh sách cụ thể và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh về số lượng xe quá niên hạn, xe quá hạn kiểm định để chủ và lái xe chấp hành theo Luật Giao thông đường bộ và toàn dân giám sát hoạt động của các phương tiện này./.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng hơn 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên.

Riêng trong năm 2014 vừa qua, có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng, còn nhiều phương tiện quá hạn kiểm định nhưng chưa đến kiểm định lại.
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm