Dấu hiệu bạo hành âm thầm trong gia đình

Sự bạo hành này xảy ra với cả nam và nữ, do đó cần được nhận biết sớm để giải quyết. Có những gia đình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sự bất mãn ngấm dần mỗi ngày mà vợ chồng vẫn không hiểu nguyên do.

Có những dấu hiệu cảnh báo sớm mà bạn có thể tự nhận biết về tình trạng bạo hành, hoặc bị bạo hành của mình.

Quá sợ bạn đời

Một trong hai vợ chồng phạm lỗi, dù nhỏ hay lớn, thì nỗi lo lắng nhất không phải là khắc phục hậu quả mà là thái độ của bạn đời sẽ như thế nào.

Bạn sợ người ấy biết chuyện thì sẽ phản ứng gay gắt. Từ đó nảy sinh tâm lý che giấu hoặc né tránh. Quá lo sợ trước phản ứng của vợ/chồng cho thấy bạn đang bị chi phối, đè nén quá mạnh về tâm lý.

Sợ bất đồng

Khi có bất đồng về điều gì đó, thay vì phản biện để bảo vệ ý kiến của mình thì bạn lại sợ hãi, giữ im lặng.

Có thể bạn không sợ đối tác đánh bạn, mà là sợ họ bỏ rơi, lạnh nhạt hoặc trừng phạt tình cảm của bạn, làm tổn hại cảm xúc của bạn.

Khi tranh cãi, bạn chỉ muốn bỏ chạy

Dù bạn đời chưa bao giờ đánh hay đe dọa bạn, bạn vẫn muốn bỏ chạy chỉ vì cảm giác mách bảo rằng mình không an toàn.

Đây là loại cảm giác mà nhiều người thường bỏ qua, nhưng thực sự có điều gì đó kích hoạt linh tính này của bạn.

Không tin tưởng bạn đời

Khi bạn đời yêu cầu bạn phải tin tưởng, hoặc làm bạn cảm thấy có lỗi vì thiếu tin tưởng họ dù trước đó đã nhiều lần bạn bị mất lòng tin hoặc thất vọng về anh/cô ấy, bạn đang bị khống chế về mọi mặt trong cuộc sống.

Họ khiến bạn mất hết phương hướng

Người ấy áp đặt mọi suy nghĩ, quan niệm, thậm chí yêu, ghét… lên bạn. Họ chỉ muốn bạn đi theo quan điểm của họ, làm theo điều họ muốn, và bạn luôn luôn là người sai nếu bạn có ý gì khác.

Luôn hỏi ý kiến

Với những việc quan trọng chúng ta luôn muốn tham khảo ý kiến của người thân. Nhưng nếu ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống mà bạn cũng phải hỏi ý bạn đời mới dám làm thì bạn đang bị phụ thuộc cảm xúc nghiêm trọng.     

Luôn cảm thấy có lỗi

 Những nạn nhân bị bạo hành lại luôn cảm thấy mình có lỗi, mọi kết quả không như ý muốn đều một phần do trách nhiệm của mình.

Bước đầu tiên mà người bạo hành làm là tạo cảm giác “mắc lỗi" lên nạn nhân. Lỗi của bạn có thể chỉ là vì bạn không hoàn hảo theo đúng ý muốn của họ.

Không muốn ở bên ai ngoài bạn đời

Yêu và muốn ở cạnh người đó là điều đương nhiên. Nhưng thế giới chỉ xoay quanh người ấy và không còn ai khác, mối quan hệ khác, thì cuộc sống của bạn rất bất thường.

Bạn cho rằng đây là lựa chọn của bạn nhưng thật ra, nếu có người bạn đời thông hiểu, cổ vũ và tôn trọng cuộc sống riêng của nhau thì bạn đã không như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm