THỨ TRƯỞNG BỘ NN&PTNT HÀ CÔNG TUẤN:

Đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Hải

Sau sự lên tiếng của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Chủ nhiệm ủy ban này - bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Bộ NN&PTNT đã tiếp tục lên tiếng về trường hợp hy sinh anh dũng của anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng) nhưng chưa được Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) công nhận là liệt sĩ, dù trực tiếp ngăn chặn hành vi vận chuyển gỗ trái phép.

Chiều 29-12, trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết chế độ đối với anh Vũ Xuân Hải. Theo đó, bộ này đề nghị tổ chức một cuộc họp liên tịch giữa các bên đại diện cho cơ quan thẩm quyền của tỉnh Lâm Đồng với đại diện cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách cho người có công - Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) và các đơn vị liên quan giải quyết sự vụ này cho thấu tình đạt lý. Điều này nhằm chia sẻ nỗi đau với người thân, gia đình, đồng thời động viên lực lượng kiểm lâm tinh thần xả thân trong cuộc chiến bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn.

Ông Tuấn cũng cho hay đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng gửi hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ liệt sĩ đối với anh Vũ Xuân Hải đến Cục Người có công - Bộ LĐ-TB&XH với nội dung ngăn chặn đối tượng vận chuyển gỗ trái phép là trực tiếp tham gia đấu tranh, ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Cũng theo ông Hà Công Tuấn, từ kết luận vụ án trên của cơ quan chức năng cho thấy hành động hy sinh của anh Vũ Xuân Hải là có cơ sở để công nhận là liệt sĩ, phù hợp với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định số 31/2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp luật ưu đãi người có công. Cụ thể đó là trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong BLHS.

Trước đó như Pháp Luật TP.HCM phản ánh anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng), cuối năm 2014 khi đang thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn một vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn thì bị người lái xe chở gỗ tông chết. Người tông chết anh Hải sau đó đã bị tòa án quy vào tội giết người và bị phạt 16 năm tù. Tuy nhiên, đến nay anh Hải vẫn không được công nhận là liệt sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm