Đề nghị truy tặng 'Huân chương dũng cảm' cho học sinh lao ra sông Lam cứu 2 người

Trước đó, ngày 24-5, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã về xóm 6B (xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) thăm hỏi, động viên gia đình em Tuấn và truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Tuấn.

Thay mặt Ban Bí thư TƯ Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Kim thay mặt con đón nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sáng 19-7, em Nguyễn Anh Tuấn (17 tuổi, trú xóm 6B, xã Cát Văn) cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Kim và anh Trần Công Sơn (22 tuổi), em Đặng Hoàng Anh (10 tuổi, cùng trú xóm 6A, xã Cát Văn) ra sông Lam (đoạn chảy qua bến Đò Già) để mò hến bán lấy tiền mua gạo.

Sau khi mò được một ít hến, anh Sơn và Tuấn, em Hoàng Anh cùng đi vào lạch nước cạn trên sông Lam để bắt cá trong hang. Tuy nhiên, khi đang mãi tìm bắt cá thì em Hoàng Anh và anh Sơn bị sụp xuống hố nước sâu, cùng bị đuối nước.

Lúc này, em Tuấn đã dũng cảm lao ra cứu, đưa được em Hoàng Anh vào bờ an toàn. Em Tuấn tiếp tục lao ra dòng nước xoáy tiếp tục tìm cứu anh Sơn. Lúc này, anh Sơn không biết bơi, quá hốt hoảng đã ôm chặt người em Tuấn, trong khi em Tuấn người gầy, nhỏ bé hơn anh Sơn và em Tuấn đã đuối sức vì trước đó đã cứu em Hoàng Anh. Do đó, em Tuấn đã không đủ sức để gỡ tay anh Sơn đang ôm chặt mình, bơi kéo anh vào bờ, dẫn đến cả hai cùng đuối nước.

Bà Kim thấy con cứu người, bị đuối nước liền gọi dân làng ra cứu. Lúc này, người dân ở xã Cát Văn và dân vạn chài trên sông Lam chèo thuyền đến cứu, nhưng đã quá muộn. Sau một giờ đồng hồ, người dân và người thân đã tìm, vớt được thi thể em Tuấn và anh Sơn.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Tuấn và anh Sơn đều rất khó khăn. Em Tuấn mồ côi bố từ nhỏ.

“Con nó xin tôi đi cào hến bán lấy tiền mua ít sách vở chuẩn bị vào năm học mới, nào ngờ nó đi ra mãi đi khi chưa kịp ăn sáng”-bà Kim, khóc nói.

Được biết, thời gian qua, hai mẹ con Tuấn sống với nhau, đùm bọc nhau, hằng ngày làm sào ruộng và bắt cua, mò tôm ở sông mưu sinh qua ngày. Bà Kim người gầy, sức khỏe hay ốm yếu, nên gia đình hai mẹ con rất khó khăn.

Chiều 4-8, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã ký Tờ trình số 1126 đề nghị các cấp có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An xét, trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho em Tuấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm