VỤ ĂN CHẶN KỲ NAM Ở KHÁNH HÒA

Đề nghị truy tố nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn

Ngày 19-11, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này vừa chuyển hồ sơ sang VKS tỉnh Khánh Hòa, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Trung, nguyên Trung tá, Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ba sĩ quan khác là Nguyễn Hồng Hà - nguyên Trung tá, Đội trưởng Đội CSGT; Vũ Anh Trung - nguyên Thiếu tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, Trần Lệ Kiên - nguyên Thượng úy, Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ - hỗ trợ tư pháp bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Luân Văn Nam - một người dân ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn cũng bị đề nghị truy tố về tội danh như ba cán bộ công an nêu trên với vai trò đồng phạm.

Theo hồ sơ, tháng 9-2012, cơn sốt kỳ nam bùng phát ở núi Gộp Ngà (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn). Sau đó huyện Khánh Sơn lập đội công tác liên ngành để ngăn chặn nạn phá rừng, khai thác trầm kỳ trái phép. Tuy nhiên, một số thành viên đội công tác bật đèn xanh với cam kết bằng miệng: “Nếu đào được trầm sẽ ăn chia theo tỉ lệ 50/50”. Thấy phương án này có thể “chịu được”, các phu trầm đã đồng ý.

Đề nghị truy tố nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn ảnh 1

Hàng ngàn người dân vào rừng Gộp Ngà khai thác kỳ nam vào tháng 9-2012. Ảnh: H.VĂN

Dù vậy nhưng nhiều người vẫn lén lút vào rừng đào bới, trong đó có 23 người thuộc hai nhóm phu trầm tại địa phương và Quảng Nam. Trong đêm 26-9-2012, nhóm phu trầm Quảng Nam tìm thấy một cục kỳ nam và đại diện nhóm này đã giao cho Thượng úy Kiên giữ. Vài hôm sau, Thượng úy Kiên mang cục trầm kỳ đưa cho Trung tá Nguyễn Thành Trung đem đi bán. Chưa rõ số tiền bán cục kỳ nam bao nhiêu nhưng ông Trung chia phần cho nhóm phu trầm Quảng Nam 1,6 tỉ đồng; nhóm của công an và huyện đội do Thiếu tá Vũ Anh Trung đại diện 1,4 tỉ đồng, nhóm phu trầm địa phương 800 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, phu trầm Huỳnh Trung Nghĩa ở xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cùng đào được một cục trầm kỳ dài khoảng 20 cm. Lúc đó Luân Văn Nam nhìn thấy nên yêu cầu Nghĩa phải đưa cục trầm kỳ cho Trung tá Hà và sau đó, cục trầm kỳ này được Trung tá Trung đem đi bán được 350 triệu đồng. Phần này, Trung tá Hà nhận 195,5 triệu đồng, Luân Văn Nam và một người khác lấy 130 triệu đồng.

Nhận được đơn tố cáo của các phu trầm, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc, lần lượt ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Thành Trung cùng ba cán bộ công an nêu trên, bắt tạm giam để điều tra và thu hồi gần 1,6 tỉ đồng từ các cán bộ công an, quân đội được chia phần trái phép.

Ông Nguyễn Thành Trung bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt có mức án từ bảy đến 15 năm tù. Các ông Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Nguyễn Hồng Hà bị đề nghị truy tố theo khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự (có mức án từ 10 đến 15 năm tù).

H.HUYỀN - H.VĂN - L.XUÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm