Đem tiếng trẻ thơ về nhà bộ đội hiếm muộn

Nửa đêm, Thượng tá Nguyễn Thị Kim Hoàng (Phòng Quân y, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Biên phòng (BĐBP)) bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại. Vừa nhấc máy, tiếng của một người đàn ông giọng hoan hỉ vang lên ở đầu dây biên kia: “Chị Hoàng ơi, vợ em có bầu rồi, em sắp có con rồi chị ơi!”. Trong giọng nói ấy nghèn nghẹn cả nước mắt…

Mệnh lệnh của tư lệnh

Thượng tá Hoàng bây giờ đã quen với những thông báo kiểu như thế. “Anh, chị em bây giờ tế nhị hơn, nhiều khi chỉ dám nhắn tin thôi. Nhưng mình thấy vui lây với hạnh phúc của họ” - chị Hoàng nói.

Chị cho hay ý tưởng về một “chiến dịch” nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho những tổ ấm hiếm muộn của các chiến sĩ có được tiếng trẻ thơ ra đời từ năm 2011. Khi đó, công tác rà soát cho thấy số lượng quân nhân hiếm muộn so với toàn quân là khá nhiều. Thông tin này được Phòng Quân y báo lên Bộ Tư lệnh Biên phòng.

Ngay khi tiếp nhận, một chỉ lệnh đặc biệt đã được đưa ra là phải tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ các quân nhân được tiếp cận với các cơ hội chữa trị, khắc phục… Việc đầu tiên là phải tổ chức ngay buổi gặp gỡ với các quân nhân hiếm muộn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của anh em chiến sĩ.

Ngày 23-4-2013, buổi gặp gỡ với 210 cặp đôi hiếm muộn đã diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh BĐBP, đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh BĐBP tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ các cán bộ, chiến sĩ hiếm muộn có thời gian, kinh phí để cùng vợ chữa bệnh. Những cán bộ, chiến sĩ thuộc diện này sẽ không phải chuyển vùng công tác vào miền Nam. Những người đã tăng cường công tác ở miền Nam thì sẽ được điều động về gần gia đình trước ngày 30-4 năm đó. Đặc biệt hơn, sau khi về gia đình, các cán bộ, chiến sĩ này sẽ được cho nghỉ phép sáu tháng để chữa bệnh.

Niềm hạnh phúc của vợ chồng Đại úy Hà Huy Hoàng với thiên thần nhỏ của mình. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Sau đó, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã xây dựng Quỹ hiếm muộn của bộ đội, chủ yếu bằng nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng. Mỗi gia đình hiếm muộn sẽ được nhận 20-30 triệu đồng trong hành trình đi tìm hạnh phúc được làm cha, làm mẹ của mình.

Tính đến hết 30-9-2015, đã có 345 gia đình được khám và điều trị, trong đó có 60 trường hợp đã có con, 15 trường hợp hiện đang mang thai…

Nhiệm vụ không đơn độc

Thiếu úy Đinh Công Quỳnh hiện đang công tác tại Đồn biên phòng 473 (Vân Hồ, Sơn La) nhớ lại thời gian hai vợ chồng chưa có con, dù vẫn cố gắng động viên nhau vượt qua sự thiếu hụt đó nhưng cũng có lúc anh chị chạnh lòng.

Nơi đơn vị của anh đóng quân là một vùng đất cheo leo dốc núi, khí hậu khắc nghiệt. Một tháng anh mới được về thăm nhà một lần, đó cũng là những nguyên nhân làm cho con đường để được làm cha của anh khó khăn hơn. Sau khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ đơn vị, nhờ vào Quỹ hiếm muộn, cách đây bốn tháng hai vợ chồng anh đã đón đứa con đầu lòng trong niềm hạnh phúc vô bờ bến. “Người ta sinh con đã là hạnh phúc, còn vợ chồng tôi sinh con gom hạnh phúc kìm nén của bao nhiêu năm nên không thể diễn tả hết niềm vui này được” - Thiếu úy Quỳnh tâm sự.

Cũng chung niềm hân hoan ấy, Đại úy Hà Huy Hoàng (Trường Trung cấp Biên phòng 2, Ba Vì, Hà Nội) cưới vợ từ tháng 1-2007 nhưng vừa được lên chức cha vào tháng 9-2015. Tin vui “chồng ơi, em đã có bầu!” đến với anh vào đúng ngày 25 tết, khi anh vừa trực xong mới trở về đơn vị. Năm đó là một cái tết đặc biệt nhất với một người chồng lâu năm nhưng là một ông bố trẻ.

Người lính biên phòng luôn phải sống xa nhà, ở môi trường khắc nghiệt nơi lam sơn chướng khí, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe. Bởi thế nhiều anh em chưa thể sinh con. Trước thực trạng này, chúng tôi đã suy nghĩ lung lắm. Làm sao để bù đắp được những hy sinh thầm lặng của anh em giữa thời bình? Và rồi quỹ hiếm muộn ra đời… Ở các đồn, dẫu là ở cực Bắc như Sì Lờ Lầu (Lai Châu) đến Đồn biên phòng Sông Đốc (Cà Mau) ở cực Nam Tổ quốc..., chúng tôi đã cho xây những ngôi nhà đón tiếp khang trang, ấm cúng dành làm “tổ uyên ương”. Thời gian những người vợ ở thăm chồng được hỗ trợ hoàn toàn tiền ăn và các chi phí sinh hoạt khác…

Trung tướng VÕ TRỌNG VIỆT,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng,Tư lệnh BĐBP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm