Đi làm thuê, bán vé số còn bị lừa gạt

Chiều tối 18-5, chị NTTV (ở trọ tại hẻm 54 đường Chu Mạnh Trinh, phường 8, TP Vũng Tàu) khóc cạn nước mắt bởi xấp vé số 120 tờ chị mới lãnh chưa bán được tờ nào đã bị kẻ gian lừa lấy mất hơn một nửa.

Nhắc lại câu chuyện, chị V. buồn bã kể và xin được giấu tên vì sợ người thân, các con chị ở quê biết chuyện sẽ thêm lo lắng.

Chiều hôm xảy ra sự việc, chị V. đi từ nhà trọ ra tới ngã năm, ngay hẻm nhỏ đầu đường Ba Cu thông với đường Trương Công Định thì có một thanh niên ăn mặc như người dân lao động ngồi trên xe máy gọi chị mua vé số. Tưởng là người dân trong hẻm nên chị V. đến bán. Người này nói chị V. cho mượn sổ để dò số, sau đó kêu chị V. đưa xấp vé số để lựa mua ba tờ. Chị V. đưa luôn cả xấp 120 tờ thì người này lật qua xới lại, rút ba tờ bỏ vào túi rồi đưa cho chị 50.000 đồng để chị thối lại, riêng xấp vé số thì y kẹp lại vào cuốn sổ dò. Khi chị V. lấy tiền trong túi quần ra trả lại thì người này trả chị cuốn sổ dò rồi phóng xe đi. Nghi ngờ, chị V. kiểm tra lại mới hay đã mất 70 tờ. Không biết làm sao, chị vừa khóc vừa hô hoán nhưng kẻ xấu đã chạy mất.

Đi làm thuê, bán vé số còn bị lừa gạt ảnh 1

Chị V. phụ rửa chén tại quán bún vào buổi sáng. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Chị V. quê ở tận Cái Răng (TP Cần Thơ), sinh sống bằng nghề làm ruộng. Do tiền học của hai con ngày một nhiều nên vợ chồng chị phải gửi con ở nhà cho bà ngoại để lên Vũng Tàu tìm việc làm kiếm tiền nuôi con. “Hai con tôi một cháu học lớp 2, một cháu học lớp 6. Tiền học bán trú của cháu nhỏ một tháng đã 600.000 đồng. Hai cháu ở nhà với bà ngoại, bà đã già còn mắc bệnh tim. Việc đưa đón các cháu đi học đều phó thác cho mọi người ở nhà còn vợ chồng tôi lên đây thuê trọ cùng người chị để kiếm việc làm có tiền gửi về quê” - chị V. kể.

Chồng chị V. đi làm phụ hồ. Ngày nào không có việc anh lại về mượn xe máy của người quen để chạy xe ôm kiếm thêm. Còn chị V. thì từ sáng sớm đến 11 giờ trưa phụ việc cho một quán bún bò ở đường Lê Hồng Phong, sau đó chị tranh thủ đi bán vé số đến đầu giờ chiều lại đi giúp việc nhà cho người khác. Đến 5 giờ chiều, chị lại tiếp tục tranh thủ đi bán vé số tới khuya mới về.

“Tôi mới đi bán được vài tháng, đường sá ở Vũng Tàu chưa quen nhiều, chỉ biết mấy con đường chính. Những người đi bán vé số hầu như ai cũng đã từng bị giật, mất trộm vé. Nghe nhiều người kể chuyện bị cướp giật, trộm vé số tôi cũng đã cảnh giác. Cách đây không lâu tôi từng bị giật một lần xước hết tay nhưng may là không bị mất vé. Còn lần này, dù cảnh giác nhưng vẫn bị mất hết vốn liếng. Tôi cũng muốn trình báo nhưng không biết trình báo ở đâu, ngại không biết rõ chỗ mình bị trộm là ở hẻm mấy, lại đi làm suốt nên thôi. Mà chắc cũng không lấy lại được nữa rồi…” - chị V. buồn rầu nói.

Quyên góp giúp chị V. 700.000 đồng

Sau khi bị mất vé số, chị V. có gọi điện thoại cho người thân, trong đó có cháu họ của chị đang là sinh viên, đồng thời là tình nguyện viên của Quán cơm trưa 2.000 đồng phục vụ người nghèo mới khai trương tại TP Vũng Tàu. Khi tới phụ quán, bạn đã chia sẻ câu chuyện này với những người trong quán.

Ngay trong ngày 19-5, nhóm từ thiện Thiện Tâm đã trích quỹ cùng cá nhân trong nhóm giúp đỡ chị V. số tiền 700.000 đồng để chị có vốn lấy vé số bán lại. Quán bún nơi chị V. làm thêm khi biết chuyện cũng đã giúp đỡ chị 100.000 đồng. Chị V. cho biết chị rất mừng và biết ơn trước tấm lòng của nhóm từ thiện.

Người dân cần chủ động báo công an

Trước đây, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Vũng Tàu có bắt và xử lý một số kẻ có hành vi cướp giật tài sản, trong đó đối tượng khai nhận từng gây ra một vài vụ cướp giật của người bán vé số. Sau khi tìm được địa điểm gây án, chúng tôi đã tìm được người bị hại và xử lý vụ việc. Tuy nhiên, gần đây đội không nhận được thông tin về vấn đề này. Người dân bị cướp giật, lừa đảo, trộm cắp vé số cần chủ động trình báo vụ việc để công an phường kịp thời theo dõi, phát hiện đối tượng để xử lý. Mặt khác, người bán vé số cũng cần cảnh giác trước những kẻ có biểu hiện nghi vấn.

Thiếu tá NGUYỄN TẤN NGỌC DUY, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Vũng Tàu

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm