Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe

Ngày 24-2, nhằm ngày rằm tháng Giêng, hàng chục ngàn người đổ về TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) để cúng lễ, xin lộc chùa Bà Thiên Hậu (chùa Bà). Chính quyền địa phương, ban tổ chức đã rất nỗ lực nhưng nạn kẹt xe, chặt chém và mất an ninh trật tự vẫn khiến du khách ngán ngẩm.

Ban tổ chức cũng… xỉu

Mới hơn 8 giờ sáng, các tuyến đường dẫn về chùa Bà tại ngã sáu vòng xoay chợ Thủ Dầu Một đã kín đặc. Tất cả hành lang, lề đường, thậm chí là trường học đều được tận dụng để làm chỗ giữ xe dịch vụ nhưng vẫn không đủ chỗ. Anh Nguyễn Quốc Dân (TP.HCM) cho biết tìm mãi không có chỗ đậu xe, anh đành đậu tạm ven đường Nguyễn Du cách cổng chùa khoảng 500 m. Khi lấy xe, anh bị một người đeo băng đỏ, xưng là cán bộ trật tự đòi 20.000 đồng tiền phí mặc dù trước đó anh đã trả cho chủ nhà nơi anh đậu xe 40.000 đồng.

Khoảng 9 giờ, trước và trong chùa không còn một chỗ trống. Sức nóng từ nhang, hơi người và cả cái nắng chói chang khiến nhiều người, nhất là các cụ già, trẻ em ngộp thở, ngất xỉu. Lâu lâu lại nháo nhác vì tiếng kêu lên vì bị móc túi.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, cho biết bên trong chùa, mọi công tác tổ chức đều do ban chỉ đạo người Hoa sắp xếp. Địa phương chỉ tập trung giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, chống ùn tắc, kẹt xe bên ngoài khuôn viên chùa. Trong buổi sáng, chúng tôi đã nhận được nhiều trường hợp trình báo bị móc túi.

Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe ảnh 1

Kẹt xe như nêm tại đường vào chùa Bà, Châu Đốc. Ảnh: VĨNH SƠN

Nguy cơ mù mắt, cháy nhà

Khi đến chùa Bà, người dân thường mang theo những cây nhang rất to đốt, cúng bà xong rồi đem ngược về nhà. Giải thích về điều này, một cụ ông trong ban tổ chức lễ hội cho rằng người ta đem cây nhang đó về nhà là vì tin rằng hồn bà Thiên Hậu sẽ ngự trên chính cây nhang đó, hy vọng sẽ đem được lộc của bà về nhà.

Tuy nhiên, khi chạy xe máy, cây nhang to bị gió thổi cháy đỏ rực, tàn nhang bay ngược vào phía sau, gây nguy hiểm cho người đi đường. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP Biên Hòa, Đồng Nai), chúng tôi chứng kiến một phụ nữ bị tàn nhang bay vào mắt khiến chị loạng choạng ngã xuống đường. Một trường hợp khác, chị Lê Thị Hằng (TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị tàn nhang bay cháy áo. Theo chị Hằng, không những gây cháy áo, mù mắt người đi đường mà tàn nhang còn ẩn chứa nguy cơ gây hỏa hoạn.

Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe ảnh 2

Những cây nhang to đang cháy được người dân đem về gây nguy hiểm cho người đi đường.

Kẹt xe từ đầu đến cuối!

Cũng ngày hôm qua, hàng trăm ngàn người đã đổ về chùa Bà Chúa xứ núi Sam (thị xã Châu Đốc, An Giang) cúng vái gây ra tình trạng kẹt xe kinh hoàng trên quốc lộ 91 từ phà Vàm Cống về đến tận chợ biên giới Tịnh Biên.

Mờ sáng 24-2, trên đoạn thị trấn Cái Dầu (Châu Phú) quốc lộ 91 nhỏ hẹp đã xảy ra cảnh ùn ứ. Dân phòng, công an địa phương phải chốt chặn điều tiết giao thông ở các ngã tư. Đoạn cầu Kênh Đào đã có cảnh kẹt xe cục bộ. Đến khu vục đèn tín hiệu giao nhau giữa đường La Thành Thân với quốc lộ 91, xe nhích từng chút một. Từ nội ô thị xã Châu Đốc đến bến phà Châu Giang cũng kẹt xe kéo dài thành hàng. Từ ngã tư đường núi chạy về núi Sam, xe kẹt cứng phải leo lên lề mà chạy.

Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe ảnh 3

Không những cụ già, trẻ em ngất xỉu mà ngay cả người thanh niên khỏe mạnh trong ban tổ chức cũng ngất xỉu vì không chịu nổi ngột ngạt. Ảnh: DĐ

Cảnh kẹt xe còn kinh khủng hơn ở khu du lịch tâm linh chùa Bà Chúa xứ núi Sam. Đến gần 10 giờ trưa, con đường chính từ cổng chùa Tây An dài lên lăng Thoại Ngọc Hầu, khách bộ hành chen lấn dồn cục, nhích đi từng bước hòa cùng xe ôm. Đây là đường cấm xe ô tô, ông Lê Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Núi Sam, nói: “Chỉ có xe của dân có nhà trong con đường cấm và xe chở hàng hóa bỏ mối cho khách có đăng ký với phường thì mới được vào. Ngoài ra không chiếc xe ô tô nào được vào đây” nhưng trong lúc khách hành hương khó chen chân trên con đường chật hẹp, nhiều xe ô tô vẫn đậu trước cổng chùa Bà thả khách. Chẳng những vậy, hai chiếc ô tô thả khách xong vẫn đậu trước cổng chùa khá lâu.

Tình trạng kẹt xe còn nghiêm trọng hơn khi qua khỏi khu vực chùa Bà về hướng huyện Tịnh Biên. Tại các tuyến quốc lộ 91 và tỉnh lộ 955A về hướng Nhà Bàn, chúng tôi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ nhưng xe kẹt thì… cứ kẹt. “Chụp ảnh xe tôi đi. Trời ơi! Đi từ miền Trung vô đây viếng chùa mà hửi khói không như vầy thì còn hứng thú gì nữa” - một hành khách ngồi trên xe du lịch khoát tay kêu khi thấy PV đang chụp ảnh tại khu vực cầu Tha La (xã Nhơn Hưng, Tịnh Biên).

Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe ảnh 4

Thay vì tham gia giữ gìn, điều tiết giao thông, tổ CSGT, CSCĐ lại ngồi uống cà phê với hình ảnh rất phản cảm.

Trong khi khu vực xung quanh chùa Bà kẹt xe kéo dài hàng cây số khiến giao thông ùn tắc, người dân đi lại khó khăn thì gần đó, tại quán cà phê Carum Kim tại ngã tư chợ Đình (ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - đại lộ Bình Dương - Phú Lợi), một tổ gồm CSGT, CSCĐ và dân phòng (đi xe mô tô biển số 61A1-000.11) lại ung dung ngồi uống cà phê ngay trong giờ làm việc khiến nhiều người dân bất bình.

DUY ĐÔNG

VÕ TÙNG - VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm