Điều tra vụ đánh chết học viên cai nghiện

Ngày 2-10, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiện, Phó Trưởng phòng Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương, xác nhận: Có việc anh Vũ Đức Hiếu, học viên Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh Hải Dương (Trung tâm), bị tử vong. Liên quan vụ này, bốn cán bộ của Trung tâm đang bị điều tra về tội giết người, trong đó có ba người hiện đang bị công an tạm giữ.

Được biết ngày 26-9, học viên Vũ Đức Hiếu (29 tuổi, quê Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được đưa vào BV Đa khoa thị xã Chí Linh và đã tử vong. Hiếu là con duy nhất của bà Phạm Thị Thấm đã qua tuổi lao động. Trong căn nhà nhỏ nằm cuối làng, bà Thấm nói trong nước mắt: “Đêm 26-9, tôi nhận thông báo là con tôi được đưa đến bệnh viện. Gia đình tức tốc đến nơi và những người ở bệnh viện dẫn thẳng đến nhà xác vì Hiếu đã tử vong trước đó nhiều giờ. Tôi không cầm lòng được trước cảnh cơ thể đứa con duy nhất của tôi bị bầm dập, toàn thân đều có vết thương tích…”.

Điều tra vụ đánh chết học viên cai nghiện ảnh 1

Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh Hải Dương, nơi nạn nhân cai nghiện và bị đánh chết. Ảnh: ND

Ông Tân, chú của nạn nhân, tiếp lời: “Tôi là người ký vào biên bản khám nghiệm tử thi. Cháu nó bị gãy xương sườn cả hai bên. Khắp người đều có vết đánh thâm tím. Gan, phổi bị tổn thương. Trên mặt và sau gáy có vết rách đến tận xương... Theo hồ sơ, cháu nó được đưa vào bệnh viện trong tình trạng tim đã ngừng đập…”.

Cuộc nói chuyện bị dừng giữa chừng vì người mẹ không chịu nổi khi nhớ về những thương tích trên người con trai. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi chia tay chồng, bà Thấm ở vậy nuôi con. Năm 2005, cơn bão ma túy quét đến vùng đất này và anh Hiếu dính vào ma túy. Nhiều người cho rằng Hiếu rất hiền, không to tiếng gây gổ với ai. Theo bà Thấm, Hiếu cũng được học hành tử tế, vì vướng vào ma túy nên tháng 6 vừa rồi bị đưa đi cai nghiện bắt buộc và bà mong “nó sẽ sống tốt sau khi cai nhưng không ngờ xảy ra cớ sự…”.

Theo người nhà anh Hiếu, từ khi xảy ra sự việc, gia đình của các cán bộ đã đến nhà nhiều lần để xin đền bù và nhận sự thông cảm nhưng gia đình đã từ chối. “Tôi chỉ còn lại một mình thế này thì còn cần điều gì nữa chứ. Tôi chỉ muốn mọi việc phải được sáng tỏ” - bà Thấm nghẹn ngào nói.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiện, công an đang điều tra bốn cán bộ của Trung tâm về tội giết người nên từ chối cung cấp các thông tin về sự việc này.

Tương tự, ông Lưu Văn Bản, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH (đơn vị chủ quản của Trung tâm), cũng từ chối trả lời về nguyên nhân cũng như sự việc xảy ra với anh Hiếu và yêu cầu phải có công văn. Ông Phạm Xuân Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm, cũng từ chối cung cấp các thông tin liên quan đến cái chết của nạn nhân.

Theo tìm hiểu, ba cán bộ hiện đang bị tạm giữ để điều tra về tội giết người là Đức Anh, Thế Anh và Luân. Người tên Chức hiện đang bị điều tra về tội cung cấp hung khí… Trung tâm hiện có hơn 400 học viên cai nghiện bắt buộc. Trung tâm từng xảy ra việc hàng chục học viên bỏ trốn.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm