Doanh nghiệp bỏ trốn, sao chưa xử lý hình sự?

Đồng Nai là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp với hàng triệu lao động. Thời gian qua một số doanh nghiệp (DN) nước ngoài ở địa phương này nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) trốn chạy về nước khiến người lao động bức xúc. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam kiến nghị chính sách giải quyết chế độ cho người lao động trong trường hợp chủ DN bỏ trốn.

Cụ thể, Công ty TNHH KL Texwell Vina (100% vốn Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (Trảng Bom, Đồng Nai) sử dụng hơn 2.000 lao động. Chủ DN về nước từ ngày 5-2-2018, nợ tiền lương người lao động tháng 1 và tháng 2 khoảng 28 tỉ đồng, nợ BHXH, BHYT, BHTN là 17,5 tỉ đồng.

Công ty TNHH ChoWon Vina (100% vốn Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp dệt may Nhơn Trạch, chủ DN về nước ngày 22-10-2018, hiện nợ lương người lao động khoảng 500 triệu đồng, nợ BHXH 109 triệu đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có một số DN nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, khó có khả năng thu hồi do hoạt động sản xuất, kinh doanh thua lỗ kéo dài, một số đã tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh...

“Để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định tạm ứng ngân sách địa phương 7 tỉ đồng để chi trả 50% tiền lương tháng 1-2018 của người lao động Công ty TNHH KL Texwell Vina và ứng 1,337 tỉ đồng đóng tiền BHTN để thực hiện chốt sổ và giải quyết trợ cấp BHTN của người lao động…” - UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Hiện tại UBND tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực phối hợp với TAND để giải quyết thủ tục phá sản DN và hoàn trả tiền ngân sách nhà nước đã tạm ứng, tuy nhiên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và tránh các “điểm nóng” khi chủ DN bỏ trốn, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành trung ương kiến nghị Chính phủ có cơ chế cho các địa phương. Khi đó, các địa phương được chủ động trong việc sử dụng ngân sách để hỗ trợ tiền lương và các chế độ liên quan cho người lao động trong trường hợp DN vắng chủ hoặc chủ bỏ trốn khi chưa thanh toán tiền lương và các chế độ cho người lao động.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Đồng Nai, khẳng định so với các năm trước, tình trạng nợ BHXH có giảm. Tuy nhiên, còn nhiều DN vẫn chây ỳ việc hoàn thành nghĩa vụ đóng các khoản BHXH đối với người lao động.

Hiện nay BHXH tỉnh Đồng Nai đã chuyển tám hồ sơ sang Công an tỉnh Đồng Nai để đề nghị xử lý hình sự. Tuy nhiên, theo ông Thành thì việc xử lý hình sự đang vướng. Cụ thể, nhiều DN nợ các khoản bảo hiểm nhiều năm nay nhưng Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, như vậy những khoản nợ từ đầu năm mới được điều chỉnh, còn các khoản nợ từ năm 2017 về trước chưa có hướng dẫn cụ thể.

Công khai doanh nghiệp nợ các khoản bảo hiểm

Sắp tới, ngoài việc công khai các DN nợ lương, BHXH của người lao động lên các phương tiện thông tin đại chúng, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với công an mời chủ DN về trụ sở BHXH tỉnh để hướng dẫn, tuyên truyền về việc thực hiện đúng quy định của Luật BHXH. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm