XE KHÁCH AN SƯƠNG-TÂY NINH:

Độc quyền bến, tuyến để “hành” khách

Một xe trong bến, chục chiếc chạy dù

Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bến bãi vận tải TP.HCM, kiêm Giám đốc Bến xe An Sương, hiện có khoảng 135 chuyến xe xuất bến mỗi ngày đi về các huyện, thị của tỉnh Tây Ninh. Có ba đơn vị thuộc TP.HCM từ nhiều năm qua khai thác các tuyến này và cung cách làm việc của họ vẫn không thay đổi: Thu nhận đầu xe vào hợp tác xã, còn việc xếp thứ tự xe chạy là do các chủ xe tự sắp xếp, thỏa thuận với nhau. Chất lượng xe, cung cách phục vụ... các chủ xe tự quyết.

Vì được “khoán trắng” như trên nên tùy loại xe 30 hoặc 45 chỗ, cứ 10 phút, 30 phút hoặc một tiếng có một xe xuất bến. Nhiều xe lợi dụng thời gian xuất bến dãn cách quá lớn như trên để chạy lòng vòng rước, ép khách. Cũng theo ông Lộc, ngoài số xe thuộc các đơn vị có đăng ký hoạt động trong bến còn có cả trăm xe dù hoạt động xung quanh khu vực An Sương.

Độc quyền bến, tuyến để “hành” khách ảnh 1

Xe khách chạy vòng vo đón khách ở khu vực An Sương để đi Tây Ninh.

Trung tá Nguyễn Văn Ruông, Đội trưởng Đội CSGT An Sương, nói: “Chúng tôi biết rõ có những hợp tác xã chỉ cho một số xe đậu đón khách trong bến cho hợp lệ, còn lại họ để cho hàng trăm xe chạy dù. Vì thế, có ông chủ nhiệm hợp tác xã được anh em CSGT gọi vui là “sư đoàn trưởng sư đoàn xe dù”!”.

Cung cầu đã cân đối?

Mới đây, lãnh đạo của Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT tỉnh Tây Ninh đã tìm các giải pháp để chấm dứt tình trạng trên bằng việc đưa xe chất lượng cao của các doanh nghiệp uy tín vào hoạt động trên các bến, tuyến này. Tuy nhiên, việc này lại gặp phải sự cản trở từ các chủ xe và bến xe ở tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, khi hai đơn vị có thương hiệu ở TP.HCM đưa xe chất lượng cao 16 ghế vào Bến xe An Sương hoạt động thì Bến xe huyện Tân Châu (Tây Ninh) từ chối và doanh nghiệp đang khai thác tuyến này cũng phản đối.

Ông Hồ Văn Hưởng, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất, một trong những đơn vị chạy tuyến bến xe An Sương-Tân Châu lâu nay cho rằng: Lượng khách và xe trên tuyến này đã cân đối, không cần thiết phải tăng thêm xe, tăng thêm doanh nghiệp. Quyền Trưởng Bến xe khách Tân Châu Trần Bình Thạnh cũng có văn bản trả lời cho doanh nghiệp có xe chất lượng cao: Số đơn vị vận tải, số xe đã đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nên Bến xe Tân Châu không cho các xe chất lượng cao này vào bến...

“Đây là việc làm không đúng thẩm quyền. Theo quy định hiện hành, bến xe không có thẩm quyền cho xe, đơn vị vận tải vào tuyến hoạt động. Việc này thuộc về Sở GTVT. Tới đây chúng tôi sẽ họp và đề nghị huyện Tân Châu xem xét, xử lý”. Ông Trịnh Văn Lo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, nói như thế về văn bản trả lời của quyền trưởng bến xe Tân Châu.

Phải chăng các chủ xe và cả Bến xe Tân Châu không muốn có doanh nghiệp nào vào cạnh tranh để họ tiếp tục “hành” khách hàng bằng việc chạy xe lòng vòng, nhồi nhét khách...

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm