Đổi mới phương pháp để cai nghiện hiệu quả

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Hiện nay một số trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật nhưng họ sống rất khỏe, trong khi trường công được Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, giáo viên được tạo điều kiện nhưng hoạt động không tốt, lượng học sinh vào học quá thấp. Vì vậy chúng ta phải đổi mới để các đơn vị sự nghiệp được giao quyền tự chủ đầy đủ tiến tới không cần quỹ lương của Nhà nước, có thể vẫn giữ viên chức nhà nước”.

Liên quan đến người nghiện ma túy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH và các tỉnh, thành nhìn thẳng vào sự thật và đánh giá lại hiệu quả các trung tâm cai nghiện: “Một sự thật mà chúng ta không phân tích đến cùng đó là với người nghiện ma túy cai nghiện được là bao nhiêu phần trăm. Con số lạc quan nhất mà tổ chức quốc tế nói với tôi là trên 80% người tái nghiện, ở Việt Nam, một nhà báo nói với tôi là trên 91% tái nghiện. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật điều này, không gì là bí mật” - ông Đam nhận định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết mỗi năm Nhà nước phải chi ngân sách cho một người cai nghiện tại các trung tâm hơn 10 triệu đồng, chưa kể đóng góp của gia đình và xã hội. Phó Thủ tướng phân tích: “Nghiện là bệnh mạn tính, cần thuốc thường xuyên nên phải đổi mới để điều trị cai nghiện cho hiệu quả. Sắp tới chúng ta phải đổi mới công tác cai nghiện và một trong những mắt xích ấy là các trung tâm thuộc bộ và thuộc các địa phương…”.

Phó Thủ tướng khẳng định các trung tâm phải chuyển sang hoạt động theo hình thức tự nguyện: “Mình chuyển sang tự nguyện, đưa methadone vào, giảm chi phí của xã hội, đúng tinh thần của Hiến pháp và pháp luật đã nói về quyền con người”.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm