Dù khó cũng có tết cho công nhân

Tết cận kề, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến việc thưởng tết cho người lao động cũng bị ảnh hưởng. Trước tình hình này, chính quyền TP một mặt giải thích cho công nhân, một mặt vận động DN cùng nỗ lực để đảm bảo cho mọi người lao động đều có tết.

Hai ngày bám trụ vận động DN

Cuối tháng 1-2015, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Eun Sun Vina Embroidery (chuyên về hàng thêu vi tính, trụ sở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã ngưng việc tập thể vì cho rằng phía công ty giữ lại một nửa tiền thưởng tết gây khó khăn cho người lao động những ngày năm hết tết đến.

Phía DN thông báo do tình hình tài chính khó khăn nên chỉ trả một nửa tháng lương 13 (tiền thưởng tết), số còn lại sẽ trả khi nào người lao động có mặt làm việc tại công ty sau tết. Thông báo này khiến hàng trăm công nhân bất bình vì cho rằng cách trả thưởng này là muốn “trói” chân người lao động. “Số tiền thưởng của tôi tính theo lương cơ bản là 3,4 triệu đồng, nếu công ty ngắt lại một nửa thì tôi không biết xoay xở như thế nào để chuẩn bị vé xe về quê đón tết cùng gia đình” - nữ công nhân Nguyễn Thị H. tâm tư.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Anh Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho biết công ty này thực sự có khó khăn, hiện đang nợ ba tháng BHXH của người lao động. Ngay sau khi xảy ra vụ ngưng việc, LĐLĐ huyện Hóc Môn đã cử cán bộ trực tiếp nắm tình hình, giải thích cho người lao động hiểu tình hình khó khăn của DN. Đồng thời khéo léo vận động DN nâng mức thưởng tết cho người lao động để họ có cái tết tươm tất.

Kết quả sau hai ngày vận động (từ 30 đến 31-1), chủ đầu tư Hàn Quốc đã đồng ý nâng mức thưởng tết 100% cho người lao động. Phấn khởi, 300 công nhân đã quay lại nhà máy làm việc từ chiều tối 31-1. “Cán bộ công đoàn của huyện kiên trì bán trụ hai ngày liên tiếp để vận động DN và giải thích cho công nhân để hai bên chia sẻ” - ông Tuấn nói.

Đại diện công đoàn vận động DN nỗ lực chăm lo tết cho người lao động. Trong ảnh: LĐLĐ TP tặng vé xe tết cho người lao động về quê năm 2014. Ảnh: P.ĐIỀN

Cam kết trả 100% tiền thưởng tết

Tương tự, ngày 31-1, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Doosol Việt Nam (chuyên về may mặc xuất khẩu, xưởng sản xuất tại phường Phước Bình, quận 9, TP.HCM) cũng phản đối cách trả lương, thưởng tết của công ty không hợp lý. Chị D., công nhân làm việc tại công ty này hơn ba năm với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng, cho hay công ty không ra thông báo cụ thể mà chỉ thông qua các chuyền sản xuất cho biết sẽ trả 70% tiền thưởng tết cho người lao động.

Sau khi cán bộ Công đoàn quận 9 xuống hòa giải, công ty có cam kết sẽ trả 100% tiền thưởng tết cho công nhân. Ông Lý Nguyễn Minh Phúc, cán bộ phụ trách pháp lý LĐLĐ quận 9, cho biết Công ty TNHH Doosol Việt Nam nằm trong tốp 10 DN trên địa bàn sử dụng trên 500 lao động. Trước khi có phản ánh của công nhân, LĐLĐ quận đã làm việc với DN để nắm tình hình thưởng tết và tiền lương để đảm bảo mọi người lao động đều có tết.

Qua đợt giám sát này, LĐLĐ ghi nhận việc thưởng tết cho người lao động tại đây diễn ra như phía công ty cam kết. Một số lao động có khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết, LĐLĐ qua vận động đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho số công nhân này.

“Khảo sát một số DN trên địa bàn có thực tế một số DN giữ lại 10%-15% tiền thưởng tết của người lao động nhằm kêu gọi công nhân quay lại làm việc sau tết. Tuy nhiên, đối với những lao động nghỉ việc hẳn, DN cam kết sẽ trả đủ số tiền thưởng đã công bố” - ông Phúc nói.

Hỗ trợ tết cho công nhân

Tuy nhiên, cũng có DN dù đã nỗ lực vẫn không tránh được khó khăn, buộc lòng phải cắt giảm lao động. Đây là tình cảnh chẳng đặng đừng mà nhiều công nhân tại Công ty TNHH Nissei Electric (chuyên sản xuất các linh kiện điện tử, KCX Linh Trung 1, Thủ Đức) đã gặp phải khi cái tết đang cận kề do công ty không tái ký hợp đồng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty TNHH Nissei Electric cho biết về lý, công ty không tiếp tục ký hợp đồng lao động không có gì sai. Nhưng về tình, đây là thời điểm cận kề tết, người lao động sẽ khó khăn tìm kiếm việc làm mới. Theo đó, lãnh đạo công ty quyết định hỗ trợ mỗi người lao động nghỉ việc 5 triệu đồng để có điều kiện lo tết.

Bà Nguyễn Võ Minh Thư, Trưởng phòng Quản lý lao động - Ban quản lý KCX-KCN TP.HCM, cho biết nơi này đã cử chuyên viên theo dõi tình hình này để người lao động không bị thiệt thòi.

Chăm lo công nhân bị chủ trốn

Ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, thông tin LĐLĐ đã lên danh sách chăm lo tết cho các công nhân ở các công ty có chủ đầu tư bỏ trốn. Theo đó, LĐLĐ TP sẽ đi thăm và tặng quà tết cho hơn 200 công nhân của Công ty TNHH CP nhựa Trường Thịnh (Củ Chi), công nhân Công ty TNHH Bách Hợp (quận 6). Theo ông Khải, từ nay đến tết, LĐLĐ TP tiếp tục rà soát các công ty gặp khó khăn để có hình thức vận động, kêu gọi DN sắp xếp chăm lo tết cho người lao động. Ngoài ra LĐLĐ TP còn vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt năm nay LĐLĐ TP, Công đoàn KCX-KCN TP tổ chức trao hơn 6.000 vé xe cho công nhân về tết.

Riêng những DN gặp khó khăn, không có điều kiện thưởng tết cho công nhân, LĐLĐ TP.HCM sẽ vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chăm lo tết cho người lao động để đảm bảo ai cũng có tết.

Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm