Du lịch “đểu” vào mùa làm ăn

Dự báo biển Nha Trang sẽ là điểm nóng trong mùa du lịch lễ 30-4 năm nay 

Hàng loạt công ty du lịch nằm trong danh sách “đen”, từng bị Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM xử phạt do bán tour hoặc tổ chức tour đi nước ngoài trái phép, vẫn tiếp tục quảng cáo, bán tour, giới thiệu tour... cho du khách nhân dịp lễ này.

 Không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng Công ty Viet Fun Travel (28/13 Bùi Viện, Q.1) vẫn quảng cáo, kinh doanh và bán tour du lịch nước ngoài - Ảnh: Thuận Thắng

Phạt xong lại bán tour

"Nhiều công ty du lịch chỉ được cấp phép du lịch nội địa nhưng treo bảng quảng cáo, bán tour du lịch nước ngoài. Những công ty này thậm chí còn có cả hợp đồng chuyển khách và hóa đơn thanh toán ngược lại từ các công ty lữ hành có phép. Những hành vi này chỉ bị phạt vi phạm hành chính với mức phạt như “phủi bụi” nên đóng phạt xong, những công ty như Du lịch Tuổi Trẻ, Niềm Tin Việt... lại ngang nhiên kinh doanh như thường"

ÔngNguyễn Đức Chí(phó phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM)

Sáng 15-4, tại Công ty du lịch Tuổi Trẻ (82 Bàu Cát 3, P.14, Q.Tân Bình), năm nhân viên đang làm việc tất bật.

Trên tấm bảng treo tường có danh sách các công ty đăng ký mua tour trong tháng 4 và lễ 30-4 và 1-5 với số lượng ít nhất 16 khách, công ty mua nhiều nhất là 74 khách.

Sau khi chúng tôi đăng ký mua tour, một nữ nhân viên đã gọi điện thoại cho ai đó để hỏi chỗ rồi thông báo cho chúng tôi lịch trình và giá tour.

“Giá tour đi Singapore bay với Hãng Lion Air là 12,89 triệu đồng/khách, khởi hành chiều 1-5 nhưng chỉ còn năm chỗ, nếu không đăng ký sớm sẽ hết”, nhân viên này nói.

Một nam nhân viên ngồi gần đó đang nói chuyện điện thoại với một nữ khách hàng giọng rất dứt khoát: “Nếu chị phá vỡ hợp đồng sẽ mất tiền cọc”.

Trên website của công ty này phần tour du lịch nước ngoài có 17 trang, mỗi trang có ít nhất 12 chương trình tour với thời gian khởi hành dự kiến và giá cả cụ thể.

Trong khi đó, theo phòng lữ hành của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Công ty du lịch Tuổi Trẻ chỉ đăng ký kinh doanh nội địa, không có giấy phép lữ hành quốc tế, từng bị sở nhắc nhở về việc tổ chức, quảng cáo, thậm chí thực hiện tour du lịch nước ngoài.

Tương tự, Công ty du lịch Niềm Tin Việt (767 Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), từng bị phạt vì tổ chức tour du lịch nước ngoài trong khi chỉ đăng ký kinh doanh tour nội địa, hiện vẫn quảng cáo có tổ chức tour đi nước ngoài. Gần 8g30 sáng khi chúng tôi đến, một người đàn ông vẫn cởi trần đang lau nhà.

Tự giới thiệu là nhân viên công ty, vị này khẳng định có tổ chức tour du lịch nước ngoài nhưng giờ chưa có nhân viên vào nên khách để lại email, sẽ có người gửi thông tin. Khi nghe chúng tôi hỏi “có tour đi Campuchia và Thái Lan trong dịp lễ 30-4 và 1-5 này không?”, nhân viên này trả lời chắc nịch “vẫn còn chỗ”.

Trong email có đính kèm hai chương trình tour Campuchia 4 ngày 3 đêm đi Phnom Penh - Siem Reap và Phnom Penh - Bokor giá đều 4,15 triệu đồng, người gửi email còn cho biết phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 sao.

Vào mạng Internet gõ dòng chữ “du lịch 30-4”, chúng tôi nhận được hàng trăm kết quả về danh sách các công ty du lịch giới thiệu chương trình tour cả trong và ngoài nước.

Thử vào địa chỉ www.dulich304.com (Công ty du lịch Việt Vui), mở mục “Tour du lịch nước ngoài”, chúng tôi khá thất vọng vì không tìm thấy chương trình tour mà chỉ là 159 chữ với nội dung khuyến khích mua tour đi nước ngoài và “Liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn trực tiếp”.

Tìm đến trụ sở công ty này (28/13 Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão Q.1), chúng tôi được bốn cô gái trẻ vồn vã tiếp đón và chào mời mua tour đi nước ngoài.

“Tour Campuchia 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 30-4 có giá 4,386 triệu đồng/khách, trẻ em 3,290 triệu đồng, cao hơn tour ngày thường 10% vì là lễ”, một nhân viên giải thích. Tuy nhiên, theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, công ty này không có chức năng tổ chức tour nước ngoài.

Tương tự, tại Công ty du lịch ABC (890 Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp), cũng chưa được đăng ký kinh doanh tour nước ngoài, chúng tôi được nhân viên tên Cường mở máy tính tìm và copy phần nội dung tour du lịch từ một file có sẵn ghép vào một trang văn bản có tên Công ty ABC Travel, in ra đưa cho chúng tôi.

Cường cho biết tour đi Campuchia tập trung tại siêu thị Maximark Cộng Hòa sáng ngày khởi hành với giá 4,3 triệu đồng (tiêu chuẩn khách sạn 4 sao). Còn tour Thái Lan 6 ngày 5 đêm khởi hành tối 30-4 giá 8,4 triệu đồng/khách.

 Những công ty du lịch “đểu” tranh thủ làm ăn dịp 30-4 - Ảnh: T.T.D. - Hữu Khoa - Thuận Thắng

Đuổi bướm trên ruộng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khánh - giám đốc Công ty du lịch Tuổi Trẻ (Tuổi Trẻ Tour) - cho biết ngoài việc tổ chức tour nội địa, công ty cũng đang làm đại lý cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch quốc tế. Do đó nếu khách có nhu cầu mua tour nước ngoài, công ty vẫn bán tour rồi sang lại cho doanh nghiệp để hưởng hoa hồng. “Chúng tôi không biết điều này đúng hay sai, nhưng không thấy ai nhắc nhở nên vẫn thực hiện”, ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, trước Tết Nguyên đán, công ty này có làm thủ tục xin cấp phép lữ hành quốc tế nhưng quy định mới yêu cầu phải ký quỹ 500 triệu đồng thay vì 250 triệu đồng như trước “nên công ty phải tạm ngưng việc này vì thời buổi khó khăn kiếm đâu thêm 250 triệu đồng nữa”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chí, phó phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, thừa nhận “lực bất tòng tâm” với hoạt động của những công ty du lịch “đểu”.

Theo ông Chí, sở chỉ có hai nhân viên thanh tra trong lĩnh vực này, nhưng không phải lúc nào cũng có thể đi kiểm tra được, vì “còn phải làm nhiều việc khác”.

“Dù chỉ đi kiểm tra 2-3 ngày/tuần nhưng lần nào cũng mang về một mớ danh sách công ty vi phạm. Loại công ty này nhiều vô kể nên việc đi tìm, lập biên bản, gửi thanh tra sở xử phạt giống như đuổi bướm trên ruộng, thấy động thì bay lên, người qua rồi lại đậu xuống. Đó là chưa kể có những công ty lừa đảo, sau khi bị lập biên bản chỗ này thì chuyển sang chỗ khác để thực hiện hành vi lừa đảo”, ông Chí nói.

Theo ông Chí, phòng lữ hành từng nhận đơn thư của một khách đã trả 70 triệu đồng mua tour du lịch Phú Quốc của Công ty du lịch New Tour (trụ sở 243/6 Tô Hiến Thành Q.10) nhưng sau đó công ty bỏ trốn. Hồ sơ đã được chuyển sang cơ quan công an đề nghị truy tìm nhưng không thấy tung tích.

Sau đó, cơ quan này lại nhận được thư của nhiều hướng dẫn viên tố công ty này lừa đảo, quỵt tiền đi tour của họ, với địa chỉ mới tại một tòa nhà ở Q.1. Tuy nhiên, thanh tra sở tìm đến địa chỉ này, một lần nữa Công ty du lịch New Tour đã cao chạy xa bay.

Ông Vũ Thế Bình - chủ tịch Hiệp hội Lữ hành VN - khẳng định theo Luật du lịch, khi các công ty du lịch quảng cáo, chào bán những sản phẩm tour cho các công ty lữ hành quốc tế bắt buộc phải ghi rõ đó là sản phẩm của công ty lữ hành quốc tế nào, ở đâu..., vì những công ty làm đại lý không có tư cách giới thiệu đây là sản phẩm của công ty mình.

“Chỉ riêng việc giới thiệu trên website, tờ rơi có chương trình tour và tên công ty (không có giấy phép) đã là vi phạm luật”, ông Bình nói. Việc mua tour của các công ty không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hay công ty “đểu” kiểu này, du khách có thể rơi vào tình huống bị bỏ rơi giữa đường, không nơi nghỉ, không ăn uống, hoặc có nhưng không đảm bảo như chất lượng dịch vụ đã bỏ tiền ra mua. Nhiều công ty còn không mua bảo hiểm cho du khách để tiết kiệm và khi xảy ra việc, khách không có ai hỗ trợ.

Theo LÊ NAM (TTO)

Bà Rịa-Vũng Tàu: công bố danh sách cơ sở ăn uống và mua sắm tin cậy

Ông Võ Quý Khanh, phó Phòng Văn hóa - thông tin TP Vũng Tàu, cho biết trước và trong những ngày nghỉ lễ năm nay, đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP Vũng Tàu sẽ tuần tra liên tục các khu vực trọng điểm về du lịch trên địa bàn, trong đó kiểm tra đột xuất tập trung vào các nhà hàng, quán ăn trên đường Hoàng Hoa Thám và khối khách sạn mini, nhà nghỉ dọc các tuyến đường Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, La Văn Cầu, Thùy Vân (Bãi Sau).

Hiện nay TP Vũng Tàu đã công bố tên và địa chỉ 54 quán ăn, cơ sở mua sắm, khách sạn tin cậy đã được cơ quan chức năng thẩm định trên các panô lớn đặt ở các điểm giao thông cửa ngõ vào TP Vũng Tàu gồm: vòng xoay đài liệt sĩ, ngã tư Võ Thị Sáu - Hoàng Hoa Thám, ngã ba Thùy Vân - Phan Chu Trinh và đầu đường Phó Đức Chính - Bãi Sau. Số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan tiếp nhận thông tin, xử lý về giá cả, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm... cũng được công khai tại hệ thống panô trên.

Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, TP Vũng Tàu sẽ bố trí lực lượng trực tại văn phòng hướng dẫn du lịch đặt tại bãi tắm Thùy Vân (đối diện khách sạn Green). Ngoài ra, số điện thoại đường dây nóng 0989 217417 với chế độ trực 24/24g tiếp nhận kiến nghị, phản ảnh từ khách du lịch.

HUY CHÂU

Bình Thuận: gọi đường dây nóng nếu bị “chặt chém”

Ngày 19-4, ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết trong kỳ nghỉ lễ 30-4 tới đây, công suất phòng nghỉ tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú của Bình Thuận có thể đạt trên 90%. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đều phải đăng ký với cơ quan chức năng việc tăng giá phòng, giá dịch vụ phục vụ khách hàng dịp lễ, giá cả tại mỗi cơ sở đều được niêm yết công khai.

Ông Ngô Minh Chính, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao & du lịch Bình Thuận, cho hay từ trước đến nay Bình Thuận đã tạo được trong lòng du khách là điểm đến ấn tượng, thân thiện, không xảy ra tình trạng “chặt chém”. Tuy nhiên để tiếp nhận những phản ảnh của du khách khi đến Bình Thuận, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận (thuộc Sở Văn hóa - thể thao & du lịch Bình Thuận) đã lập số điện thoại đường dây nóng 0623.810.801. Khách du lịch có thể gọi đến đường dây nóng nếu gặp chuyện bức xúc khi đang tham quan, nghỉ mát tại Bình Thuận. Các số điện thoại đường dây nóng trên hiện đang được treo tại nhiều điểm đến ở TP Phan Thiết, các khu vui chơi công cộng... Lực lượng chức năng sẽ xử lý những thông tin du khách phản ảnh, cũng như tư vấn hỗ trợ thông tin cho khách đến Bình Thuận du lịch.

NG.NAM

Nha Trang: cẩn trọng với giá thuê tàu du lịch các đảo

Ngày 19-4, bà Phan Thanh Trúc - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết để chống tình trạng tăng giá, “chặt chém” du khách dịp lễ 30-4 và 1-5, khi lượng du khách đến với thành phố biển Nha Trang tăng cao, một đoàn kiểm tra liên ngành đã được thành lập và sẽ thực hiện việc kiểm tra, giám sát để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Ông Lê Quang Lịch - chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa - cũng cho biết nhằm hạn chế tình trạng các cơ sở lưu trú trên địa bàn tăng giá phòng nghỉ mạnh vào kỳ nghỉ lễ sắp tới, tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ sở lưu trú phải đăng ký trước với Sở Tài chính về giá buồng phòng vào dịp lễ, với mức tăng giá không quá 50% ngày thường. “Chúng tôi sẽ kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở lưu trú trong những ngày nghỉ lễ” - ông Lịch cho biết.

Tuy vậy, ông Lịch khuyến cáo du khách cần lưu ý nhất hiện nay là giá cả của các tàu du lịch thăm các đảo trong vịnh Nha Trang. Du khách muốn tham quan biển Nha Trang bằng tàu du lịch hãy đến bến cảng Cầu Đá và xem kỹ bảng niêm yết giá công khai ở đó, không nên nghe lời “cò”. “Đã xảy ra tình trạng một tàu du lịch lấy giá cao của du khách từ TP.HCM đến, chúng tôi đã xử lý”, ông Lịch cho biết. Nguyên nhân là các du khách này nghe theo lời “cò” rồi hợp đồng miệng với chủ tàu, dẫn đến việc phải trả một khoản tiền lớn mà không thực hiện được tour như đã cam kết. Cũng theo ông Lịch, khó khăn của cơ quan chức năng là bắt quả tang các hành vi vi phạm, do vậy du khách đến Nha Trang và Khánh Hòa nếu thấy bị các cơ sở, cá nhân kinh doanh có biểu hiện “chặt chém”, cần điện thoại báo ngay đến các đường dây nóng như: thanh tra Sở Tài chính: 058.3822072, thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch: 058.3811871, Chi cục Thuế Nha Trang: 058.3813837 hoặc gọi trực tiếp cho ông ở số 0905110467.

Ông Nguyễn Minh Sô - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa - cho biết bắt đầu từ tuần tới, lực lượng liên ngành sẽ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả... đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, ăn uống trên địa bàn. Lực lượng quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố nơi có đông du khách đến cũng được chỉ đạo sẽ thực hiện nhiệm vụ này”.

DUY THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm