Em bé bị thương và 8 chiếc khăn cầm máu từ người dưng

Ngày 22-11, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 39 năm Hội Chữ thập đỏ TP.HCM và tuyên dương điển hình “hoa việc thiện” năm 2016.

70 tấm gương được tôn vinh là những điển hình tích cực tham gia hoạt động, khơi dậy niềm tự hào và truyền cảm hứng đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ.

Tại chương trình, ba tấm gương được giao lưu đã chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa trong quá trình làm việc thiện. Đó là ông Nguyễn Đăng Hoàng từng hiến máu cứu người 53 lần và vận động vợ con cùng tham gia hiến máu; BS Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ BV Từ Dũ, đã huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ bệnh nhân nghèo; ông Trần Quang Thanh, cán bộ Hội Chữ thập đỏ quận 4 vừa là nhạc sĩ đã có nhiều sáng tác ca ngợi hoạt động hội ở nhiều lĩnh vực như hiến máu nhân đạo, thanh niên chữ thập đỏ, Bài ca Chữ thập đỏ...

Em bé bị thương và 8 chiếc khăn cầm máu từ người dưng ảnh 1
Ông Thanh, ông Hoàng (giữa) và bà Thủy giao lưu tại chương trình

Nhiều năm gắn bó với hoạt động hội, ông Thanh đã âm thầm ghi lại những hành động đẹp của cán bộ, hội viên và tình nguyện viên hội chữ thập đỏ. Ông kể một hình ảnh sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho ông sáng tác những bài hát gắn với hoạt động hội là vào năm 2010.

“Trong một lần tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên trường mầm non ở quận 4 thì bên ngoài trường xảy ra một vụ tai nạn giữa xe xích lô và taxi. Một em bé bị xích lô đè cứa mạch máu, một hướng dẫn viên vội chạy ra trấn an em bé đang khóc đừng sợ và móc ra chiếc khăn mùi soa bóp chặt vào vết thương. Cùng lúc đó, nhiều người đi đường cũng thấy và móc khăn ra, tôi đếm có tổng cộng tám chiếc khăn đã được móc ra để bịt vào vết thương cho em bé. Khi đưa em bé vào bệnh viện rồi, tôi mới hỏi hội viên này có biết nguyên tắc sơ cấp cứu là không được trực tiếp động tay vào vết thương không, để tránh trường hợp bị lây nhiễm bệnh từ nạn nhân thì cô nói biết rõ là đằng khác nhưng nếu không làm thế thì em bé sẽ nguy đến tính mạng” - ông Thanh kể.

Em bé bị thương và 8 chiếc khăn cầm máu từ người dưng ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, trao bằng khen cho các điển hình “hoa việc thiện

Ông Hoàng kể lần hiến máu đầu tiên của mình là cho một sản phụ cách đây đã 24 năm. Hiện tại, gia đình người sản phụ đó vẫn giữ liên lạc với ông và gần đây ông nhận được một tấm thiệp cưới bất ngờ của cô gái con của người sản phụ ông hiến máu cứu năm nào.

Em bé bị thương và 8 chiếc khăn cầm máu từ người dưng ảnh 3
Bà Võ Thị Dung, Phó Bí Thư Thành ủy TP.HCM, trao cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ tặng Hội Chữ thập đỏ TP.

Trải qua 39 năm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM là đơn vị khởi xướng nhiều phong trào thi đua và đi đầu trong công tác cứu trợ nhân đạo trong và ngoài nước.

Năm  1984, phòng khám bệnh của Chữ thập đỏ đầu tiên thành lập ở thành phố, đến nay đã phát triển được 48 phòng khám bệnh Đông-Tây y; vật lý trị liệu tại các quận, huyện góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Năm 1994, hội thành lập Phòng Vận động hiến máu nhân đạo. Đến năm 1999, nâng cấp thành Trung tâm Hiến máu nhân đạo trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố. Số lượng người tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Tổng số đơn vị máu tiếp nhận hằng năm luôn cao nhất cả nước, chiếm khoảng 17% tổng lượng máu của toàn quốc.

Nhiều mô hình hoạt động nhân đạo của hội đã vận động nguồn lực hiệu quả và có sức lan tỏa như chương trình “Bữa cơm người già”; “Bữa cơm tình thương” tại địa bàn dân cư, “Bữa cơm, suất cháo nhân ái” tặng bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm