Ép uống ‘bia nhà’ là sai luật!

Ngày 24-9, ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết Cục đã nắm được thông tin về việc UBND các địa phương ở Hà Tĩnh có văn bản buộc các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cam kết với địa phương ưu tiên tiêu thụ bia Sài Gòn. “Cục sẽ cho thẩm định, xác minh lại các văn bản này để xem xét tính pháp lý cũng như đối chiếu các quy định liên quan đến Luật Cạnh tranh. Năm ngoái ở Nghệ An và Hà Tĩnh cũng chỉ thị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn. Sau đó họ nhận thấy có vấn đề nên đã điều chỉnh lại” - ông Mừng nói.

Liên quan đến câu chuyện này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng việc các UBND huyện của Hà Tĩnh yêu cầu các nhà hàng, hộ kinh doanh phải ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn, bia 333 và nước khoáng Sơn Kim là đã vi phạm Điều 6 Luật Cạnh tranh. Theo đó, điều này cấm các cơ quan quản lý nhà nước buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật. “Do vậy, các UBND huyện trên phải thu hồi các văn bản trái pháp luật đã ban hành và xin lỗi cải chính công khai đối với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các văn bản đó và tổ chức các biện pháp khắc phục hậu quả, nếu có. Ngoài ra các cơ quan này còn phải tổ chức xử lý kỷ luật các cán bộ, công chức có liên quan theo quy định” - luật sư Hậu nói.

 
Hà Tĩnh làm nhiều việc để “ủng hộ bia nhà”. Trong ảnh: Lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” do tỉnh phối hợp tổ chức. Ảnh: ĐẮC LAM

Cùng ngày, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh và một số cơ quan chức năng tỉnh để tìm hiểu lý do vì sao ra văn bản, buộc ký cam kết dùng bia Sài Gòn song không nhận được câu trả lời.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, hiện dư luận Hà Tĩnh đang xôn xao trước việc các nhà hàng ký kết bản cam kết ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn. Cụ thể, một số chủ nhà hàng ở địa bàn TP Hà Tĩnh và các huyện Đức Thọ, Kỳ Anh nói họ bất ngờ khi bị buộc cam kết ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm sản xuất ở Hà Tĩnh. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Chi cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh) gửi đến nhiều cơ sở bản cam kết với nội dung ưu tiên kinh doanh và tích cực mời chào người tiêu dùng sử dụng bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim. Các chủ nhà hàng, doanh nghiệp trên địa bàn phải ký cam kết.

Tương tự, UBND huyện Đức Thọ phát các bản cam kết mà một bên là ông Đặng Giang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (và hai trưởng phòng của huyện), một bên là chủ cơ sở kinh doanh. Theo đó, các chủ cơ sở kinh doanh phải cam kết ưu tiên sử dụng, tiêu thụ bia Sài Gòn, bia 333, nước khoáng Sơn Kim… từ ngày 7-5.

Còn ở huyện Kỳ Anh thì chủ khách sạn, nhà hàng, karaoke cũng được “đề nghị” ký cam kết tăng số lượng tiêu thụ bia Sài Gòn và nước khoáng Sơn Kim và giảm dần, tiến tới không bán các hãng bia, các loại nước khoáng khác. Đại diện của UBND huyện là ông Nguyễn Lộc Hằng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện ký tên, đóng dấu và một bên là chủ cơ sở kinh doanh ký.

Chưa hết, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên còn có công văn yêu cầu các đài truyền thanh - truyền hình huyện tăng cường phát thanh, tuyên truyền, khuyến khích, ưu tiên sử dụng “bia nhà”. Cạnh đó, UBND huyện này cũng yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ phải treo biển quảng cáo sản phẩm bia Sài Gòn - Hà Tĩnh; ghi “bia nhà” trong thực đơn; đồng thời phải vận động khách sử dụng bia Sài Gòn. Thực hiện văn bản này, chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) còn yêu cầu các mặt trận, các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, trưởng thôn… vận động uống bia Sài Gòn, nước Sơn Kim trong các cuộc liên hoan, gặp mặt. Tương tự, lãnh đạo xã Cẩm Yên còn chỉ đạo phát thanh xã trên hệ thống loa tới tận từng xóm làng. Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên xác nhận đã ký công văn trên và yêu cầu phát cho các hộ dân biết nhưng không trả lời vì “tôi không phải người phát ngôn của huyện”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.