Gác chuyện riêng, ra biển đón tết

Những ngày cận kề cái tết Bính Thân, chúng tôi có dịp ghé thăm các chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân) và Chi đội Kiểm ngư số 2 tại TP Vũng Tàu thông qua chương trình Mùa xuân biển đảo lần 5.

Thèm lắm tết đất liền

Năm nay là năm đầu tiên Thượng úy Trương Xuân Thắng (Chính trị viên nhà giàn DK1-19) được ăn tết trên đất liền sau nhiều năm bám biển, cảm giác háo hức như những em bé được ba mẹ sắm cho quần áo mới sẵn sàng du xuân. Bốn năm công tác trên nhà giàn DK1-19 là bốn năm đón tết xa đất liền, xa gia đình. “Cuộc đời của người lính, đặc biệt là người lính nhà giàn là gắn mình với biển khơi quanh năm suốt tháng, rất thèm mùi đất, mùi người ở hậu phương” - anh Thắng nói.

Đại úy Vũ Văn Tưởng, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1-12 đã trải qua ba mùa xuân, đón ba cái tết cùng anh em chiến sĩ trên nhà giàn DK1. Năm nay anh Tưởng lại ra đảo và đón tết trên biển. Vợ anh, chị Thủy xúc động: “Tối nay ảnh lên đường làm nhiệm vụ, thêm một mùa xuân nữa gia đình thiếu người chồng, người cha...” - nói được một câu mắt chị lại đỏ hoe, ngấn lệ.

Gia đình anh Tưởng có hai cô con gái, bé Triệu Nguyên vừa vào lớp 3, còn một cô con gái ba tuổi không may mang khối u trên đầu đang đợi đến ngày đi mổ. Một mình chị Thủy bao nhiêu năm nay vừa chăm sóc cho hai cô con gái, vừa lo kiếm tiền chờ đến ngày đưa con lên Sài Gòn mổ khối u để con có thể khỏe mạnh, vui chơi, học tập như bao đứa trẻ khác. Về nhà chưa được 20 ngày, lần này anh Tưởng lại đón tết trên đảo. Dự định tám tháng nữa anh mới về cùng vợ lo cho cô con gái út vào TP.HCM chữa bệnh. Mặc dù là người mẹ, thương cho con gái một mình chăm sóc hai con nhỏ nơi đất liền nhưng cô Hồng - mẹ vợ của anh Tưởng - luôn luôn tự hào về người con rể của mình. Cô nói đầy tự hào: “Đó là công việc bảo vệ quê hương, là nghĩa vụ của một người chiến sĩ, nếu không có những người vợ biết thông cảm thì lấy ai bảo vệ quê hương, tôi thương các con nhưng tôi hiểu nghĩa vụ cao cả của gia đình nó”.

Những người lính Tiểu đoàn DK1 cùng nhau gói bánh chưng trong ngày hội Mùa xuân biển đảo. Ảnh: LÊ THOA

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tham gia gói bánh chưng với các chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 trước khi các chiến sĩ lên tàu ra nhà giàn. Ảnh: LÊ THOA

Sẵn sàng bảo vệ nhà giàn và ngư dân

Tại ngư trường của Chi đội Kiểm ngư số 2, các kiểm ngư viên đều háo hức được vui xuân nhưng chưa khi nào quên nhiệm vụ. Sau khi nhận mệnh lệnh, các anh em dự kiến mọi tình huống xảy ra trên biển để có phương án xử lý. Các tình huống mà kiểm ngư thường gặp là va chạm với các lực lượng quân sự nước ngoài; va chạm với các tàu cá vỏ sắt, tàu ngư chính, hải giám... Bằng mọi giá các anh phải bảo vệ nhà giàn và ngư dân. Kiểm ngư Đỗ Quang Trung kể: “Từ ngày nhận nhiệm vụ, anh em đã xua đuổi nhiều tàu cá vỏ sắt, bảo vệ nhà giàn và ngư dân. Trong tình huống ấy hoặc những tình huống cao hơn, các anh em đều sẵn sàng tâm lý chiến đấu và hy sinh; dù thế nào cũng quyết bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Hiện nay nhà giàn cũng là mục tiêu quyết giữ”.

“Năm ngoái, khi nghe tin anh Dương Văn Bắc - nhân viên radar vừa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1-11 (Tư chính 3) thuộc Tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân, anh em chúng tôi đều rất đau buồn nhưng không nản lòng, ai cũng phải chuẩn bị tâm lý, quyết giữ gìn biển đảo” - anh Trung cương quyết.

Do tính chất công việc, các anh luân phiên đưa tàu ra biển khơi bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Mỗi đợt ra khơi đến 75 ngày, có đợt trùng vào dịp tết thì ăn tết trên biển. “Có chuyến tàu mới đi hôm 12-1, phải qua tết mới về...” - kiểm ngư Đỗ Quang Trung nhìn ra biển như gửi gắm tất cả yêu thương cho đồng đội của mình.

Ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 5 diễn ra tại TP biển Vũng Tàu do Thành đoàn TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên TP và báo Tuổi Trẻ đồng tổ chức vào ngày 13-1 vừa qua. Mùa xuân biển đảo năm nay có sự góp mặt của hơn 70 văn nghệ sĩ cùng hàng trăm thanh niên, tuổi trẻ TP.HCM nhằm mang đến không khí mùa xuân đến tận doanh trại của các chiến sĩ. Các văn nghệ sĩ cùng lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo TP Vũng Tàu đã đến thăm, tặng quà và giao lưu với các chiến sĩ Tiểu đoàn DK1- Vùng 2 Hải quân và chi đội Kiểm ngư số 2, Đồn biên phòng Chí Linh, trạm ra đa 585, Vùng Cảnh sát biển 3...

_______________________________________

Cuộc đời của người lính, đặc biệt là người lính nhà giàn là gắn mình với biển khơi quanh năm suốt tháng, rất thèm mùi đất, mùi người ở hậu phương. Những ngày tết ở nhà giàn luôn có nhiều hoạt động đón tết, chào xuân như thi hát karaoke, thi gói bánh chưng xem ai gói đẹp nhất… Dù chẳng đầy đủ như trong đất liền nhưng nhờ tình đồng chí đồng đội như tình thân, nhờ sóng điện thoại bắc cầu nối liên lạc với gia đình nên các anh em chiến sĩ cũng ấm lòng.

Thượng úy TRƯƠNG XUÂN THẮNG,
Chính trị viên nhà giàn DK1-19

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm