Gái quê sập bẫy buôn người

Đầu tháng 7-2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ hai vụ án qua VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố Trần Thị Mỹ Diệu và Huỳnh Ngọc Bích Phượng (cùng tạm trú TP Biên Hòa, Đồng Nai) về tội mua bán người.

Chị Đ., nạn nhân của Nguyễn Thị Dung, kể lại sự việc mình bị bán vào “động quỷ” ở Malaysia. Ảnh: TD

Bán người vào “động quỷ”

Theo hồ sơ, năm 2013, Diệu đi Malaysia hoạt động bán dâm tại nhà chứa thuộc nội ô Cam Bang Koh, tỉnh Sitiawan Perak. Nhà chứa này do Nguyễn Thị Cẩm Vân cùng chồng tên là Ting Ew Hing (người Malaysia) làm chủ. Hết hạn visa, không thể ở lại Malaysia được nữa, Diệu quay về Việt Nam. Cẩm Vân kêu Diệu về quê tìm gái đưa qua Malaysia làm cho Vân để được hưởng tiền môi giới.

Tháng 2-2014, Diệu gặp Nguyễn Thị Kim L. (ngụ Long Khánh, Đồng Nai) và Đặng Minh H. (ngụ Dĩ An, Bình Dương). Diệu đã dụ dỗ L. và H. nói rằng sang Malaysia làm tiếp viên nhà hàng sẽ được hưởng mức lương cao. Sau khi L. và H. đồng ý, Diệu gọi điện thoại cho Cẩm Vân mua vé máy bay để L., H. sang Malaysia.

Khi L. và H. đến chỗ của Vân thì tiền môi giới (hơn 3,5 triệu dồng) được chuyển về cho Diệu qua ngân hàng. Tại xứ người, L. và H. bị ép buộc bán dâm. Do cuộc sống khổ cực nên L. xin về thì Vân buộc L. gọi điện thoại về yêu cầu gia đình gửi tiền chuộc. Cuối tháng 2-2014, gia đình L. gửi cho Vân hơn 38 triệu đồng nên L. mới được về Việt Nam. L. đã làm đơn tố cáo Diệu. Riêng H. tiếp tục ở lại Malaysia bán dâm tại nhà chứa của Vân.

Bán mỹ phẩm kiêm buôn người

Khoảng năm 2013, Huỳnh Ngọc Bích Phượng qua Kualalumpur, Malaysia bán mỹ phẩm rồi làm tiếp viên phục vụ trong khu dịch vụ hoạt động mại dâm, massage và quán bar. Ổ mại dâm do một phụ nữ người Việt tên là Ái quản lý. Ái kêu Phượng về Việt Nam tìm kiếm các cô gái đưa qua làm việc tại nhà chứa sẽ được nhận tiền môi giới.

Tháng 7-2014, Phượng đã dụ dỗ bốn cô gái cùng cư ngụ TP Biên Hòa gồm: Trương Thị Hồng Nh., Nguyễn Thị Thanh Ng., Nguyễn Thị Thanh Th. và một người tên Ánh (chưa rõ nhân thân). Phượng nói với các cô là họ sẽ được sang Malaysia làm tiếp viên quán bar với mức lương cao (khoảng 10-20 triệu đồng/tháng). Phượng có quen người bên Malaysia nên sẽ giúp đỡ lo thủ tục, vé máy bay.

Sau khi Nh., Ng., Th., Ánh làm xong hộ chiếu, Phượng thông báo để Ái mua vé máy bay cho bốn người này. Ngày 20-9-2014, Phượng đã đưa bốn cô gái quê ra sân bay Tân Sơn Nhất gặp người của Ái nhận vé máy bay để qua Malaysia. Ái chuyển về cho Phượng hơn 6 triệu đồng tiền môi giới.

Tại Malaysia, các cô gái bị ép làm tiếp viên quán bar, không được trả lương, ép bán dâm nhưng tiền “đi khách” Ái thu giữ hết. Khi các nạn nhân yêu cầu Ái cho họ về Việt Nam thì Ái ra giá mỗi cô phải kêu gia đình gửi tiền cho Ái 25 triệu đồng. Người nhà của Nh., Ng., Th. đã chuyển 75 triệu đồng qua cho Ái.

Ngày 17-10-2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp và khởi tố Huỳnh Ngọc Bích Phượng về tội mua bán người.

Nguyễn Thị Dung, một mắt xích trong đường dây bán người qua Malaysia, trước vành móng ngựa. Ảnh: TD

Mơ đổi đời: Tiền mất, tật mang

Chị Nguyễn Thị Thanh Đ. (Long Đức, Long Thành, Đồng Nai) chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện buồn của đời mình: “Cũng như bao nhiêu cô gái khác ở vùng quê này, lớn lên tôi theo chồng. Cuộc sống tuy nghèo nhưng hạnh phúc vì vợ chồng tôi có hai người con kháu khỉnh. Cách đây 10 năm, chồng tôi mất do trọng bệnh. Từ đó gánh nặng gia đình đè lên đôi vai tôi. Nghề cạo mủ cao su với đồng lương ít ỏi không đủ ba mẹ con trang trải cuộc sống. Tôi luôn ước muốn có một công việc với thu nhập cao để nuôi con. Do vậy khi nghe Nguyễn Thị Dung (ngụ Long Thành, Đồng Nai) dụ sang Malaysia chỉ đứng khui bia được trả lương cao tôi đã tin theo. Dung còn hứa sẽ làm giúp các thủ tục để được sang xứ người. Tôi không một chút nghi ngờ…”.

Sau khi dụ dỗ được chị Đ., Dung đưa nạn nhân qua Malaysia cho một phụ nữ tên Hồng.

Chị Đ. kể: “Tôi bị nhốt trong căn nhà khóa ba lớp cửa, ban ngày được nghỉ ngơi, còn ban đêm phải mặc đồ hở hang đi tiếp khách. Chủ chứa thường lấy hết tiền khách “boa” cho chúng tôi, nói giữ hộ nhưng chiếm luôn không trả. Chưa kể họ đòi tiền chúng tôi để trừ vào các khoản ăn uống, quần áo, mỹ phẩm, tiền nhà, tiền vé máy bay lúc xuất ngoại”.

Chị Đ. buồn tủi: “Chỉ vì mơ đổi đời mà tiền mất, tật mang lại còn mang nhục. Bây giờ tôi còn nợ 30 triệu đồng là số tiền vay để chuộc mạng trở về”.

Từ đơn tố cáo của nạn nhân, Công an huyện Long Thành đã tiến hành bắt Nguyễn Thị Dung. Từ đây một đường dây buôn bán người đã được hé lộ. Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Dung năm năm tù giam về tội buôn người.


Tội phạm buôn người đang diễn biến phức tạp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Lê Văn Vấn, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm mua bán người thuộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay trên địa bàn đã và đang xảy ra rất nhiều vụ mua bán người đưa qua Malaysia, Trung Quốc… Các đối tượng phạm tội thường nhắm tới các cô gái trẻ, mới lớn không có công ăn việc làm ổn định để lôi kéo, dụ dỗ bán cho các nhà chứa bóc lột tình dục. Ngoài ra cũng có nhiều vụ lừa các nam thanh niên đi lao động nước ngoài nhưng đưa nạn nhân ra tàu đánh bắt cá, lao động khổ sai, không được ăn uống đầy đủ, không được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Theo Thiếu tá Vấn, đã xuất hiện, hình thành nhiều tổ chức, đường dây tội phạm hoạt động với sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.