Già hóa dân số thách thức hệ thống y tế

ThS-BS Nguyễn Trung Anh (Phó Giám đốc BV Lão khoa Trung ương) cảnh báo về thách thức của “già hóa dân số” đối với hệ thống y tế. “Người cao tuổi thường gặp nhiều bệnh mạn tính phải điều trị suốt đời. Chi phí y tế cho người già cao gấp 7-10 lần người trẻ nhưng khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn hạn chế. Nguồn nhân lực là bác sĩ chuyên khoa lão, điều dưỡng lão khoa còn thiếu” - BS Anh nhận định.

Đồng tình với ý kiến trên, ThS Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, cũng chia sẻ: “Dự báo năm 2017, Việt Nam có tỉ lệ người cao tuổi từ 60 trở lên không ngừng tăng. Hiện nay có trên 8.000 người cao tuổi đang được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và thiếu sự liên kết, kết nối mang tính hệ thống với các cơ quan phúc lợi xã hội...”

Bàn giải pháp thích ứng với giai đoạn “già hóa dân số”, ông Tô Đức đề xuất cần tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia cung cấp dịch vụ công về chăm sóc người cao tuổi. Còn ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, kiến nghị cần xây dựng hệ thống lão khoa và các mô hình chăm sóc người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.