Sài Gòn giải cứu chuối giúp nông dân Đồng Nai

Từ đầu năm nay, thương lái Trung Quốc ngừng thu mua nên chuối ở Đồng Nai rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-2.000 đồng/kg tùy loại. Nhiều vườn không có người mua đành bỏ chuối chín rụng, đem về cho dê, bò ăn.

Giải cứu từ Đồng Nai đến TP.HCM

Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã liên kết cùng các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động xã hội đến thăm và khảo sát tình hình tại các vườn chuối để tìm phương án hỗ trợ.

Tấm băng rôn treo trước điểm bán chuối số 419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM có dòng chữ "chuối nghĩa tình"

Tấm băng rôn treo trước điểm bán chuối số 419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM  có dòng chữ "chuối nghĩa tình" kêu gọi cứu chuối cho người dân Đồng Nai. Ảnh: T.TUYỀN.

Thành viên của Hội quán các bà mẹ đang giúp khách hàng chở chuối về nhà.

Thành viên của Hội quán các bà mẹ đang giúp khách hàng chở chuối về nhà. Ảnh: T.TUYỀN

Ngày 19-2, anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Công ty Nhân ái Vòng tay Việt, đã đăng một status kêu gọi mọi người cùng chung tay giải cứu chuối. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, status của anh đã thu hút nhiều lượt like và share.

“Mình nghĩ cái rất cần thiết ngay bây giờ là giúp một số nông dân tiêu thụ được chuối. Ai có tấm lòng thì mua rồi chuyển đến tặng các bếp ăn nhà mở, viện dưỡng lão…” - anh Khởi viết.

Anh Khởi cũng là người đầu tiên đưa chuối về một địa điểm kinh doanh của mình tại 419 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để bắt đầu chiến dịch cứu chuối.

Chiều 21-2, anh Châu Tấn Phát, người trực tiếp trông coi việc bán chuối tại 419 Nơ Trang Long, chia sẻ: “Mấy anh em làm việc liên tục từ 1 giờ khuya hôm trước để kịp giờ bán từ lúc 5 giờ sáng, đến 15 giờ thì bán hết năm tấn chuối. Giá bán khoảng 8.000-9.000 đồng/nải không tính phí giao hàng. Vẫn còn nhiều khách hàng đặt qua Facebook nhưng vẫn chưa giao hàng đến được”.

Anh Phát cho biết ngoài bán cho người qua đường, rất nhiều khách hàng biết thông tin trên Facebook cũng đặt mua qua tin nhắn, trong đó có nhiều doanh nghiệp, bếp ăn từ Vũng Tàu, Bình Dương... “Dù bán thực phẩm không phải nghề nhưng giúp được người dân phần nào bớt khổ là chúng tôi vui lắm!” - anh nói.

Các thành viên của Hội quán các bà mẹ đang bán, giao chuối cho người mua.

Các thành viên của Hội quán các bà mẹ đang bán, giao chuối cho người mua.  Ảnh: T.TUYỀN

Mua chuối để giáo dục học trò

Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán các bà mẹ (TP.HCM), cũng lên mạng kêu gọi mọi người cùng cứu chuối. Giá chuối chị Thúy bán ra là 12.000 đồng/buồng. Người nào đến mua lẻ thì chị sẽ cân ký bán với giá 10.000 đồng/kg tại điểm bán ở số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM. Chị Thúy mua tổng cộng 882,5 kg chuối (khoảng 50 buồng) và đã bán được hơn một nửa số chuối trong buổi sáng 21-2.

“Tính đến đầu giờ chiều 21-2 thì chúng tôi đã thu về hơn 6 triệu đồng từ tiền bán chuối. Chưa kể còn ship hàng đến nhiều bếp ăn, trường học... Bình quân mỗi nơi mua 3-4 buồng. Nhiều người đặt mua nhưng để cho các bếp ăn, các quán cơm Nụ Cười hay trường khiếm thính...” - chị Thúy thông tin.

Nhiều người dân đi đường dừng lại mua chuối tại 419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.

Nhiều người dân đi đường dừng lại mua chuối tại 419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh. Ảnh: T.TUYỀN

Cô Tâm, một giáo viên dạy thể dục quen với chị Thúy, đã gọi điện thoại đến và đặt mua 20 kg chuối cho học sinh của mình. Cô Tâm dặn chị Thúy qua điện thoại: “Nhớ là để nguyên buồng chứ đừng cắt ra từng nải. Học sinh của tôi chưa tận mắt trông thấy buồng chuối như thế nào. Để nguyên như vậy để học trò xem, ăn chỉ là chuyện nhỏ!”.

Còn anh Châu Tấn Phát thì vui vẻ cho biết sau khi tổng hợp lại thông tin khách hàng đặt mua, dự định sẽ báo về dưới Đồng Nai để người dân cắt thêm tám tấn chuối để phân phối cho khách hàng trong những ngày tới.

Tại Đồng Nai, tính đến trưa 21-2, chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai, cho biết đã “giải cứu” hơn 10 tấn chuối của người dân hai huyện Trảng Bom, Thống Nhất.

Cụ thể, theo chị Thanh Hiền, hội thu mua với giá 4.000 đồng/kg chuối và bán ra với giá 8.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, số tiền lời từ việc bán chuối sẽ được dùng làm kinh phí công tác xã hội, khám bệnh phát thuốc cho người dân sau này. Hiện Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã chính thức mở bán chuối tại hai điểm là trụ sở Tỉnh đoàn Đồng Nai (31 Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa) và trước Siêu thị Vinatex.

____________________________

Nhiều người bảo chuối rẻ mà ngon vậy không mua phí quá. Khi nghe chúng tôi nói bán chuối để giúp nông dân Đồng Nai thì ai cũng hào hứng, không trả giá gì mà mua rất nhiều.

Anh CHÂU TẤN PHÁT, bán chuối tại 419 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm