Giải Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng: Vì sao có tên Vedan?

Gần đây có thông tin bột ngọt Vedan đạt giải thưởng “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009”. Thông tin này gây bất bình trong dư luận vì Vedan từng có những vi phạm nghiêm trọng trong việc gây ô nhiễm môi trường sông Thị Vải và vẫn chưa giải xong bài toán bồi thường thiệt hại cho những nông dân bị ảnh hưởng bởi hậu quả ô nhiễm mà Vedan gây ra.

Ký khống vào giấy chứng nhận

Giải thưởng trên do Cơ quan đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tại TP.HCM phối hợp với Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng TP.HCM (NATUSI) tổ chức và trao giải vào ngày 11-10. Doanh nghiệp tham gia chương trình này được giải thì sẽ được ban tổ chức chương trình tuyên dương và được trao giấy gọi nôm na là giấy tuyên dương.

Chiều 26-10, ông Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng và là Trưởng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tại TP.HCM, cam đoan Vedan và sản phẩm của Vedan không có trong danh sách được giải. Ông Quyền đã đưa ra quyết định trao tặng mà ông ký vào ngày 5-10, kèm theo quyết định là danh sách doanh nghiệp được giải, không có tên Vedan.

Tuy nhiên, ông Quyền thừa nhận đã có ký tên khống vào một số giấy tuyên dương. Khi ông ký, một số giấy đã được điền tên doanh nghiệp đạt giải, một số thì chưa! Ông Quyền không nhớ mình đã ký bao nhiêu giấy. Ông cho biết: Việc in các giấy này, điền tên doanh nghiệp vào đó đều do NATUSI đảm nhận.

Chiều 26-10, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc NATUSI, cho biết trong lần tổ chức vừa qua, sau khi nhận hồ sơ doanh nghiệp tham gia giải thưởng, trung tâm có đề xuất danh sách khoảng 120, 130 doanh nghiệp để hội đồng xét thưởng chấm điểm, xét giải. Sau đó, hội đồng xét thưởng có chọn 41 doanh nghiệp đạt giải “Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc năm 2009”, 50 doanh nghiệp có sản phẩm đạt giải “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”. Bà cũng cam đoan là Vedan không có tên trong danh sách doanh nghiệp và sản phẩm được giải và cũng không được trao giải tại buổi lễ.

Nhưng giấy mà Vedan có là thật

Thế nhưng cũng chiều qua, chính Công ty Vedan đã cung cấp cho báo chí ba giấy tuyên dương của ban tổ chức tặng cho ba sản phẩm “an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009” của Vedan. Đó là bột ngọt Vedan, tinh bột biến đổi và Vedan hạt nêm thịt heo.

Vedan cho biết việc tham gia giải thưởng này là theo đúng quy chế mà ban tổ chức đề ra. Buổi lễ được tổ chức nghiêm túc, có sự tham gia của nhiều đại diện các cơ quan quản lý của trung ương và địa phương.

Một nguồn tin của Vedan cũng khẳng định còn lưu những bức ảnh chụp hôm lễ trao giải. Ban tổ chức có mời Vedan lên để nhận ba giấy tuyên dương này. Thậm chí mỗi người đến tham dự buổi trao giải đều được tặng một túi quà, trong đó có tờ báo đăng danh sách được giải có tên Vedan trong đó (?).

Tuy tuyên bố chắc nịch là Vedan không có giải nhưng trước những giấy tuyên dương mà Vedan có, bà Nguyễn Thị Sinh lại cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại các khâu và yêu cầu Vedan giải thích xem tại sao lại có giấy này”. Bà Sinh cũng cho rằng danh sách mà báo đăng, danh sách đăng trên trang web của NATUSI có tên Vedan là do... lỗi kỹ thuật, “có thể do nhân viên của trung tâm đã đưa danh sách đề cử mà quên đưa danh sách đạt giải”.

Trong hợp đồng tham gia chương trình tuyên dương mà NATUSI ký với doanh nghiệp tham gia có điều khoản: Trường hợp doanh nghiệp không đạt được kết quả xét chọn thì NATUSI hoàn trả toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp đã nộp trong vòng 10 ngày kể từ ngày kết thúc chương trình. Bà Sinh cho biết: Vedan có ký hợp đồng 15 triệu đồng để đăng ký cho ba sản phẩm trên tham gia chương trình (mỗi sản phẩm năm triệu đồng). Thế nhưng đến nay NATUSI vẫn chưa hoàn trả tiền cho Vedan.

Giải Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng: Vì sao có tên Vedan? ảnh 1Bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc NATUSI:

Xướng tên Vedan có thể do MC... đọc nhầm (!?)

. Thưa bà, trung tâm đánh giá thế nào khi đưa Vedan vào danh sách đề cử xét giải thưởng này?

+ Vedan có đăng ký tham gia chương trình với ba sản phẩm. Ban đầu trung tâm cũng ngần ngại lắm vì thấy doanh nghiệp này có nhiều vấn đề nhạy cảm quá. Do đó chúng tôi đã hỏi ý kiến nhiều chuyên gia, nhiều cơ quan quản lý. Họ cũng cho ý kiến rằng tuy Vedan có vấn đề về môi trường nhưng đây là đánh giá chất lượng sản phẩm mà sản phẩm của Vedan mang tính toàn cầu, có cải tiến chất lượng kỹ thuật. Các chuyên gia đều nói sản phẩm thì không liên quan nên không có lý do gì để loại những sản phẩm này.

. Bà có thể cho xem văn bản thể hiện những ý kiến này không?

+ Tôi chỉ gọi điện thoại hỏi ý mà thôi chứ không có văn bản gì.

. Xin bà cho biết cụ thể tên cơ quan cho ý kiến trên?

- Là Trung tâm Thông tin (thuộc Văn phòng phía Nam của Bộ Khoa học và Công nghệ), Bộ Công thương. Đều là trao đổi qua điện thoại.

. Xin bà cho biết cụ thể người nào đã cho ý kiến này?

+ Tôi xin không nói tên.

. Nếu Vedan không được giải thì tại sao NATUSI lại không trả lại tiền tham gia cho Vedan?

+ Cái này để tôi kiểm tra lại.

. Nếu bà cho rằng Vedan không được giải thì tại sao doanh nghiệp này lại được kêu tên lên nhận giải?

+ À... Hôm đó lu bu đông lắm nên có thể MC... đọc nhầm (!?).

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Độc giả NGUYEN HUU TRUC (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, e-mail: huutruc...@gmail.com):

Bà Nguyễn Thị Sinh ơi, có việc nhỏ như vậy mà không kiểm soát được lại đổ thừa cho MC... Vedan có giải thì không có doanh nghiệp nào là không có giải cả. Cơ quan chức năng cần lên tiếng rõ ràng về vụ này.

Độc giả ĐOÀN VIỆT KHÁNH (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, e-mail: vietkhanh_...@yahoo.com):

Ký khống là điều không thể chấp nhận trong việc ban hành văn bản. Ông vụ trưởng ký khống rồi thì việc ai có cái giấy tuyên dương đó cũng không phải là khó. Các vị lại đổ lỗi cho... kỹ thuật, do lu bu nên MC đọc... nhầm, trả lời hết sức vô lý! Vedan đối xử với môi trường Việt Nam như thế nào, thiệt hại hiện tại và lâu dài ra làm sao, các vị ấy phải biết rõ chứ. Thiệt hết nói.

Độc giả MAI NGỌC (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, e-mail: Mrngo...@yahoo.com.vn):

Điều này thể hiện sự vô trách nhiệm của những người tổ chức. Chẳng lẽ các ngành chức năng lại bó tay? Ai cũng biết có những điều chưa nói ra...

Độc giả HOÀNG TUẤN (TP.HCM, e-mail: man_...@yahoo.com.vn):

Không còn gì để nói.

Độc giả NGUYỄN HỮU LẠC (TP Cần Thơ, e-mail: nguyenh...@gmail.com):

Đọc tin Vedan được giải sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, chúng tôi cảm thấy rất bức xúc. Không thể có việc một công ty có nhiều sai phạm như vậy, khi chưa giải quyết xong một cách rõ ràng lại được tuyên dương khen thưởng. Điều này chẳng khác nào khuyến khích cho các công ty, doanh nghiệp khác sản xuất và làm ô nhiễm môi trường. Cũng không có chuyện gây ô nhiễm nghiêm trọng như vậy mà cho là vì sức khỏe cộng đồng được.

Đại diện lãnh đạo của NATUSI nói là do MC đọc nhầm cũng không thể chấp nhận được. Vì MC chỉ đọc tên các doanh nghiệp được khen thưởng trong một quyết định có ký tên và đóng dấu đàng hoàng. Chẳng lẽ MC thuộc lòng hay MC tự nghĩ ra rồi đọc sao nên mới bị nhầm?

Không đoạt giải mà không trả tiền lại cho doanh nghiệp, có phải do thiếu kiểm tra? Tôi nghĩ cần xác định làm rõ các sai phạm nói trên và xử lý nghiêm đối với những người có hành vi vi phạm để trả lại sự công bằng cho các doanh nghiệp. Người dân cũng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm khi tin vào sự phán quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Độc giả LÊ DŨNG (huyện Thường Tín, Hà Nội, e-mail: dunglaw...@gmail.com):

Không thể tin rằng người ta sẵn sàng lợi dụng việc tổ chức các sự kiện như vậy để làm lợi. Các tiêu chí không rõ ràng, dường như nguời ta đang hướng đến lợi ích tư mà quên lợi ích của cộng đồng. Cấp rồi thì thường ngại hủy, niềm tin của người dân mất dần...

Độc giả TRẦN HÙNG (Hà Nội, e-mail: hung...@gmail.com):

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt để làm sáng tỏ vụ này. Quan báo chí, tôi thấy ban tổ chức quá mập mờ, không thể biện minh được việc làm của mình. Chối quanh co, coi thường bạn đọc.

Có thể ai cũng nghĩ về một vấn đề trong câu chuyện này nhưng chẳng ai viết thẳng ra. Vì ai cũng hiểu, chỉ có điều nói hay không mà thôi. Ban tổ chức có lỗi với sông Thị Vải, với bà con nông dân sống trong khu vực này. Cả ông vụ rưởng và bà trưởng ban tổ chức phải nói rõ hơn, nhận khuyết điểm và xin lỗi công khai. Có lẽ cơ quan điều tra cũng phải vào cuộc và làm rõ mọi hành vi khuất tất.

Một độc giả: (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai):

Nếu sai thì nhận cho rồi chớ quanh co khó nghe quá. 

Độc giả NGUYEN TRONG NHAN (tỉnh Long An, e-mail: caheo...@yahoo.com):

Đọc bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Sinh, dễ liên tưởng bà đang biện minh cho cái được biết chắc chắn là sai. Nếu họ công nhận sản phẩm của Vedan vì sức khỏe cộng đồng thì cũng có nghĩa là công nhận bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào dù công nghệ cũ kỹ, lạc hậu đến đâu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng... nếu có sản phẩm làm ra tốt thì là sản phẩm an toàn?

Thật không hiểu nổi, lòng tự hào dân tộc ở đâu, ý thức cộng đồng của họ ở đâu mà lại làm được như vậy?

Độc giả PHAN THANH SON (TP.HCM, e-mail: sole...@yahoo.com.vn):

Tốt nhất bà Nguyễn Thị Sinh nên ra đường hỏi người dân trước khi quyết định trao giải cho Vedan thì tốt hơn.

Một độc giả (TP.HCM, e-mail: highl...@gmail.com):

Trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về ai? Hành vi ký khống của ông Bùi Văn Quyền là vi phạm pháp luật. Hãy mạnh tay, đừng giơ cao mà đánh khẽ nhé các vị có thẩm quyền.

Độc giả HUONG (e-mail: huong...@yahoo.com.vn):

Người dân đã cảm thấy khó chịu vì những người có trách nhiệm cứ đỗ thừa cho "cậu đánh máy" , "nhân viên đánh máy nhầm", bây giờ lại thêm MC xướng tên nhầm. 

Độc giả ĐÀO THỊ TUYẾT NHUNG (Hà Đông, Hà Nội, e-mail: daonhung...@yahoo.com.vn):

Khi xem chương trình trao giải thưởng, tôi không thể chấp nhận được Công ty Vedan lại có mặt trong danh sách 100 doanh nghiệp đoạt giải "sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng". Sự thật Công ty Vedan đã gây ra cho người dân như thế nào thì ai cũng biết rất rõ. Vì vậy tôi đề nghị việc này cần đưa ra công khai để làm sáng tỏ.

Độc giả BẢO CƯỜNG (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, e-mail: cuong...@yahoo.com.vn):

Các lý do đưa ra gần như ngụy biện cho sự thiếu trách nhiệm và coi thường cộng đồng, xúc phạm đối với người tiêu dùng. Thật là choáng khi tôi đọc được những thông tin này.

Độc giả LE HAI (tỉnh Nam Định, e-mail: thanghoa...@yahoo.com):

Nghe quen quen...

Độc giả VĂN MINH (E-mail: minh...@yahoo.com.vn):

Tôi nghĩ Vedan được giải thì đúng là chuyện cổ tích thời hiện đại. 

Độc giả NGUYEN THI THU CUC (Long Thành, tỉnh Đồng Nai):

Cần có công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ này. Nên có hình thức kỷ luật thích đáng cho những sai phạm trên.

Độc giả TRỊNH SÁNG (tỉnh Hà Nam, e-mail: sangtrinh...@yahoo.com.vn):

Vấn đề đặt ra là động cơ gì đã dẫn tới việc trao giải thưởng cho Vedan và lý do vì sao câu trả lời của ban tổ chức cứ như gà mắc tóc.

Độc giả PHAN ANH THU (quận Phú Nhuận, TP.HCM, e-mail: thu...@hotmail.com):

Việc này không nên trách Vedan. Có chăng là trách cách thức tổ chức của ban tổ chức. Nhiều doanh nghiệp nhận cả đống thư mời dự giải này, giải kia, nhưng để được công nhận thì không phải dễ.  

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm