Giáo dục giới tính cho con

Thời đại thông tin, trẻ dù ở độ tuổi nào cũng dễ dàng tìm được những bài viết, đoạn clip về sức khỏe giới tính. Tuy nhiên, do nguồn tin quá nhiều, chúng có thể bị chệch hướng và cha mẹ chính là người phải định hướng cho con cái trong việc này.

Làm thế nào để giới trẻ hiểu đúng, hiểu đủ, tránh sai lầm là điều mà nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng.

Có những nguyên tắc mà cha mẹ nên thiết lập trong việc giáo dục giới tính trong gia đình mình.

1. Đây là điều tự nhiên

Hãy cho trẻ biết cấu tạo thân thể con người là bình thường, tự nhiên mặc dù mỗi người có một đặc điểm thân thể khác nhau. Đôi khi sự khác biệt đó khiến bọn trẻ bị bạn bè trêu chọc nhưng cha mẹ phải giải thích rõ và trấn an cho con mình. Tránh cho trẻ tâm lý lo sợ, tự ti. Trẻ đặc biệt nhạy cảm với nhận xét của người thân trong gia đình.

2. Các chức năng của từng bộ phận

Các hoạt động, chức năng của những bộ phận tế nhị trên cơ thể cũng là bình thường. Nên chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước những biến đổi của tuổi dậy thì, cho trẻ biết cách hoạt động của các cơ quan sinh dục và chức năng tạo nên những phản ứng sinh học đó.

3. Không cấm đoán trẻ đọc sách

Trong thời đại này, cha mẹ dường như không cấm đoán được bất cứ điều gì ở con trẻ. Thay vì cấm, bạn nên chủ động trò chuyện, tìm hiểu và nắm rõ các loại sách báo con đang đọc, nói chuyện, giải thích cho chúng, hướng chúng đến những quyển sách bổ ích, phù hợp. Đôi khi nhờ sách nói ra những điều tế nhị cũng rất hữu ích.

4. Cùng xem, cùng đọc với con

Giáo dục giới tính cho con ảnh 2

Cũng như sách, phim ảnh, đặc biệt là các chương trình trên tivi, là những thứ bạn cần kiểm soát một cách tế nhị khéo léo với con mình. Khi không thể ngăn cấm thì hãy tạo lòng tin để trẻ thoải mái chia sẻ với bạn, cùng bạn trò chuyện, trao đổi và tìm hiểu.

5. Chấp nhận các giới tính khác

Giới tính thứ ba không còn là điều lạ trong xã hội ngày nay. Thái độ cấm đoán, chê bai, bài xích thậm chí cách ly trẻ chỉ khiến chúng càng tò mò, càng bị kích thích tìm hiểu nhiều hơn. Nếu ý nghĩ của trẻ khác với bạn, chúng sẽ hình thành ý thức phòng thủ trước bạn. Điều này rất có hại. Thừa nhận những giới tính khác và sống chan hòa với họ là cách hành xử văn minh, hợp tình hợp lý.

6. Tôn trọng cảm xúc của trẻ

Giáo dục giới tính cho con ảnh 3

Nên chú ý đến cảm xúc, thái độ của trẻ với người xung quanh, vì chúng có thể “tố cáo” những hành động mà họ làm với trẻ mà bạn không thể ngờ tới. Các bậc cha mẹ thường cảm thấy tức giận, mất mặt khi trẻ bộc lộ thái độ chống đối, xa cách, vô lễ với ai đó thân thiết. Nhưng rất nhiều vụ án quấy rối tình dục lại do chính những người thân trong nhà gây nên. Hãy để trẻ tự do bày tỏ cảm xúc để bạn còn có thể kịp thời can thiệp.

7. Công bằng

Giáo dục giới tính cho con ảnh 4

Bình đẳng giới trong gia đình sẽ tạo nên bình đẳng giới trong xã hội. Rất nhiều bậc cha mẹ thiên vị con trai hoặc con gái. Trẻ bị đối xử bất bình đẳng luôn cảm thấy bị áp lực, bất bình, hoặc khi được nuông chiều quá mức chúng cũng sẽ trở nên vô tâm, ích kỷ. Nên để trẻ cảm thấy được yêu thương, dù cho giới tính của chúng là gì, để chúng có thể tự tin và tự hào về bản thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm