'11 tuổi, tôi đi chợ bán rau, kiếm tiền ăn học'

Đây là lời tâm sự của em Nguyễn Thị Oanh, thủ khoa đầu vào khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Đồng Nai tại buổi lễ trao học bổng “Nâng bước thủ khoa”.

Nâng bước thủ khoa

Ban tổ chức trao tặng học bổng cho các thủ khoa.

Sáng 11-11, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ phối hợp với báo Tiền Phong và một số doanh nghiệp đã tổ chức trao học bổng "Nâng bước thủ khoa". Học bổng được trao với mong muốn tôn vinh, động viên và hỗ trợ các em tân sinh viên học giỏi, gặp khó khăn về kinh tế trong những ngày đầu bước vào giảng đường đại học.

Là một trong những sinh viên được nhận học bổng, em Nguyễn Thị Oanh bày tỏ: “Sự giúp đỡ của mọi người là một nguồn động lực để tôi cố gắng hơn trong học tập”.

Oanh cho biết em sinh ra trong một gia đình làm nông tại Hà Tĩnh. Nhà có bốn anh chị em. Em là chị cả trong nhà. Bố ốm đau liên miên. Cho nên mọi gánh nặng trong gia đình đều đè lên đôi vai hao gầy của mẹ. Vì hoàn cảnh gia đình nên từ lâu mẹ em đã vào Sài Gòn làm công nhân để có tiền lo cho cả nhà. Thương mẹ, thấu hiểu nỗi vất vả của nhà mình nên từ năm 11 tuổi, vào thời gian rảnh rỗi em lại đi chợ bán rau kiếm thêm tiền ăn học.

“Từ năm lớp 9, vào dịp hè, tôi lại vào Sài Gòn phụ bán cà phê. Vừa lo kiếm tiền nhưng tôi không vì thế mà sao nhãng việc học. Tôi luôn cố gắng học tập. Và với nỗ lực của mình, trong kỳ thi vừa qua, tôi là thủ khoa của khoa Giáo dục tiểu học. Tôi muốn học nghề này để sau khi ra trường sẽ về quê dạy học trẻ em quê tôi”, Oanh nói.

Để được nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa”, mỗi sinh viên xuất sắc tham gia ứng tuyển phải viết một bức thư nói về hoàn cảnh, nỗ lực của bản thân để trở thành thủ khoa, sinh viên thuộc top đầu của trường. Bên cạnh đó, các sinh viên cũng phải thể hiện được ước mơ, cống hiến của bản thân trong tương lai.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 65 suất học bổng "Nâng bước thủ khoa" (mỗi suất có 10 triệu đồng tiền mặt và các phần quà) cho các tân sinh viên thủ khoa năm 2018. Đây là các sinh viên được chọn ra từ 100 hồ sơ tham gia ứng tuyển học bổng đến từ hơn 40 trường đại học từ tỉnh Thừa Thiên-Huế trở vào Cà Mau.

65 sinh viên được chọn là những gương mặt có thành tích học tập đáng khâm phục. Đặc biệt, các em đều đi lên từ nghịch cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm