3 bước để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn GDCD

Đề thi minh họa có 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu hỏi có bốn phương án lựa chọn và có một phương án trả lời đúng. Đề thi có các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và khoảng 40% câu hỏi vận dụng để phân hóa, phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nội dung đề thi trắc nghiệm thường rất rộng và nằm trong tất cả các bài học (trừ những phần giảm tải - không học). Bởi vậy, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi này, học sinh cần phải học đều và rộng. Nếu học sinh học tủ hoặc coi trọng bài này xem thường bài kia thì kết quả thi sẽ không như ý muốn.

Với các em, ngoài việc nắm vững các khái niệm, định nghĩa, nội dung trong sách giáo khoa, học sinh phải vận dụng nội dung kiến thức bài học vào việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi. Khi ôn luyện, học sinh nên học theo từng bài.

Mỗi bài cần chú ý đến nội dung tích hợp về các lĩnh vực như: vấn đề phòng chống tham nhũng, giao thông, môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu...

Với giáo viên, trong từng bài học, tiết dạy, bên cạnh việc truyền đạt đầy đủ nội dung kiến thức, giáo viên cần phải đưa ra nhiều tình huống thật gần gũi với cuộc sống để học sinh nhận xét, xử lý, lựa chọn. Sau mỗi tình huống, giáo viên chỉ ra cho học sinh thấy được vấn đề đúng, sai. Thông qua mỗi tình huống, đối chiếu với nội dung bài học, học sinh đưa ra phương án để giải quyết. Làm theo cách này học sinh vừa rất thích vừa giúp các em bám sát đề thi mà mình sắp phải thi.

Sau mỗi tiết dạy, người thầy cũng cần dành ít phút để củng cố bài học bằng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm khách quan để học sinh từng bước làm quen với đề thi. Điều quan trọng nhất là người thầy phải tự đổi mới mình, phải đầu tư, nghiên cứu, hợp tác với các giáo viên trong tổ bộ môn để xây dựng đề cương, xây dựng ngân hàng đề trắc nghiệm khách quan theo từng bài học nhằm cung cấp cho học sinh sau mỗi tiết dạy để các em dần tiệm cận với đề thi quốc gia sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm