5 lưu ý khắc cốt khi điều chỉnh nguyện vọng

Do việc điều chỉnh này chỉ được thực hiện một lần duy nhất và quyết định cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ của các TS nên đòi hỏi phụ huynh và TS phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Cụ thể:

1/ Thời gian: Từ ngày 15-7 đến 17 giờ ngày 23-7. TS bắt đầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng (NV) của mình.

2/ Nội dung được điều chỉnh: TS có thể thay đổi mã tổ hợp, tên ngành, tên trường, thứ tự ưu tiên các NV, thêm bớt NV. TS có thể điều chỉnh chế độ ưu tiên của mình nếu thông tin đăng ký trước đó bị sai lệch.

3/ Hình thức điều chỉnh NV, TS chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức:

- Điều chỉnh trực tuyến tại trang web http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn: phương thức này phù hợp cho những TS muốn điều chỉnh NV mà vẫn giữ số lượng NV so với đăng ký ban đầu và TS không có nhu cầu thay đổi chế độ ưu tiên.  

- Hoặc đến trực tiếp nơi tiếp nhận đăng ký xét tuyển để điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh. Tại đây, TS được điều chỉnh NV hoặc điều chỉnh tăng thêm số lượng NV so với số lượng NV đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định. Ngoài ra, TS cũng được điều chỉnh chế độ ưu tiên nếu trước đó điền chưa chính xác.

Việc điều chỉnh này chỉ được thực hiện một lần duy nhất nên đòi hỏi các TS phải thật thận trọng. Ảnh: P.ANH

4/ Các bước điều chỉnh: TS chỉ chọn một trong hai hình thức điều chỉnh:

- Với điều chỉnh NV trực tuyến: TS đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện tại trang  http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Sau đó chọn chức năng “Thay đổi NV đăng ký xét tuyển sinh” từ menu “Hệ thống” để bắt đầu tiến hành điều chỉnh.

- Điều chỉnh tại điểm tiếp nhận đăng ký: TS tải mẫu phiếu điều chỉnh NV TẠI ĐÂY. Sau đó điền các thông tin vào phiếu và nộp trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật dữ liệu về cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Trong phiếu, TS phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo đúng quy định của trường. NV nào ghi không hợp lệ sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại bỏ.

Khi đến điểm tiếp nhận, cần mang theo chứng minh nhân dân, các minh chứng về ưu tiên và phiếu đăng ký dự thi (phiếu số 2) kèm theo đăng ký xét tuyển.

5/ Cân nhắc sắp xếp thứ tự NV: TS cần cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn trọng để không mất cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mình thích nhất.

Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, do quy chế năm nay cho phép TS đăng ký không hạn chế số NV nhưng nếu TS đủ điểm trúng tuyển ở nhiều NV thì chỉ được quyền vào học ngành có NV với thứ tự ưu tiên cao nhất. Hoặc trong nhiều NV đăng ký, nếu TS đủ điểm trúng tuyển một trong các NV 1-3 sẽ không được xét tuyển NV4 nữa. Do đó, thứ tự ưu tiên của các NV chỉ có giá trị với chính TS đó. Còn giữa các TS, việc xét tuyển vào cùng ngành là bình đẳng, không phân biệt thứ tự ưu tiên NV mà quan trọng là ai điểm cao hơn sẽ lợi thế hơn.

Chính vì vậy TS phải cân nhắc kỹ khi xác định thứ tự ưu tiên của các NV khi đăng ký điều chỉnh. Các em nên biết rõ sở thích, đam mê và năng lực cũng như điều kiện theo học của mình khi chọn NV, cần thiết nên tham khảo mức điểm chuẩn ngành đó của năm trước để có thêm cơ sở.

 

Các mốc thời gian cần lưu ý:

- Ngày 12-7: Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu.

- Ngày 14-7: Thời hạn các sở GD&ĐT công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho TS.

- Trước ngày 15-7: Các trường ĐH, CĐ sẽ công bố điểm nhận hồ sơ đầu vào.

- Từ ngày 15 đến 21-7: TS bắt đầu điều chỉnh NV trực tuyến và bằng phiếu.

- Trước ngày 1-8: Các trường công bố kết quả đợt 1 xét tuyển vào ĐH.

- Hết ngày 7-8: TS xác nhận nhập học đợt 1 bằng cách nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc duy nhất được cấp.

- Từ ngày 13-8: Các trường ĐH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm