Ấm lòng câu chuyện kể tại lễ sơ kết học kỳ 1

  Thành Đạt (bên phải) được tuyên dương về tấm gương nghị lực sáng 12-1

Sau những phần nghi thức bắt buộc như chào cờ, báo cáo của nhà trường,  khen thưởng cho những học sinh giỏi…thì phần phát thưởng cho học sinh đã nỗ lực vượt khó và câu chuyện của các bạn ấy dường như là phần được chờ đón nhất trong mỗi những buổi lễ như thế tại ngôi trường này.

Học sinh được nhắc đến lần này là em Nguyễn Thành Đạt, học lớp 6/8. Em đã vinh dự được cô hiệu phó Lê Thị Minh Nguyệt chọn làm gương sáng để kể trước toàn trường. Chính câu chuyện về em đã khiến một buổi lễ sơ kết tưởng như khô khan, hình thức lại ngập tràn cảm xúc khó tả.

“Đây là bạn Thành Đạt lớp 6/8. Năm ngoái bạn bị lưu ban vì ham chơi, gia đình lại nghèo khó. Đầu năm nay nhà trường không thấy bạn ấy đi học. Sau 2 tuần, cô đã phải cho người tìm đến tận nhà bạn để thuyết phục bạn quay lại trường. Các con có biết bây giờ bạn đã thay đổi thế nào không? Mặc dù bạn có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, phải sống với dượng vì bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ, gia đình dượng cũng rất khó khăn nhưng bây giờ bạn đã rất ngoan ngoãn và chăm học, thậm chí bạn còn phấn đấu để trở thành một lớp trưởng gương mẫu đấy các con ạ!”, cô hiệu phó giới thiệu.

 Em Thành Đạt đang rửa chén sau bữa ăn trưa tại căn nhà mà em đang ở

Đúng như thế, em sống cùng dì dượng trong một căn nhà trọ nghèo chỉ 6 mét vuông với 8 người, trong đó có sáu người con nuôi. Dì của em kể, ba em mất sớm. Mẹ em thì đi tù và đã cho em làm con nuôi của dì dượng từ khi em mới vài tháng. Dì em đi giúp việc nhà, dượng em làm nghề giữ xe với thu nhập 3 triệu /tháng và bây giờ dì dượng thì quá nghèo, không có tiền cho em đi học nữa.

 

Dì dượng của em Đạt đang nói chuyện với các cô giáo khi đến nhà thăm.

Biết hoàn cảnh của em, cô Hiệu phó Minh Nguyệt đã cùng cô chủ nhiệm Thu Hằng đến thuyết phục dượng cho em đi học. Hai cô đã dùng những đồng tiền lương ít ỏi của mình để mua đồng phục và sách vở cho em, đã cho em sự ấm áp của một người mẹ và giúp em hiểu rằng em là một người có giá trị.

Thế là cậu bé mà lẽ ra giờ này đang lang thang vỉa hè chờ ăn thừa cặn phở, chờ đánh cắp đồ sơ hở lại đang là một cậu bé giỏi giang, là một lớp trưởng rất chăm rất ngoan.

Thực ra, cô giáo chủ nhiệm đứng ra giúp đỡ em cũng không phải thuộc hoàn cảnh khá giá. Mỗi ngày cô phải chạy xe 30 cây số để đến trường dạy học để mỗi tháng cũng chỉ lãnh số tiền lương ít ỏi. Thế nhưng cô vẫn chắt chiu để mua cho em Đạt một đôi giày thay cho đôi dép nhựa cậu bé đang mang và nếu có thể sẽ mua cho em một vài bộ đồ tết.

Câu chuyện về em Đạt và cả đồng nghiệp trong trường làm chúng tôi không khỏi xúc động vì những nghị lực xung quanh mình. Tôi đã tò mò và liền tìm đến nhà cậu bé ngay sau đó.

Tôi ngậm ngùi nhìn cậu bé gầy gò nhưng có đôi mắt sáng và vẻ mặt đầy cương nghị. Chỉ mới lớp 6 nhưng em không có vòng tay yêu thương của cha mẹ, không có những bộ quần áo mới mỗi khi tết về, không được ăn uống và chơi đùa như bè bạn, ngay cả chỗ ngủ sao cho ấm áp và ngon giấc cũng không có…. Thế nhưng em vẫn cười và đi học một cách đầy nghị lực.

Đúng như lời cô hiệu phó khi nhắn nhủ đến tất cả học sinh: “Các con thấy đó, ta trở thành người như thế nào đều là do chính chúng ta lựa chọn. Đừng bao giờ đổ thừa hoàn cảnh để tuột dốc và cho phép mình trở thành một người đáng khinh trong xã hội. Cô mong rằng câu chuyện từ một cậu bé lưu ban trở thành lớp trưởng sẽ khiến các con suy nghĩ lại chính mình, mình đã thực sự làm hết sức mình chưa? Mình có quá dễ dãi với chính mình không? Cô cũng mong trường chúng ta ngày càng có nhiều tấm gương tiến bộ như thế để các con có thể tự hào về chính mình, cha mẹ các con có thể tự hào về các con và quan trọng hơn hết là các con sẽ trở thành người có ích cho xã hội và là những người quan trọng đối với mọi người”.  

Là một ngôi trường nghèo ở khu Mã lạng Đồng Tiến – nơi nổi tiếng về tệ nạn ma túy nên thành phần học sinh có rất nhiều hoàn cảnh thương tâm. Vì thế, ở buổi lễ như sơ kết HK1 hôm nay, các em thường được nghe kể về tấm gương vượt khó của một bạn học sinh như một sự tiếp sức cho những bạn còn lại .

Từ câu chuyện về em Thành Đạt, chúng tôi cũng muốn làm gì đó để cùng đồng nghiệp mình tiếp tục hỗ trợ để em đến trường. 

Nếu ai đó có ý định giúp đỡ em, có thể chia sẻ đến tài khoản của cô Hiệu phó- Chủ trì chương trình Vì Đàn Em của trường THCS Đức Trí - Lê Thị Minh Nguyệt 7112266853 ngân hàng Viettinbank.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm