Ba được, sáu chưa được của kỳ thi THPT quốc gia

Ba được:

1. Kỳ thi năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi chỉ phải tham gia một đợt thi thay vì bốn đợt thi như trước đây, làm giảm áp lực căng thẳng, tốn kém cho gia đình thí sinh và xã hội.

2. Việc các thí sinh biết kết quả thi trước rồi mới đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ĐH sẽ giúp thí sinh chủ động lựa chọn các trường, ngành học phù hợp. Đây là hướng đi đúng tiến sát các nền giáo dục tiên tiến của thế giới.

3. Việc biết điểm thi rồi mới đăng ký vào trường đã giúp phân tầng các trường ĐH, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đào tạo của các trường.

Sáu chưa được:

1. Mỗi hồ sơ ĐKXT cho phép được chọn tối đa bốn ngành. Việc này sẽ suôn sẻ nếu khả năng lọc ảo của phần mềm tuyển sinh hoạt động tốt nhưng thực tế không diễn ra đúng như vậy. Tình trạng thí sinh ảo đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho thí sinh vì không biết chính xác khả năng đậu hay rớt của mình. May thay nhiều trường đã có chương trình riêng để lọc ảo.

2. Việc cho phép thí sinh được chuyển đổi nguyện vọng, rút hồ sơ sang trường khác không hạn chế số lần, đây là nguyên nhân chính gây nên cảnh rối loạn trong khâu xét tuyển những ngày qua.

3. Quy định mỗi thí sinh đăng ký vào một trường với bốn nguyện vọng cho bốn ngành học khác nhau là chưa thật khoa học vì đi ngược định hướng nghề nghiệp chọn ngành học. Thay vào đó nên cho thí sinh nộp đơn vào bốn trường có cùng ngành học phù hợp năng lực, sở thích của thí sinh thì sẽ hợp lý hơn.

4. Thời gian xét tuyển đợt 1 để 20 ngày là quá dài; ngoài ra còn bốn đợt xét tuyển bổ sung kéo dài gần cả trăm ngày làm ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo chung của các trường.

5. Hiện nay việc xét tuyển chủ yếu phụ thuộc vào hình thức thủ công thay vì đăng ký trực tuyến là một khó khăn lớn cho cả các trường và thí sinh. Hầu hết thí sinh phải trực tiếp đến trường nộp hồ sơ. Những thí sinh ngoài tỉnh phải đi lại nhiều lần để ĐKXT, rút hồ sơ, đổi nguyện vọng gây mệt mỏi, mất thời gian và tốn kém. Sắp tới, Bộ GD&ĐT cần cải tiến khâu ĐKXT trực tuyến để thí sinh đỡ vất vả hơn.

6. Bộ GD&ĐT mà cụ thể là Cục Khảo thí còn độc quyền quản lý cơ sở dữ liệu thí sinh và điểm thi gây khó khăn và ảnh hưởng rất nhiều cho các trường trong khâu xét tuyển. Đó là chưa kể hạ tầng công nghệ thông tin không đủ mạnh nên đã gây ra sự cố nghẽn mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.