Bạc Liêu sắp xếp lại đội ngũ giáo viên

Thừa mà thiếu

Trao đổi với PV, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua sắp xếp lại lớp học thì số giáo viên (GV) bị dư là khá cao. Tuy nhiên, nhân viên làm những công tác khác như y tế, thư viện, văn phòng... thì lại đang thiếu. Do đó, để khắc phục phần nào tình trạng trên, nhiều trường đã tự điều chỉnh sắp xếp số giáo viên qua làm nhân viên nhưng vẫn cho hưởng ngạch giáo viên.

Tuy nhiên, qua sắp xếp theo đề án 826 (đề án sắp xếp lại đội ngũ GV, cán bộ quản lý) với việc giáo viên được chuyển hẳn qua làm nhân viên thì họ chỉ được hưởng phụ cấp đứng lớp trong 6 tháng. Do đó, việc điều chuyển này là khá tế nhị, chủ yếu là trên tinh thần tự nguyện với phương châm phải làm sao khi điều chuyển GV, GV đó thấy rằng họ được điều chuyển là phù hợp.

Ông Trác Văn Đây - phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu cho hay, qua thống kê số GV khi thực hiện đề án 826 thì tình trạng có thừa ít hơn (như việc sắp xếp ở trên) nhưng lại thiếu. Một số môn khoa học xã hội dư nhưng một số môn đang thiếu như Tin học, Thể dục… Ông Đây cho biết, các môn này thì những GV khoa học xã hội khó đảm trách nên cần phải tuyển thêm.

Cũng theo ông Đây, qua đánh giá xếp loại GV hàng năm, thấy ai không đủ năng lực giảng dạy hoặc sức khỏe yếu sẽ giải quyết cho nghỉ một lần. Tuy nhiên, nếu GV không muốn nghỉ mà tiếp tục muốn công tác thì ngành sẽ chuyển từ trường này sang trường khác để đáng ứng nguyện vọng phục vụ cho ngành giáo dục của GV đó.

Theo ông Đây, vì đây là vấn đề tế nhị nên việc sắp xếp lại đội ngũ GV được thực hiện công khai, minh bạch và phải có lộ trình thời gian. “Khi cho GV chuyển sang làm nhân viên, các trường phải phải đăng ký cụ thể lĩnh vực mà GV đó muốn làm như thư viện, thiết bị, văn phòng… để khi có chỉ tiêu sẽ bố trí ngay”, ông Đây nói.

Với những GV chuyển qua làm nhân viên, ông Đây cho biết, ngành đang xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh cho tổ chức những lớp học chuyên môn phù hợp với nhu cầu thực tế của từng trường. “Việc sắp xếp lại đội ngũ đang thực hiện nhằm cho các trường lớn mạnh thêm”, ông Đây nhấn mạnh.

Bạc Liêu sắp xếp lại đội ngũ giáo viên ảnh 1
Thầy trò tỉnh Bạc Liêu đang dạy và học. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Sẵn sàng cho ngày khai giảngTrao đổi với PV vào sáng ngày 4/9, ông Trác Văn Đây - phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, đến thời điểm này tất cả 311 trường các cấp trên địa bàn tỉnh đều đủ điều kiện để khai giảng năm học mới. Tỉnh Bạc Liêu sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng bắt đầu từ 6h30 sáng ngày 5/9. Theo ông Đây, để chuẩn bị cho khai giảng, trước đó, ngành đã chi trên 30 tỷ đồng để sữa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho năm học mới. Ngành giáo dục tỉnh cũng yêu cầu các trường làm lễ khai giảng nghiêm túc, tiết kiệm, cùng hướng đến một năm học mới chất lượng, hiệu quả. Qua tìm hiểu của PV, với điểm Trường Tiểu học Phong Thạnh (xã Phong Thạnh A, huyện Giá Rai, được xem là trường nghèo nhất của huyện này) nhiều năm qua khai giảng trong không khí vui tươi nhưng thầy trò vẫn còn lắm nỗi lòng. Cơ sở vật chất đã xuống cấp (báo Dân trí từng có bài phản ánh), sân trường chật hẹp nên hầu như năm nào cũng chỉ có học sinh ở điểm trung tâm dự khai giảng đông đủ.
Theo Huỳnh Hải (DT)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.