Bất ngờ từ 'Hạnh phúc màu cam' và 'Chuyện trách nhiệm'

Cuộc thi diễn ra ngày 23-4 do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức lần đầu tiên và thu hút gần 400 sản phẩm dự thi cùng hàng ngàn giáo viên, học sinh sinh viên (HSSV) đến dự buổi triển lãm chung kết.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao thưởng cho hai giải nhất tại cuộc thi.

Trong đó, Hạnh phúc màu cam là dự án dạy học được thực hiện bằng chuyến trải nghiệm thực tế của 133 HS lớp 8 và 12 HS lớp 11 của Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, TP.HCM đến với những nạn nhân chất độc da cam dưới sự hướng dẫn của giáo viên Nguyễn Thị Ngọc Chuyển.

Đây là dự án được tích hợp liên môn gồm Ngữ văn - Tin học - Sinh vật - Hóa học và thực hiện trong hơn hai tháng đầu năm 2016. Từ những gặp gỡ, cảm nhận với những nhân vật thực tế mà các em đã tạo ra những đoạn phim phóng sự, những hình ảnh, poster và cả cuốn nhật ký hành trình đầy xúc động. Có lẽ đây không chỉ là dự án để lại ấn tượng nhất cho ban giám khảo về tính nhân văn của nó và sự đầu tư công phu của cả cô trò, mà quan trọng hơn, nó sẽ mang lại cho các em những giá trị cuộc sống, những trải nghiệm giáo dục không bao giờ quên trong cuộc đời học trò của các em.

Tương tự, dự án Chuyện trách nhiệm tích hợp giữa môn Ngữ văn và Giáo dục công dân do cô Dương Thị Ngọc Linh hướng dẫn cũng đã tạo được hiệu ứng tích cực trong quá trình giảng dạy. Các em HS chia nhóm nhỏ gặp gỡ và phỏng vấn các nhân vật có thật trong cuộc sống để tạo ra các sản phẩm là những cẩm nang về trách nhiệm với gia đình, trách nhiệm với bản thân, trong giao thông, với môi trường...

Góc trưng bày đầy cảm xúc của dự án Hạnh phúc màu cam.

Một poster do chính học sinh lớp 8 thực hiện khi thực hiện dự án về các nạn nhân da cam này.

Sáu dự án khác cùng đoạt giải nhì gồm: Con đã lớn (Tiểu học Lạc Long Quân), Lá cây (THCS Đức Trí, quận 1), Đôi mắt (THCS-THPT Đinh Thiện Lý), Sống khỏe - sống vui - sống có ích (THCS Vân Đồn, quận 4), wheels on the bus (THPT Thalmann), Tôi yêu tiếng nước tôi (THPT Trưng Vương).

Đồng thời ban tổ chức cũng trao giải cho chín giải ba, 30 giải khuyến khích và hàng chục giải phụ ấn tượng khác.

Tổng giá trị giải thưởng gần 130 triệu đồng. Đáng nói, 50 sản phẩm đoạt giải cấp TP sẽ bước thẳng vào vòng 2 của cấp quốc gia về nội dung này do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 5 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm