Biết yêu thương hơn sau những bài học văn

Đó là một trong những thông điệp do các em học sinh lớp 9 của Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, TP.HCM gửi đến trong quá trình thực hiện dự án “Ruy băng đỏ” khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Sau ba tháng thực hiện, dự án đặc biệt này đã hoàn thành và tổng kết vào cuối tuần qua. Nó đặc biệt bởi ngay cả tên dự án từ lâu đã trở thành biểu tượng quen thuộc trong cộng đồng khi nhắc đến HIV/AIDS. Nay cái tên đó lại thành dự án được cô trò của trường thực hiện nhằm giúp các em và cộng đồng có thêm hiểu biết về căn bệnh trên, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ các bệnh nhân xấu số. Không chỉ giúp các em rèn luyện được các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, làm web, viết truyện, dịch thuật... mà trên hết là trao cho các em cơ hội để cảm thông và chia sẻ với những mảnh đời không may mắn.

Các HS đến thăm và chia sẻ với các em nhỏ tại Mái ấm Mai Hòa, Củ Chi trong chuyến đi trải nghiệm cho dự án "Ruy băng đỏ"

Dự án được nhóm giáo viên văn - sinh - tiếng Anh - tin - nhạc của trường triển khai đến 65 học sinh khối 9 (9A2 và 9A5) thực hiện, trong đó môn ngữ văn chiếm chủ đạo. Đây cũng là chủ đề của dự án Học văn để sống mùa thứ chín do cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên môn ngữ văn, khởi xướng lần đầu tiên từ năm 2013.

Ngoài việc tìm tòi tài liệu, học ở trên lớp hay những buổi tập huấn kỹ năng, cô trò đã có một chuyến đến Mái ấm Mai Hòa ở Củ Chi, nơi chăm sóc và nuôi dưỡng các bệnh nhân HIV/AIDS để trải nghiệm. Tại đây các em đã cùng giao lưu và tìm hiểu hoàn cảnh của các bệnh nhân, đến nhà nguyện để thắp nhang cho những bệnh nhân đã qua đời, được nghe anh tình nguyện viên chia sẻ một số câu chuyện có thật đầy cám cảnh về những thân phận bị kỳ thị từ cộng đồng, được trò chuyện và ghi lại những hình ảnh tư liệu với nhân vật...

Từ đó các em đã mày mò tạo ra các sản phẩm ấn tượng để trình bày tại lễ tổng kết. Đó có thể là sách ảnh về cuộc đời nhân vật (là những bệnh nhân HIV hoặc các soeur (sơ) chăm sóc bệnh nhân HIV), nhật ký hành trình, cẩm nang về phòng, chống lây nhiễm HIV và thông điệp chống kỳ thị với bệnh nhân không may nhiễm căn bệnh thế kỷ, bài thuyết trình hội nghị MUN bằng tiếng Anh như là đại diện cho tiếng nói của nhiều quốc gia trên thế giới về vấn đề HIV...

Trong đó là những bức ảnh cố ý chụp vội, những dòng cảm nhận sâu sắc, những trang nhật ký lắng đọng về những niềm vui, khổ đau hay tủi buồn của nhân vật. Mỗi sản phẩm đều khiến mọi người bất ngờ bởi tính công phu, chân thật của các em. Và trên hết là chất chứa đầy yêu thương và những thông điệp ý nghĩa về HIV/AIDS mà các em muốn gửi gắm.

Các em trò chuyện với Sơ tại mái ấm Mai Hòa để hiểu thêm về cuộc sống của các bệnh nhi nơi đây

Như cô Minh Ngọc nhận xét rằng: “Cô rất xúc động trước những sản phẩm của các con. Cô hiểu rằng đằng sau mỗi câu chuyện, mỗi giải pháp các con đưa ra đều là những trăn trở, tìm tòi, sáng tạo suốt cả hành trình rất dài. Kết quả nhóm nào đứng nhất hay nhì này chỉ là sự ghi nhận để động viên, còn tất cả các con đều là người chiến thắng. Nó có thể không đo được bằng điểm số nhưng các con đã cùng với dự án để lan tỏa hơn những yêu thương và những giá trị tích cực cho cuộc sống”.

Xem clip tổng kết dự án "Ruy băng đỏ" do học sinh trường Đinh Thiện Lý thực hiện: 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm