Bộ GD&ĐT: Đề nghi tạm dừng cuộc thi Chinh phục vũ môn

Ngày 9-12, Cổng thông tin Bộ GD&ĐT đã phát thông báo nêu quan điểm của Bộ về cuộc thi "Chinh phục vũ môn" sau khi có những phản ảnh của phụ huynh về những lo ngại xung quanh trò chơi “Chinh phục vũ môn”.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Vụ Công tác học sinh-sinh viên (đơn vị đầu mối phối hợp với Trung ương Đoàn) báo cáo về việc này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc thi nói trên, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến cuộc thi mà dư luận đang quan tâm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động rà soát tất cả cuộc thi tương tự đang diễn ra hoặc dự kiến sẽ tổ chức, nếu không thiết thực, không hiệu quả thì dừng ngay.

"Chủ trương của Bộ GD&ĐT là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực, làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội. Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có hình thức học tập trực tuyến nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh" - Bộ trưởng khẳng định quan điểm.

Theo Bộ GD&ĐT, cuộc thi “Chinh phục vũ môn” với hình thức thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức tổng hợp dành cho học sinh THCS do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015. Từ hiệu quả của cuộc thi lần thứ nhất, theo đề xuất của Trung ương Đoàn, sau khi nghiên cứu, Bộ GD&ĐT đã thống nhất phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi lần thứ II (năm học 2015-2016) và lần thứ III (năm học 2016-2017).

Cuộc thi được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, giúp các em nắm chắc kiến thức về văn hóa, xã hội và kỹ năng sống. Đồng thời giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng khai thác hiệu quả Internet phục vụ học tập, giải trí và rèn luyện.

Tuy nhiên, "theo ghi nhận của Bộ GD&ĐT, cuộc thi còn một số tồn tại, bất cập như thành phần tham gia thi chưa phù hợp; công tác tuyên truyền, tổ chức điều hành cuộc thi chưa tốt đã gây ra sự lo ngại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các em học sinh" - quan điểm của Bộ nêu rõ.

Trước đó, một phụ huynh đã viết thư tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ lo ngại về việc này.

Trong tâm thư của một phụ huynh đăng tải trên Facebook Trần Trọng An đã viết anh có con đang học lớp 5. Khi kiểm tra máy tính của con, phụ huynh này phát hiện con chơi game “Chinh phục vũ môn” với lịch sử khá dày trên trình duyệt web.

Tìm hiểu thì phụ huynh biết tháng 10-2015, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các địa phương đề nghị các trường phối hợp tổ chức chơi game online cho học sinh THCS. Nhưng hiện nay game này được tổ chức trong trường tiểu học và có số lượng khoảng 800.000 người chơi (công bố của ban tổ chức chương trình). Người chơi được yêu cầu nạp thẻ từ 10.000 đồng đến 300.000 đồng.

“Là cơ quan quản lý, Bộ GD&ĐT không nên có văn bản khuyến khích trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 10 tuổi chơi game online. Bằng thư này, tôi kính mong Bộ trưởng chỉ đạo, kiểm tra hoạt động tổ chức chơi game online của các sở và các trường, kịp thời chấn chỉnh để tôi có thể yên tâm khi gửi con đến trường.

Nếu game online này thực sự an toàn cho thể lực và trí lực cho trẻ em, cũng mong Bộ trưởng chỉ đạo cho các cục chức năng làm rõ, công bố cho phụ huynh chúng tôi được biết” - phụ huynh trên đã viết trong tâm thư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm