Bộ GD&ĐT lên tiếng về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Tại cuộc họp báo, Thứ Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức vào các từ ngày 22 đến 24-6 theo đúng phương án thi Bộ GD&ĐT đã công bố tháng 9-2016.

Năm nay kỳ thi được tổ chức một loại cụm thi với 2 mục đích ở tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Các điểm thi được tổ chức tại các trường và liên trường phổ thông của tỉnh. Từ 4 đợt thi trước đây, nay chỉ còn 1 đợt thi duy nhất; những năm trước đây để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thí sinh (TS) phải đến các thành phố lớn để dự thi, nay lần đầu tiên TS có thể dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ tại địa phương. Vì vậy, kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém đối với TS và xã hội.

Đây cũng là lần đầu tiên các sở GD&ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi với hai mục đích. Để hỗ trợ cho địa phương, Bộ GD&ĐT điều động cán bộ, giảng viên các học viện, ĐH, CĐ về các địa phương tham gia tổ chức kỳ thi; mỗi phòng thi đều có một cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ làm công tác coi thi cùng với một giáo viên THPT/GDTX tại địa phương. Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa địa phương và các trường ĐH, CĐ là yếu tố quan trọng quyết định độ tin cậy của kết quả Kỳ thi...

Năm nay, trong kỳ thi, tổ chức thi năm bài thi gồm ba bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai bài thi tổ hợp KHTN (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), KHXH (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; riêng thí sinh GDTX chỉ thi Lịch sử, Địa lý). Tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đây là lần đầu tiên nước ta tổ chức thi theo bài và có dạng bài thi tổ hợp gồm nhiều môn học và cũng là lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi.

Việc thi theo bài và thi trắc nghiệm khách quan hầu hết các bài thi là phương thức hiệu quả để ngăn chặn tình trạng quay cóp và các gian lận, tiêu cực khác trong phòng thi. Tổ chức thi theo phương thức này còn đặt ra yêu cầu học sinh học đều chương trình, tránh học tủ, học lệch góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông.

Năm nay, có 4/5 bài thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài không kéo dài, mỗi TS trong một phòng thi có một mã đề riêng nên việc gian lận giảm. 

Bên cạnh đó, thời gian thi cũng được rút ngắn, trước đây kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày, nay rút xuống còn 2,5 ngày. Ngoài ra, năm nay mỗi TS trong cùng một phòng thi trắc nghiệm có một mã đề thi riêng, câu hỏi thi bao quát chương trình lớp 12.

Trong kỳ thi này, Bộ GD&ĐT đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin. Các địa phương quán triệt sâu sắc nghị định của Chính phủ, các cơ quan đã phối hợp hỗ trợ công tác thi tổ chức thành công.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, toàn đợt thi có 72 TS bị đình chỉ thi. Con số này ở năm 2016 là 328 em. Năm nay, kỳ thi cũng chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở do vi phạm quy chế. Năm nay, có 4/5 bài thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài không kéo dài, mỗi TS trong một phòng thi có một mã đề riêng nên việc gian lận giảm. Bên cạnh đó, việc điều 50% số giám thị coi thi ở các trường ĐH phối hợp địa phương nên tính khách quan cũng được đảm bảo.

Còn theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay mỗi phòng thi đều có sự tham gia của giáo viên phổ thông và giảng viên ĐH. Số TS bị đình chỉ, vi phạm quy chế giảm mạnh, đây là cơ sở để khẳng định kỳ thi được tổ chức tốt hơn. Do vậy, có cơ sở để đảm bảo kỳ thi có độ tin cậy. Trật tự của các điểm thi rõ ràng an toàn, không có lộn xộn. Việc tổ chức các bài thi trắc nghiệm động cơ tiêu cực của TS, không thể quay cóp vì thời gian ngắn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm