Bộ GD-ĐT nói về “lệnh cấm” dạy ngoài sách giáo khoa

Vừa qua Bộ GD-ĐT có ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông từ năm học 2017-2018 với nhiều nội dung thay đổi. Trong đó, việc Bộ này yêu cầu các trường phổ thông tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa đang khiến nhiều người băn khoăn.

Theo đó, tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3 tháng 10 năm 2017, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn:

"Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong SGK hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK".

Sau khi ban hành văn bản, Bộ GD-DDT đã vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ các thầy cô giáo cũng như chuyên gia đầu ngành về giáo dục.

Theo các chuyên gia, việc này, ngoài mặt làm hạn chế khả năng học hỏi, tiếp cận kiến thức của học sinh còn ảnh hưởng rất nhiều đến chương trình học của các trường. Bên cạnh đó, nếu áp dụng việc tinh giản những kiến thức nặng nề, lạc hậu, giảm tải, bắt học sinh học trong khuôn khổ sẽ khiến các em nhàm chán và tuân theo một cái khuôn, không thể bổ sung thêm kiến thức để thực hành tốt…

Trước những tranh cãi trong dư luận, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho rằng, thực tế Bộ GD-DDT hoàn toàn không cấm các trường dạy ngoài sách giáo khoa mà câu chữ trong văn bản đã khiến người khác hiểu lầm, dẫn đến hiểu sai tinh thần chỉ đạo của Bộ.

Theo ông Thành, hiện nay việc cụ thể hóa mục tiêu của chương trình nên ý cuối cùng trong câu này nhằm nhấn mạnh yêu cầu không dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Qua đó Bộ cũng yêu cầu "bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu", nghĩa là không hạn chế giáo viên chỉ dạy học với ngữ liệu trong SGK. Tuy nhiên việc diễn đạt như trên đã gây ra hiểu lầm là Bộ chỉ cho phép giáo viên khai thác sử dụng SGK để dạy học.

“Trong quá trình tập huấn triển khai thực hiện sắp tới, Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về việc này để các nhà trường, giáo viên, học sinh thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ” – Ông Thành cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm