Bộ Giáo dục Anh không có hợp tác nào với Sở GD-ĐT TPHCM

Trong một tuyên bố do Đại sứ quán Anh Quốc tại Hà Nội phát đi tối 30-6, ông Barnes nhấn mạnh: “Không có thỏa thuận nào giữa Bộ Giáo dục hay Cơ quan Tiêu chuẩn và Khảo thí (STA) Anh Quốc với Sở Giáo dục-Đào tạo TPHCM và/hoặc với EMG để cung cấp tài liệu khảo thí chương trình giảng dạy hay bảo đảm chất lượng cho bất kỳ khía cạnh nào đối với việc giảng dạy tại TPHCM. Cũng chẳng có việc tiếp cận chính thức nào đối với Bộ Giáo dục và STA Anh Quốc để thảo luận một thỏa thuận như thế cả”.

Bộ Giáo dục Anh không có hợp tác nào với Sở GD-ĐT TPHCM ảnh 1
Học sinh lớp 4/1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm Q.1, TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: Như Hùng, báo Tuổi trẻ

Sở dĩ có một tuyên bố như thế là cách đây chừng hai tuần, Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM cho biết từ năm học 2014-2015 các trường tiểu học và phổ thông cơ sở tại TPHCM sẽ ngưng tuyển sinh chương trình phổ thông quốc tế của Cambridge.

Bộ Giáo dục Anh không có hợp tác nào với Sở GD-ĐT TPHCM ảnh 2 Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23-6 khẳng định Bộ Giáo dục Anh có phối hợp thực hiện chương trình. Ảnh báo Tuổi trẻ.

Thay vào chương trình này, Sở GD-ĐT cho biết sẽ giới thiệu một chương trình mới mang tính tích hợp của Bộ Giáo dục Anh. Tại cuộc họp báo sáng ngày 23-6, Giám đốc Sở là ông Lê Hồng Sơn nhiều lần khẳng định “Đây là chương trình của Bộ Giáo dục Anh, đã được sự đồng ý của chuyên gia giáo dục Anh”. Thậm chí ông Sơn còn nói: “Bộ Giáo dục Anh có phối hợp thực hiện chương trình theo bản quyền của họ”.
Chương trình này thật ra do công ty EMG Education biên soạn và triển khai thực hiện. Trước đây EMG là đối tác của Cambridge để triển khai chương trình Cambridge tại Việt Nam nhưng đã bị Cambridge ngưng hợp tác.
Trong một văn bản Sở GD-ĐT gởi Trưởng phòng GD-ĐT các quận huyện vào hôm 28-6 (có đăng trên trang web của Sở), ông Lê Hồng Sơn có đính kèm một văn bản được cho là của STA xác nhận đăng ký đối với EMG Việt Nam. Văn bản bằng tiếng Việt này cho biết EMG đã đăng ký với STA và đã được chính thức cấp mã code: “Các trường thuộc đơn vị này sẽ được ưu tiên tiếp cận với chương trình giáo dục quốc gia Anh Quốc, cũng như tất cả các tài liệu khảo thí và đánh giá có liên quan đến chương trình”.
Chính vì thông tin này mà tuyên bố của Tổng lãnh sự Anh còn nói rõ thêm: Chương trình quốc gia của Anh và Wales là có sẵn miễn phí trên Internet để cho phép những bên liên quan ở Anh và Wales hỗ trợ việc triển khai chương trình giáo dục chất lượng cao ở các trường theo chương trình giảng dạy Anh Quốc.
Tuyên bố của Tổng lãnh sự Anh như thế là nhằm bác bỏ thông tin mà Sở GD-ĐT đưa ra tại buổi họp báo ngày 23-6 cũng như việc các học sinh theo học chương trình này sẽ được STA cấp bằng.
Theo Nguyễn Vũ (TBKTSG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm