Các trường thành viên ĐH Huế đòi thêm quyền tự chủ

Ý kiến các trường ĐH thành viên đều cho rằng ĐH Huế nên trao thêm quyền tự chủ cho các trường. Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế cho rằng trường nào có thể tự chủ thì nên giao thẳng. Ông Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường ĐH Nghệ thuật Huế, nói thêm: “ĐH Huế đặt cho mình nhiều quyền quá, thiếu minh bạch, xử lý thiếu trách nhiệm với các trường thành viên”.

Ông Bình dẫn chứng: “Về ngân sách, chúng tôi chỉ được cấp bằng 50% so với các trường nghệ thuật khác trên cả nước. Đã rất nhiều lần chúng tôi phản ánh lên ĐH Huế nhưng vẫn không thay đổi được. Thêm nữa, lương để trả cho giảng viên, năm nào trường cũng thiếu, phải đi vay mượn, khó khăn lại chồng chất khó khăn”. Ông Bình khẳng định: “Đã đến lúc ĐH Nghệ thuật Huế xin ra khỏi ĐH Huế”.

Ngoài ra, các trường thành viên cũng cho rằng thời gian qua, ĐH Huế đã không đầu tư nhiều về cơ sở vật chất khiến các trường gặp khó khăn. Tiến sĩ Nguyễn Văn Tận, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Huế, nói: “Trước khi sát nhập vào ĐH Huế, trường được đánh giá là có cơ sở vật chất hoành tráng nhất. Thế nhưng sau khi sát nhập thì cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp”. Ông Phan Thanh Bình bức xúc: “Sinh viên phải học trong các phòng có diện tích nhỏ, không đủ chuẩn, hoặc tại các sảnh, hành lang của trường. Trường đã phải cải tạo, sửa chữa lại bốn phòng vệ sinh thành hai phòng học cho sinh viên!”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng ĐH Huế nên dành quyền tối đa cho các trường. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tự chủ của các trường phải gắn với tự chủ trách nhiệm. Về vấn đề này, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về tự chủ và tự chủ trách nhiệm.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm