Các trường y, dược sẽ tuyển sinh như thế nào?

Ngày 10-10, tại Trường ĐH Y Hà Nội đã diễn ra hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y, dược Việt Nam. PGS-TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y, dược Việt Nam, cho biết chỉ còn năm ngày nữa các trường ĐH, CĐ phải nộp đề án tuyển sinh riêng về Bộ GD&ĐT. Vì vậy, ông Hinh muốn thông qua hội nghị lần này, các trường cùng thảo luận để thống nhất đưa ra một phương án tuyển sinh chung của các trường khối y, dược để trình Bộ GD&ĐT.

Ông Hinh đã đưa ra dự thảo phương án tuyển sinh của các trường ĐH y, dược để các đại biểu đóng góp và thảo luận. Theo đó, các trường sẽ tuyển sinh dựa vào kết quả ba môn thi toán, hóa, sinh (không nhân hệ số) trong kỳ thi THPT quốc gia mà không tổ chức thêm kỳ thi phụ. Ngoài ra, các trường có thể sơ tuyển dựa vào tổng điểm trung bình của ba môn toán, hóa và sinh năm học kỳ THPT (sáu kỳ đối với các thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước). Điểm sơ tuyển phải đạt yêu cầu là điểm trung bình của mỗi môn toán, sinh và hóa phải trên 7 điểm đối với hệ bác sĩ và trên 6 điểm đối với hệ cử nhân.

Theo ông Hinh, hội nghị lần này muốn có một sự đồng thuận cao trong các trường khối y, dược. Nếu tạo được sự đồng thuận thì rất có lợi cho học trò. “Các em không thi đỗ ĐH Y Hà Nội nhưng đủ điểm vào ĐH Y Thái Bình, Y Hải Dương mà những trường này thiếu chỉ tiêu thì có thể chuyển sang” - ông Hinh nói. Ông Hinh cũng đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức các cụm thi riêng trong kỳ thi quốc gia cho khối các trường y, dược.

Thảo luận tại hội nghị, đa phần ý kiến đều thông nhất với đề xuất của ông Hinh. Theo đó, năm 2015 các trường khối y, dược sẽ tuyển sinh dựa vào kết quả của kỳ thi quốc gia mà không tổ chức thi riêng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sẽ cần phải thay đổi tổ hợp môn thi vào ngành y, dược. Ông Lê Quang Nghiệm, Hiệu phó Trường ĐH Y Dược TP.HCM, khẳng định trường thống nhất ba nguyên tắc xét tuyển là tạo cơ hội tối đa cho thí sinh, không làm điều gì phức tạp thêm và tuyển được những người giỏi nhất. Tuy nhiên, ông Nghiệm cũng hé lộ trong những năm tới thì nhà trường sẽ thay đổi phương thức tuyển sinh. Theo đó, có thể sẽ không còn lấy điểm của ba môn toán, hóa, sinh như khối B truyền thống nữa.

“Đối với ngành y, dược cần kiến thức ở trình độ cao nhưng ngữ văn cần không, cần. Ngoại ngữ cần không, rất cần. Người học y, dược phải giỏi ngoại ngữ. Khoa học tự nhiên, khoa học sự sống cũng rất cần, vì vậy đòi hỏi học vào ngành y, dược phải khá trở lên và phải giỏi đều các môn” - ông Nghiệm nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng các trường nên lấy điểm của ba môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ. “Và thi vào ngành y xét điểm môn sinh, thi vào ngành dược thì xét môn hóa. Như vậy, học sinh chỉ phải thi bốn môn, thay vì năm, sáu môn, không gây nặng nề cho học trò. Phương án này có thể áp dụng ngay trong năm nay” - bà Tiến nói.

Đề xuất thay đổi môn thi vào các ngành y, dược đã “châm ngòi” cho một cuộc tranh luận “nảy lửa” giữa hiệu trưởng các trường y, dược. Lúc này, ông Hinh có ý kiến: “Các thầy hãy nghĩ đến học sinh của chúng ta, bao nhiêu năm vẫn học ôn theo khối B, tập trung suốt ba năm nay, giờ đùng một cái xét tuyển thêm hai môn khác thì các em trở tay sao kịp. Theo tôi, đề xuất của bộ trưởng rất hay nhưng phải ba năm nữa, thông báo trước cho học sinh lớp 10 lấy văn, ngoại ngữ xét vào trường y để không gây sốc cho học trò”.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm