Cách chức hiệu trưởng, hiệu phó trường Nam Trung Yên

Việc cách chức hai lãnh đạo nhà trường được thực hiện sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung họp cùng các sở, ngành nghe báo cáo và xem xét các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, thống nhất hình thức xử lý.

Trước đó, vào sáng 20-2, ông Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các ban ngành chức năng gồm Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Sở Công an, giám đốc Sở GD&ĐT, sở Nội vụ, chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội…

Tại cuộc họp, giám đốc Công an TP.Hà Nội đã báo cáo kết quả điều tra ban đầu đối với vụ tai nạn. Cơ quan điều tra đã xác định ngày 1-12-2016, bà Tạ Thị Bích Ngọc và bà Nguyễn Thị Hương gọi taxi đưa bà Ngọc đi khám tại BV Việt Đức. Sau khi khám xong, cả hai lên xe taxi về trường. Khi qua phố Phủ Doãn, các cô giáo này yêu cầu lái xe dừng lại để mua thuốc cho bà Ngọc. Tuy nhiên, do đường Phủ Doãn cấm dừng đỗ nên lái xe taxi biển kiểm soát 30A-702.54 là ông Trần Quốc Tuấn đã đưa số điện thoại cho bà Hương, hẹn khi mua xong thuốc sẽ quay lại đón. Mua thuốc xong, bà Hương đã gọi điện thoại cho lái xe đón và đi về trường.

Khi về đến cổng sau của trường, bà Hương điện thoại cho bảo vệ trường là ông Trung ra mở cửa để cho xe taxi đi vào. Khi vào đến sân trường, cháu Trần Chí Kiên (học sinh lớp 2 của trường) đang chơi đùa đã chạy về phía đầu xe và bị xe ô tô đâm phải, ngã bệt xuống đất.

Lái xe dừng lại thì bà hiệu trưởng đi thẳng vào phòng hội đồng. Bà hiệu phó đã dìu cháu Kiên lên và cùng bảo vệ đưa cháu lên phòng chức năng của nhà trường để thăm khám. Lái xe taxi sau đó do chưa biết hậu quả nên đã đi ra khỏi trường.

Cơ quan điều tra xác định việc cho xe taxi chạy vào sân trường trong giờ ra chơi của các cháu học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên và gây tai nạn là có thật. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc và hiệu phó Nguyễn Thị Hương.

Cơ quan điều tra làm rõ hiệu phó Nguyễn Thị Hương, mặc dù biết số điện thoại của lái xe taxi gây tai nạn nhưng không cung cấp kịp thời cho cơ quan điều tra, đồng thời có biểu hiện che giấu vụ việc như: Tiến hành phát phiếu khảo sát về việc không nhìn thấy xe đi trong trường ngày 1-12-2016. Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra và vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người giáo viên.

Đối với hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, thời điểm cháu Trần Chí Kiên bị tai nạn có ngồi trên xe taxi nói trên nhưng không xác nhận xe chở mình gây tai nạn cho học sinh, mặt khác đồng ý với những việc làm sai nói trên của hiệu phó Nguyễn Thị Hương. Điều này cho thấy hiệu trưởng không trung thực trong báo cáo, cố tình che giấu vi phạm, gây khó khăn cho cơ quan điều tra, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Việc làm của hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, hiệu phó Nguyễn Thị Hương nêu trên tạo dư luận xấu trong xã hội về đạo đức nghề nghiệp và hình ảnh người giáo viên thủ đô nói riêng, ngành giáo dục Việt Nam nói chung.

Tại cuộc họp, các đại biểu đại diện các sở ngành, quận Cầu Giấy đều có ý kiến về vụ việc, đánh giá việc khai báo của các cô giáo trên là thiếu thành khẩn, quanh co, che giấu bản chất sự việc. Không những vậy, mặc dù đã được Sở GD&ĐT, UBND quận Cầu Giấy động viên, làm việc trên tinh thần hướng tới trách nhiệm và sửa sai nhưng bà Tạ Thị Bích Ngọc còn bao biện, vẫn viết đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng để che giấu cho hành vi của mình.

Với những căn cứ trên và đơn phản ánh của 18 giáo viên đang công tác tại trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kết luận chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy là đơn vị chủ quản tiến hành họp Hội đồng kỷ luật ngay trong chiều 20-2-2017, kiểm điểm và thực hiện các thủ tục cách chức ngay đối với hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, hiệu phó Nguyễn Thị Hương; lựa chọn người thay thế để điều hành công tác của nhà trường đảm bảo ổn định như bình thường. Đồng thời yêu cầu hai giáo viên trên phải tiến hành bàn giao công tác ngay theo quy định.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc cách chức hai cán bộ này không phải là kết thúc mà để phục vụ công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra. Nếu có vi phạm hình sự sẽ tiếp tục xem xét xử lý; nếu chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì hai cô giáo này cũng không xứng đáng ở vị trí của mình.

UBND TP giao Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, làm rõ lời khai và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong vụ việc này, hành vi của hai cô giáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi khai báo gian dối hay che giấu tội phạm cũng cần làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định, không bao che. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh hành vi phát phiếu khảo sát của hai cô giáo này cũng cần được làm rõ ai là người chủ mưu vì đây là tình tiết tăng nặng khi vụ án được khởi tố.

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy đã họp kỷ luật đối với hai cô giáo trên, thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với hai cán bộ này. Đồng thời, UBND quận cũng lựa chọn một cán bộ thuộc Phòng Giáo dục quận tạm thời đảm nhiệm vị trí phụ trách, điều hành công việc của nhà trường đảm bảo bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm