Cách sống của Dế Mèn vào đề 'Văn hay chữ tốt'

Đây là cuộc thi do báo Sài Gòn Giải Phóng kết hợp Sở GD&ĐT các tỉnh ĐBSCL và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức.
Ban tổ chức trao giải nhất khối 8-9 cho em Nguyễn Ngọc Trúc học sinh Trường thực hành sư phạm Trà Vinh. Ảnh: N.NAM

Ban tổ chức trao giải nhất khối 8-9 cho em Nguyễn Ngọc Trúc, học sinh Trường Thực hành sư phạm tỉnh Trà Vinh. Ảnh: N.NAM

Ban tổ chức đã trao hai giải nhất, hai giải nhì, sáu giải ba và 30 giải khuyến khích cho cả hai khối thi. Theo đó, giải nhất khối 8-9 thuộc về em Nguyễn Ngọc Trúc, học sinh Trường Thực hành sư phạm tỉnh Trà Vinh; giải nhất khối 6-7 thuộc về em Đỗ Thúy Quỳnh, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (Sóc Trăng).
Bài thi giải nhất của em Đỗ Thúy Quỳnh có đoạn tả rất đẹp: “Nhớ lắm những buổi ngồi ngắm bầu trời có mây trôi, ngắm những tia nắng mặt trời lúc bình minh và hoàng hôn lấp ló sau những ngọn núi cao kia, đánh dấu sự khởi đầu và kết thúc của một ngày. Nhớ lắm những buổi ngồi dưới gốc đa ngắm ánh vàng bao trùm lên cánh đồng lúa: đồng lúa thay áo mới. Những tháng năm xa quê, giông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay tất cả nhưng trong tâm trí tôi những dòng sông quê vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng kênh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi... Những kỷ niệm tuổi thơ đầy giản dị nhưng vô cùng sâu sắc ấy, làm sao tôi có thể quên”.
Giải nhất khối 6-7 thuộc về em Đỗ Thúy Quỳnh học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (Sóc Trăng). Ảnh: N.NAM

Giải nhất khối 6-7 thuộc về em Đỗ Thúy Quỳnh, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (Sóc Trăng). Ảnh: N.NAM

PGS-TS Nguyễn Thành Thi, đồng Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi, đánh giá kết quả cuộc thi năm nay có thể mỹ mãn. 78 bài thi của thí sinh 12 tỉnh, thành đều đạt kết quả từ khá trở lên.
Đề thi khối 6-7 đưa ra một đoạn văn, gợi ý cho thí sinh những màu sắc thực trong cuộc sống xung quanh ta và những sắc màu chỉ có thể cảm nhận bằng tâm hồn, bằng trái tim biết yêu thương, thổn thức... Qua đó đề yêu cầu thí sinh viết bài về những sắc màu cuộc sống.
“Có em chọn màu xanh của đồng quê, biển đảo, Tổ quốc. Có em chọn màu đỏ khăn quàng, màu đỏ lá cờ Tổ quốc. Rộng hơn là màu của ước mơ, hy vọng, niềm tin, màu của yêu thương, chia sẻ... Có em viết về người bạn bị bệnh nặng có ước mơ làm cô giáo và bạn ước được mặc áo màu xanh, màu của hy vọng...” - PGS-TS Thi nhận xét bài thi khối 6-7.
Khối 8-9, cũng chọn đề mở với trích đoạn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, thể hiện thái độ của Dế Mèn lựa chọn hai cách sống bằng phẳng và không bằng phẳng, thích đi đây đi đó làm giàu vốn sống, giúp người yếu thế.
“39 bài chữ viết rất đẹp. Mỗi bài văn là một bài sáng tạo, tất nhiên có chỗ khác phải uốn nắn thêm... nhưng đọc những trang văn của các em chúng tôi thấy xúc động” - PGS-TS Thi nhận xét bài thi khối 8-9.
Trước đó, vòng chung kết cấp khu vực đã diễn ra vào ngày 26-11 tại Trường THPT chuyên Long An với sự tham gia của 78 thí sinh. Sau cuộc thi, ban giám khảo đã chọn được 40 thí sinh xuất sắc để vinh danh trong lễ trao thưởng hôm nay.
Từ tháng 9-2016, cuộc thi cấp trường, quận/huyện và cấp tỉnh đã diễn ra tại các địa phương để chọn các thí sinh đoạt giải cao nhất thi cấp khu vực. Tổng số giải thưởng được trao tại các vòng thi là 232 giải với tổng giá trị 276 triệu đồng. Ngoài ra, Prudential còn trao 50 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho các em học sinh nghèo hiếu học của Long An.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.