Cách tìm trường du học Mỹ

Khi sử dụng công cụ tìm trường CĐ và ĐH ở Mỹ, cần xác định trong gần 4.000 trường thì trường nào phù hợp với bạn và trong đó phải làm gì để chọn khoảng năm trường nộp hồ sơ, trong 50 tiểu bang thì học tiểu bang nào, một năm gia đình có thể trả bao nhiêu ngoài học phí như tiền ăn ở, đi lại, bảo hiểm y tế, sách vở…

Tại “Tuần lễ giáo dục quốc tế” do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM tổ chức, khởi động từ ngày 13-11, bà Rena Bitter - Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM đã công bố bản báo cáo thường niên Open Doors 2012-2013 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, có 16.098 du học sinh Việt Nam theo học tại các trường ĐH, CĐ của Mỹ. Con số này tăng 3,4% so với năm trước đó và Việt Nam giữ vị trí thứ tám trên thế giới và đứng đầu Đông Nam Á về số lượng du học sinh tại Mỹ.

Phải nhắm đến bậc học và loại trường

Thời gian qua, có nhiều trường hợp du học sinh Việt Nam bị từ chối cấp visa vì những lý do rất đơn giản. Bà Quách Thị Mỹ Ngọc, chuyên viên tư vấn cấp cao Trung tâm Tư vấn giáo dục Mỹ (EducationUSA) thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết: “Khi chọn trường phải thực tế, đừng nộp vào trường quá tầm tay và phải xem khả năng có đáp ứng được điều kiện đầu vào của trường hay không. Kế đến là vấn đề tài chính, trên 60% du học sinh Việt Nam đi học tự túc nên phải biết khả năng gia đình sẽ chi được bao nhiêu học phí và ngoài học phí”.

Cách tìm trường du học Mỹ ảnh 1

Học sinh tìm hiểu thông tin Trường Truckee Meadows Community College tại triển lãm du học Mỹ. Ảnh: QUỐC DŨNG

Theo bà Mỹ Ngọc, khi muốn nộp đơn trường nào thì xem trang web của trường, bởi đây là nơi thông tin được cập nhật và đầy đủ nhất. Nhưng vào website của trường thì thông tin nào cần biết? Bạn phải tìm được thông tin trường có được kiểm định, công nhận không, vị trí trường ở đâu, học phí bao nhiêu, có học bổng hay nguồn hỗ trợ tài chính nào cho sinh viên quốc tế, điều kiện đầu vào là gì, chương trình đào tạo dạy những gì, cơ sở vật chất của trường thế nào, tổng số sinh viên bao nhiêu, bao nhiêu sinh viên quốc tế…

Nhiều công cụ tìm kiếm hữu ích

Làm sao để tìm được trường phù hợp với khả năng trong gần 4.000 trường CĐ, ĐH ở Mỹ? Bà Trần Nguyễn Hạnh Nguyên, chuyên viên Trung tâm Tư vấn giáo dục Mỹ (EducationUSA) thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết: “Thông tin chính thức về các trường được kiểm định tại Mỹ đều có trên website EducationUSA tại địa chỉ www.educationusa.info. Đây là website chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ tạo ra để giúp sinh viên quốc tế tìm trường. Từ đây sẽ liên kết đến các nguồn thông tin đáng tin cậy chứ không phải nguồn thông tin ngẫu nhiên giống Google hay Yahoo!”.

Bà Hạnh Nguyên cho hay tại trang web của EducationUSA, hai phần tiên quyết giúp quá trình tìm trường của bạn đạt hiệu quả là “Define your priorities” và “Research and narrow your choices”. Trong mục “Define your priorities” có một bảng câu hỏi. Bạn tải bảng câu hỏi này và tự đánh dấu, tự trả lời, tự khảo sát bản thân để dễ dàng cho việc tìm trường. Sau đó, để tìm trường, trong mục “Research and narrow your choices” nếu bạn chọn học CĐ cộng đồng (chương trình hai năm) thì chọn “American Association of Community Colleges - Community College Finder” hoặc “Center for Global Advancement of Community Colleges”.

Trong trang www.aacc.nche.edu/pages/ccfinder.aspx của Hiệp hội Các trường CĐ cộng đồng của Mỹ có liệt kê tất cả trường theo tiểu bang hoặc thành phố. Nếu bạn muốn học ở thành phố nào đó để gần nhà người thân thì dùng công cụ “City Search” và chọn tên thành phố, tên tiểu bang mà mình muốn ở để có được tất cả trường CĐ cộng đồng trong khu vực đó.

Tại website https://bigfuture.collegeboard.org/college-search của College Board - website của tổ chức thiết kế bài thi SAT cho một số trường ĐH cạnh tranh cao, ngoài việc liệt kê hơn 3.940 trường với một loạt tiêu chí cụ thể được nêu ra để bạn lựa chọn, trang web còn có những công cụ tìm hiểu về chuyên ngành học, những trường nào có tính chất tương đương, so sánh ưu, khuyết giữa các trường để dễ dàng lựa chọn…

Trang web www.petersons.com/college-search.aspx của tổ chức giáo dục lâu đời có uy tín Peterson’s, cho phép bạn chọn ba chuyên ngành cùng lúc. Trong mục “Traditional colleges and universities”, công cụ sẽ lọc ra hàng loạt trường như chọn trường công hay trường tư, mức độ khó dễ của trường, tỉ lệ cạnh tranh như thế nào đối với ngành chọn, số lượng sinh viên của ngành bao nhiêu…

Đồng hành suốt quá trình du học

Tại trang web www.educationusa.info, là sinh viên quốc tế bạn sẽ vào mục “For International Students”. Tại đây có rất nhiều thông tin chi tiết, chẳng hạn như tiến trình chuẩn bị hồ sơ nộp như thế nào. Nếu bạn muốn học bậc CĐ hay ĐH thì vào mục “Undergraduate Study”. Với những người muốn tìm thông tin về thạc sĩ, tiến sĩ hoặc sau tiến sĩ thì vào mục “Graduate Study”. Còn những người chỉ muốn du học tiếng Anh để nâng cao trình độ ngoại ngữ thì vào mục “English Language Study” và “Short-Term Study” để vào đúng thông tin cần tìm. Trang web này chỉ ra năm bước cho quá trình chuẩn bị xin đi học ở Mỹ, từ lúc bạn chuẩn bị hồ sơ cho đến lúc lên đường.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm