Cấm dạy thêm dịp hè, vui và...lo

Ngày 9-6, nhiều phụ huynh có con học ở Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình bất ngờ khi nhận được thông báo của nhà trường về việc không tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp hè này nữa. Nhà trường cũng yêu cầu các phụ huynh đã đóng tiền học phí học thêm thời gian qua đến trường để nhận lại tiền.

Trò mừng, phụ huynh lo

Được biết ngày 8-6, Phòng GD&ĐT quận Tân Bình có văn bản yêu cầu tất cả trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận tuyệt đối không được dạy thêm, học thêm hè cho học sinh (HS) dưới bất kỳ hình thức nào. Thay vào đó, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường phải phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống nhằm tạo điều kiện cho các em có sân chơi ngày hè thật sự ý nghĩa, bổ ích.

Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần đến lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Tân Bình để rõ vấn đề hơn nhưng chưa được hồi đáp.

Ngay khi biết thông tin, một số HS trường này tỏ ra vui mừng vì không phải học hè nữa.

Em NTT, học lớp 8, hồ hởi: “Được nghỉ như vầy thì vui quá vì hầu như năm nào tụi em cũng chỉ được nghỉ có nửa tháng hoặc một tháng, còn lại phải đi học suốt. Cả năm học đã đi học sáng, chiều lẫn tối rồi mà hè lại học nhiều nữa thì mệt lắm. Nói ôn tập hè nhưng kiến thức phải học rất nhiều, rồi giữa tháng 8 lại vào học chính thức. Học muốn... khùng luôn. Không muốn thì cha mẹ cũng bắt học, thậm chí tự đi đăng ký lớp cho tụi em học”.

Một phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 9 tại trường cho hay chị và nhiều phụ huynh khác rất bất ngờ về thông báo trên. Trước đó, chị có đăng ký cho con học một số môn trong hè để bồi dưỡng thêm kiến thức chuẩn bị cho năm cuối cấp lớp 9, thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo phụ huynh này, nếu đây là chủ trương chung của quận cũng như của TP.HCM sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng vừa qua thì chị thấy rất cần thiết vì các HS sẽ được vui chơi nhiều hơn trong hè và không phải chạy đua học để theo kịp bạn bè. Tuy nhiên, chị cũng lo vì sang năm con chị đã lên lớp 10, kiến thức chuẩn bị cho thi cử rất nhiều, nếu các trường không mở lớp để dạy cho các em thì không biết làm sao.

Anh Nguyễn Quý Hải, có con chuẩn bị lên lớp 9 Trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, cho rằng việc học thêm trong hè là nhu cầu có thật của một số phụ huynh HS. Phụ huynh HS đăng ký hết rồi mà giờ không học nữa thì họ lại phải đi kiếm chỗ khác cho con học thôi vì chương trình lớp 9 rất nặng, HS cần ôn tập để định hướng thi cử cho lớp 10 nữa.

“Cách làm này là nên nhưng phải có lộ trình thống nhất từ trong năm học, phải thông qua ý kiến phụ huynh HS xem họ có cần hay không rồi mới quyết định. Chứ cấm trong nhà trường mà dạy thêm tràn lan bên ngoài thì càng phức tạp hơn.” - anh Hải góp ý.

Nhiều học sinh vui mừng vì được sinh hoạt, vui chơi dịp hè. Ảnh minh họa: P.ANH

Hoàn toàn không bắt buộc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chỉ có quận Tân Bình quy định về vấn đề này. Các trường học ở các quận, huyện khác vẫn có kế hoạch tổ chức học hè cho HS như mọi năm.

Trên địa bàn TP.HCM, thông thường khoảng từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7 hằng năm, nhiều trường tiểu học và THCS đều mở lớp ôn tập hè cho HS. Theo một hiệu trưởng nhà trường, đây là hoạt động đáp ứng từ nhu cầu có thật của phụ huynh và HS. Nhà trường cũng chấp hành đúng chủ trương của Sở GD&ĐT là không dạy trước chương trình mà chỉ ôn tập. HS học hoàn toàn tự nguyện chứ không bắt buộc.

Đại diện lãnh đạo một trường THCS tại quận 10 cho hay không chỉ ôn tập văn hóa mà trường còn triển khai nhiều hoạt động khác như năng khiếu, thể thao, sinh hoạt hè... Phụ huynh HS bắt đầu đăng ký từ đầu tháng 6 và tự nguyện đăng ký chứ không bắt buộc. Theo vị này, việc học hè là bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em là chính, do phụ huynh tự nguyện đăng ký, nhà trường thấy đủ số lượng thì mở lớp chứ không bắt buộc nên cấm là rất khó, chỉ làm phụ huynh vất vả hơn khi phải đi tìm các lớp bên ngoài. Nhất là những HS còn yếu một vài môn học nào đó, rất cần được giáo viên bồi dưỡng thêm.

Nhà trường tổ chức học hè, đa số phụ huynh đều cho con học. Nếu con mình không học thì con mình thua, thua thì sẽ nản rồi mất căn bản. Nên dù không muốn vẫn phải cho con học hè. Thay vì tổ chức học hè thì nhà trường tổ chức chơi hè cho các bé có được không? Muốn cho bé nghỉ hè trọn vẹn thì cần có sự đồng tình và thực hiện đồng bộ của các bên: nhà trường, giáo viên, phụ huynh và cơ quan làm việc của phụ huynh. Để có được điều này hoàn toàn không đơn giản. Cơ quan, công ty nào giải quyết cho cán bộ, công nhân viên nghỉ liền một tháng thôi chứ đừng nói hai hay ba tháng hè?

Phụ huynh TRẦN THỊ CHÂU, nhà ở quận 10, TP.HCM

Các trường phải tăng cường hoạt động của thư viện trong dịp hè, tăng cường các đầu sách, loại hình giải trí phát triển trí tuệ như cờ vua, cờ tướng... nhằm phục vụ cho các em HS đến vui chơi. Vì các em vừa kết thúc một năm học tập miệt mài với nhiều thành tích rồi nên cần phải được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí đúng nghĩa trong dịp hè.

Phòng GD&ĐT quận Tân Bình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm