Cấm nữ sinh mặc váy đồng phục trên đầu gối

Đây là những quy định về tiêu chuẩn đồng phục theo dự thảo mà Bộ GD-ĐT vừa thông báo hôm nay, 16/6.

Đồng phục của sinh viên Khoa Du lịch (ĐH Duy Tân). Ảnh: svdanang
Đồng phục của sinh viên Khoa Du lịch (ĐH Duy Tân). Ảnh: svdanang

Theo dự thảo, ngoài trường hợp váy, áo dài như đã quy định ở trên, đồng phục mùa hè của học sinh sẽ là áo sơ mi hoặc bộ áo dài truyền thống, quần âu, giày hoặc dép có quai hậu. Đồng phục mùa đông bao gồm áo khoác, quần âu hoặc váy như đồng phục mùa hè.

Vị trí gắn phù hiệu của trường cũng được quy định rõ ở ngực áo bên trái hoặc mặt ngoài giữa cánh tay áo bên trái (đối với học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông); gắn ở ngực áo bên trái (đối với học sinh trường trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học).

Đồng phục học sinh sinh viên phải đạt các tiêu chuẩn: Bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi của học sinh, sinh viên và bản sắc văn hóa của dân tộc, của từng địa phương, đồng thời đảm bảo tính ổn định, thể hiện truyền thống của nhà trường.

Đồng thời, phù hợp với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho việc học tập, sinh hoạt ở trường và tham gia các hoạt động khác.

Ngoài ra, còn phải bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng trường.

Dự thảo cũng quy định trang phục mặc trong lễ tốt nghiệp.

Theo đó, lễ phục phải bảo đảm tính thống nhất trong từng trường hoặc từng ngành đào tạo; đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dục trong các buổi lễ trao bằng tốt nghiệp; phân biệt rõ người tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cử nhân (hoặc tương đương), thạc sỹ, tiến sỹ và thể hiện được những nét cơ bản của truyền thống văn hoá Việt Nam.

Một kiểu đồng phục của nữ sinh Nhật Bản. Ảnh: ichinews

Ngoài những ngày bắt buộc mặc đồng phục, các ngày còn lại, khi đến trường, học sinh, sinh viên phải mặc gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo tính nghiêm túc.

Dự thảo cũng nêu rõ, trường hợp được các tổ chức, cá nhân trong hoặc ngoài nước tài trợ kinh phí thì đồng phục, lễ phục cũng không được lạm dụng việc tài trợ để quảng cáo.

Theo Ngọc Khanh ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm