TRƯỜNG ĐH NGÂN HÀNG TP.HCM:

Cán bộ thu nhập 86 triệu đồng/tháng vì thu học phí cao?

Chiều 21-12, ban giám hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có cuộc họp khẩn tìm hướng giải quyết những bức xúc kiến nghị của cán bộ giảng viên.

Trước đó, toàn thể giảng viên cho rằng ban giám hiệu nhà trường và một số cán bộ trưởng phòng hiện có mức lương quá cao. Theo họ, nhà trường thiếu cơ chế phân bố tài chính hợp lý, thiếu sự đồng thuận của công đoàn bộ phận. Có một cán bộ trưởng phòng lãnh lương 98 triệu đồng/tháng mặc dù người này đã đi học ở nước ngoài cả năm nay. Ban giám hiệu bàn tính chia nhau mức tiền thưởng tết 2010 này từ 100 đến 600 triệu đồng/người.

Chiều 21-12, trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Ngô Hướng, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, phủ nhận chuyện ban giám hiệu chia nhau khoản tiền tết 100-600 triệu đồng/người. Dẫn chứng thu nhập bình quân của toàn thể cán bộ, nhân viên trường trong năm 2008 là 65 triệu đồng/người/năm; trong năm 2009 này là 86 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, ông Hướng thừa nhận cán bộ Đinh Thị Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế của trường này, có thu nhập là 86 triệu đồng/tháng, còn chức phó giám đốc trung tâm là 50 triệu đồng/tháng. “Thực ra cô Liên đang đi làm nghiên cứu sinh tại nước ngoài nhưng vẫn theo dõi điều hành trung tâm. Anh em thấy không hợp lý nhưng chúng tôi thấy được” - ông Hướng nói.

“Trung tâm Hợp tác quốc tế giống như một trường con của trường này. Đây là dạng hoạt động dịch vụ của trường, có cơ chế riêng, lấy thu bù chi. Trả chi phí giảng dạy cho người nước ngoài rất cao. Nhưng trung tâm này hoạt động có hiệu quả nên chúng tôi có cơ chế khuyến khích là trích 10% trong tổng doanh thu để tăng thu nhập cho cán bộ trung tâm này” - ông Hướng lý giải.

Trung tâm Hợp tác quốc tế hiện có gần 400 học viên theo học bậc thạc sĩ và ĐH. Học phí từ 6.000 đến 7.000 USD/năm học. Học phí do trung tâm và đối tác nước ngoài định ra. “Đây là thành công của trung tâm, vì đã thương lượng với đối tác, định ra mức học phí bằng khoảng 2/3 giá học phí nếu học tại nước ngoài” - ông Hướng nhận định. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, so với các ĐH trong cả nước, đây là mức học phí cao, chỉ đứng sau Trường ĐH Quốc tế RMIT.

Số liệu cho thấy hiện tổng doanh thu của Trung tâm Hợp tác quốc tế năm 2009 là 30 tỉ đồng. Trong đó, 60% nộp cho đối tác nước ngoài, còn lại 40% đem về cho nhà trường (tương đương với chi trả lương trong sáu tháng của toàn thể cán bộ nhân viên của trường). Ông Hướng cho rằng: “Sự hoạt động thành công rất nhanh của trung tâm, kèm theo mức khuyến khích 10% dẫn đến thu nhập của cán bộ ở đây cao mà bộ phận kế toán không kịp báo lại cho tôi!”.

Theo ông Hướng, mức thu nhập này là cao, phải hạ xuống trong thời gian tới, khoảng 50-60 triệu đồng là vừa. “Chúng tôi phải giải quyết dứt điểm điều chỉnh mức thu nhập này trước tết âm lịch” - ông Hướng cho biết.

XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm