Cần làm rõ “kích hoạt não” thuộc lĩnh vực nào

Ngày 2-12, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết UBND quận Đống Đa sẽ có báo cáo về kết quả kiểm tra để Sở Y tế TP Hà Nội tổng hợp, báo cáo lên Bộ Y tế về hoạt động “kích hoạt não” ở Trung tâm Trí Tuệ Việt. 

Cũng theo ông Cường, sở này đã giao Phòng Y tế quận Đống Đa phối hợp với Phòng Giáo dục quận và lực lượng Công an quận Đống Đa kiểm tra Trung tâm Trí Tuệ Việt, có trụ sở tại phố Thái Hà. Tuy nhiên, thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra (ngày 1-12) thì tại đây không có hoạt động gì.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã yêu cầu tháo gỡ biển quảng cáo chương trình “kích hoạt não” cho trẻ em tại đây vì chưa có giấy phép.

Hình ảnh được quảng cáo phân biệt màu, vẽ tranh không dùng mắt. Ảnh cắt từ clip của trung tâm Trí Tuệ Việt.

Theo ông Cường, các hoạt động của cơ sở này không thuộc lĩnh vực y tế quản lý, không được Sở Y tế TP Hà Nội cấp phép. Trong trường hợp nếu đây là một nghiên cứu mới trong y tế thì trung tâm phải có hồ sơ thẩm định trình lên Bộ Y tế. Tuy nhiên, loại hình “kích hoạt não” này không thuộc lĩnh vực này, hoàn toàn không được cơ quan y tế cấp phép.

Đại diện Cục Khoa học-Công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế cũng khẳng định cho đến thời điểm này, Cục Khoa học-Công nghệ chưa từng có hồ sơ nào xin thẩm định, thử nghiệm về “kích hoạt não”. Theo vị này cho biết, não là cơ quan rất phức tạp, nếu tác động, can thiệp không đúng có thể có tác dụng ngược lại. Chưa có công trình khoa học nào tại Việt Nam chứng minh có can thiệp để người bình thường trở thành nhân tài. Ngoài ra, vị này cũng cho biết không phải kỹ thuật, biên pháp nào xin thử nghiệm lâm sàng cũng được Bộ Y tế chấp nhận.

Một chuyên gia ngành y tế cũng cho rằng cơ quan quản lý cần làm rõ “kích hoạt não” là can thiệp y tế - sức khỏe hay là biện pháp can thiệp giáo dục, để có biện pháp quản lý, chấn chỉnh, tránh tình trạng mập mờ, nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm