Cha mẹ Hàn Quốc đua nhau cho con tiêm 'mũi thông minh'

Tờ KoreaTimes cho hay đây là loại thuốc được chiết xuất từ lá bạch quả, kết hợp với nhiều loại vitamin khác. Mỗi mũi tiêm có giá từ 60.000-120.000 won (khoảng 1,1-2,3 triệu đồng).

Cơn sốt “mũi tiêm thông minh

Theo tờ Chosun Ilbo, vì vô cùng lo lắng cho cậu con trai tám tuổi tham gia cuộc thi toán quốc gia dành cho học sinh tiểu học hồi tháng 9-2015, một bà mẹ họ Shen đã cố gắng tìm kiếm những bài thuốc bổ. Khi nghe các phụ huynh khác rỉ rai nhau về “mũi tiêm thông minh”, chị đưa con đến gặp bác sĩ gia đình ở Jongno-gu, Seoul để tiêm thuốc. Cậu bé tiêm mỗi ngày một lần, liên tục trong ba ngày.

Theo lời vị bác sĩ trên, mũi tiêm thông minh này có tác dụng tăng máu lên não, kích thích hoạt động não giúp tư duy tốt hơn trong cuộc thi, từ đó nâng cao thành tích của con trai chị.

Người mẹ giàu có này tin rằng mũi tiêm sẽ khiến con trai tập trung, đạt kết quả tốt hơn. "Con tôi không thích tiêm. Nhưng sau khi tôi thấy có một số tác dụng, tôi tiếp tục cho con đi tiêm" - bà mẹ cho hay.

Cha mẹ Hàn Quốc đua nhau cho con tiêm 'mũi thông minh' ảnh 1
Cha mẹ Hàn Quốc đua nhau cho con đi tiêm "mũi tiêm thông minh" dù cho con có muốn hay không. Ảnh: Korea Times

Cũng giống như chị Shen, kể từ hai năm trước, chị Hwang đã bắt đầu đưa con đi tiêm mỗi khi kỳ thi cận kề. Mặc dù nửa tin nửa ngờ về công dụng của “mũi tiêm thông minh”, thế nhưng chị Hwang nghĩ tiêm cũng chẳng gây ra tác hại gì cho cơ thể.

Theo Korea Times, hiện tại, dịch vụ tiêm “mũi tiêm kích thích trí não” nở rộ ở rất nhiều bệnh viện tại khu Gangnam của Seoul nhằm “làm thỏa mãn” tâm lý của các bậc phụ huynh. Được biết, bảy trong số 10 phòng khám xung quanh khu Daechi-dong (nơi tập trung nhiều bệnh viện tư nhân ở Seoul) đang cung cấp mũi tiêm được truyền miệng là rất hiệu nghiệm này. Theo lời một bác sĩ tại một bệnh viện khu Gangnam, doanh thu của bệnh viện tăng vọt trước mỗi kỳ thi và trong đó 20% doanh thu của bệnh viện nhờ vào các “mũi tiêm thông minh”.

Bán tín bán nghi

BS khoa Nhi Cai Xianxu cho biết thực chất trong các “mũi tiêm thông minh” này là các vitamin chiết xuất từ lá cây bạch quả (Ginkgo biloba). Dù vậy, trong thời gian ngắn loại vitamin này khó có thể tăng cường khả năng ghi nhớ và hoạt động não của một người.

Mặc dù “mũi tiêm thông minh” đang “làm mưa làm gió” ở Hàn Quốc, trở thành “cơn sốt giáo dục” ở xứ sở kim chi. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết chưa có kết quả nào cho thấy "mũi tiêm thông minh" có tác dụng tăng cường trí não của trẻ. Ngược lại, nó còn đem lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Một giáo sư y học lại cho rằng kỳ thực “mũi tiêm thông minh” ấy chỉ giống như một “hiệu ứng an ủi, vỗ về”, nhằm giúp những người tin tưởng vào hiệu quả của nó có thêm hy vọng mà thôi.

"Hầu hết các thành phần thuốc sẽ ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu, những gì còn lại hầu như không kéo dài trong một vài giờ" - một bác sĩ tại bệnh viện Severance cho biết, theo Korea Times.

Đâu chỉ có “mũi tiêm thông minh”

Theo Netease International News, ở Trung Quốc cũng từng tạo nên cơn sốt giáo dục với bài thuốc gọi là “canh thông minh”. “Canh thông minh” là một bài thuốc được chiết xuất từ nhiều thành phần thảo dược có tác dụng như thuốc bổ, giúp tinh thần sảng khoái và tạo hứng thú, tập trung cho việc học, cải thiện thành tích. Tuy nhiên, bài thuốc này cần phải trải qua một quá trình nghiên cứu nhất định chứ chưa thể “áp dụng” ngay được.

Cha mẹ Hàn Quốc đua nhau cho con tiêm 'mũi thông minh' ảnh 2
Một buổi thi tuyển sinh ở Hàn Quốc. Nguồn: The Dailypedia

Ngoài “canh thông minh”, các bậc phụ huynh Trung Quốc còn rỉ tai nhau về bài thuốc bổ mới gọi là “canh hải cẩu”. Thành phần chủ yếu của “canh hải cẩu” được cho là thịt hải cẩu được nhập khẩu từ Canada, ngoài ra còn có đuôi Kangaroo. Món canh này có tác dụng tăng cường tinh thần lẫn sức khỏe cho các sĩ tử. Giá của món canh này khoảng 500.000 won. Mặc dù “canh hải cẩu” có giá cao gấp đôi “canh thông minh” nhưng vẫn có sức hút lớn đối với các bậc cha mẹ Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của các “thần dược” này vẫn còn là ẩn số. Truyền thông Hàn Quốc cho hay, so với “canh thông minh”, “mũi tiêm thông minh” có hiệu quả nhanh hơn nhiều. Và thậm chí nếu có tốn kém hơn nữa, các bậc cha mẹ Hàn Quốc cũng vẫn sẵn sàng cho con em “thử nghiệm” với “mũi tiêm thông minh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm