Chàng trai vàng toán học và ước mơ thành Ngô Bảo Châu thứ hai

Nguyễn Thế Hoàn và thầy hiệu trưởng

Tối 16-7, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ đón và khen thưởng đoàn học sinh tham dự Olympic toán học quốc tế. Chia sẻ cảm xúc sau khi giành tấm huy chương vàng thứ hai, Hoàn cho biết đề thi năm nay được đánh giá khá khó. Tuy nhiên, em cảm thấy rất vui vì đã làm hết sức mình.

Hai năm “gặt” vàng

Hoàn tâm sự: “Em rất vui khi đây là tấm huy chương cho không chỉ cá nhân mình, mà là tấm huy chương vàng thứ hai mang về cho đất nước”.

Hoàn cho biết sau hai ngày thi, các thành viên trong đoàn không nghĩ rằng thành tích lại có thể đứng trong tốp 10 chứ chưa dám nghĩ là tốp 5. “Đến khi Ban tổ chức công bố Việt Nam đứng thứ 5 thì tất cả 5 đứa ôm nhau. Một kết quả không ngờ tới” – Hoàn vui mừng nói.

Theo Hoàn, em không đặt nặng thắng thua mà chỉ muốn thỏa mãn niềm đam mê, tình yêu với toán học của mình. “Em may mắn khi có được cơ hội tham gia IMO tới hai lần. Đó là tham lam nhưng đã là đam mê thì em sẽ phải tranh đấu để có được cơ hội đó”.

Ước mơ được du học Mỹ

Trong suốt một năm qua, bên cạnh việc theo học ở trường và rèn luyện tiếng Anh tại Học viện IvyPrep theo chương trình học bổng được trao năm 2014, Hoàn vẫn tiếp tục miệt mài với niềm đam mê toán học.

Cô Hà Hồng Nhung, giáo viên Học viện IvyPrep, cho biết Hoàn ngoài sự thông minh, em còn có cách làm việc và suy nghĩ rất khoa học. Trong các bài luận tiếng Anh, Hoàn luôn thể hiện tư duy logic tốt, lối suy nghĩ mạch lạc.

Chia sẻ về dự định cho tương lai sắp tới, Hoàn cho biết: “Em sẽ cố gắng tiếp tục cho ước mơ còn đang dang dở của mình, đó là đi du học Mỹ.

Thời gian vừa qua, em dồn hết công sức cho toán nên việc học tiếng Anh không được tập trung và hiệu quả chưa cao. Giờ thi xong toán rồi, em không còn mục tiêu nào khác ngoài tiếng Anh” – Hoàn chia sẻ.

Nói về mong ước lớn nhất trong tương lai, Hoàn thật thà nói: “Em mong có thể được giúp ích gì đó cho quê hương, đất nước và đặc biệt là đền đáp công lao to lớn của bố mẹ em đã vất vả nuôi em”.

Cha mẹ phụ hồ nuôi hai con ăn học

Hoàn sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà (Thái Bình). Thương bố mẹ làm lụng vất vả, Hoàn luôn chăm chỉ học tập và đạt thành tích cao. Khi thi vào THPT, Hoàn đỗ liền ba trường, nhưng em chọn trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vì nơi đây có nhiều anh chị từng đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic.

Ngày Hoàn nhập trường cũng là lúc bố mẹ em rời làng quê, khăn gói lên thủ đô đi phụ hồ. Công trình ở đâu, bố mẹ Hoàn dựng lều bạt sống tạm tại đó. Mỗi tháng kiếm được 6-7 triệu đồng thì quá nửa số đó dành đóng tiền học phí cho con và sinh hoạt, số còn lại gửi về quê cho ông bà chăm sóc giúp cậu con út đang học lớp 9 chuyên Văn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm