BÁT NHÁO TRONG ĐÀO TẠO THẠC SĨ, TIẾN SĨ LIÊN KẾT QUỐC TẾ - BÀI 2

Công ty đào tạo tiến sĩ?

Và nhất là rất nhiều người học chỉ cần biết chương trình đào tạo nào có Tây, bất kể nó của ai và bằng online có ý nghĩa và mục đích sử dụng như thế nào trong tương quan với các loại bằng khác của
quốc gia!

Trong bài trước, chúng tôi đã đề cập đến UBI - United Business Institute - liên kết đào tạo trực tiếp chương trình “cử nhân, thạc sĩ quản trị kinh doanh” tại VN được triển khai từ năm 2000 với ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Hoa Sen....

Đến thời điểm này, UBI đã phát triển liên kết thêm một nhánh khác với cách thức “sang tay” cho đối tác trung gian. Cụ thể là UBI tại Bỉ cho Công ty NetAcademy của Malaysia liên kết với các đối tác mới là các công ty, đơn vị chuyên kinh doanh đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của VN tổ chức đào tạo online các “văn bằng” cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ QTKD và ở đây UBI tự cấp bằng chứ không nhờ đối tác truyền thống là ĐH Wales.

Công ty đào tạo tiến sĩ? ảnh 1

IFA giới thiệu chương trình đào tạo cử nhân QTKD liên kết với NetAcademy chỉ có 12 tháng.

IFA không có chức năng đào tạo…

Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp Luật TP.HCM, IFA là một doanh nghiệp được thành lập năm 2006. Ngày 26-4-2010, Bộ Xây dựng có Quyết định 477/QĐ-BXD cho phép IFA được tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Theo quyết định của Bộ Xây dựng, IFA được sử dụng con dấu nổi theo quy định khi cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. IFA cũng có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình...

Như vậy, về mặt pháp lý, giấy phép này chỉ cho phép IFA bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn các kiến thức nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và cấp chứng chỉ. Bộ Xây dựng không đả động đến việc IFA được liên kết đào tạo các chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Đó là điều hợp lý bởi quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT không cho phép những đơn vị không có đủ chức năng đào tạo liên kết tổ chức đào tạo dưới bất kỳ hình thức nào.

Thế nhưng theo giải thích của cán bộ tư vấn tuyển sinh của IFA tại TP.HCM và của các văn phòng đại diện IFA thì IFA là một viện nghiên cứu độc lập, được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cấp phép với chức năng đào tạo các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ kể cả những chương trình liên kết với NetAcademy và UBI để cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ (!?).

Website của IFA giới thiệu chương trình đào tạo cử nhân QTKD của đối tác NetAcademy chỉ có 12 tháng (!). Nhưng trên website của Vietwings, cũng với đối tác NetAcademy, chương trình này được ghi thời lượng là từ 12 đến 24 tháng. Nhờ vậy mà Vietwings mạnh dạn quảng cáo: Tiết kiệm được tối đa thời gian. Về chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ của các đơn vị này chúng tôi sẽ đề cập trong một bài khác.

Vietwings: Chỉ được tư vấn nhưng trực tiếp đào tạo

Tương tự, Công ty Vietwings là một đơn vị ủy quyền của NetAcademy có vai trò tổ chức quảng bá, thu nhận học viên và hỗ trợ chương trình cho người học. Ở đây có thể thấy rõ vai trò liên kết, tham gia tổ chức đào tạo của Công ty Vietwings và IFA. “Định hướng kinh doanh của công ty chúng tôi là khách hàng vừa có thể học tập, nghiên cứu ở nước ngoài (đào tạo tập trung), vừa có thể học tập, nghiên cứu ở VN (đào tạo trực tuyến)” - một chuyên viên Công ty Vietwings cho biết.

Như vậy, so với chương trình đào tạo online của UBI thì ở đây có thể thấy chương trình đã bị… biến hóa rất nhiều. Với hình thức đào tạo online thì không thể có việc tổ chức lớp học thêm tại VN, trình độ Anh văn kém cỏi phải có giảng viên đi kèm. Ở đây, chương trình đào tạo lại do 40% giảng viên VN đảm nhận, việc học và thi cử một phần cũng được tiến hành tại VN, người học đóng học phí tại VN…

Theo Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này Bộ chưa hề cấp phép cho một đơn vị nào chức năng tham gia, liên kết với các đối tác ở nước ngoài về chương trình đào tạo trực tuyến (online). Vì vậy, hiện các cơ sở đào tạo trong nước có chương trình liên kết đào tạo online với các đối tác nước ngoài đều thường lách luật, giải thích rằng “chỉ giới thiệu, tư vấn cho người học chương trình đào tạo online của nước ngoài”. Song tất cả những lời giải thích đó đều là ngụy biện. Thực chất các đơn vị này đã vượt rào, liên kết đào tạo trái phép, chương trình học cũng là chương trình chưa được phép. Vậy các văn bằng mà họ đã và sẽ cấp cho học viên có giá trị ra sao?

. NetAcademy là ai?

- Thưa, là một công ty tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến (online) đến người học ở khắp nơi trên thế giới. Đã là trực tuyến thì người học có thể ở bất cứ nơi đâu. Nhưng thông thường, những công ty như thế này không có tên tuổi gì nên muốn “bán hàng” ra nước ngoài thì họ cần phải có một đối tác ở địa phương. Đối tác này sẽ làm những việc: tuyển sinh, thu phí, cung cấp địa điểm học v.v… Và quan trọng hơn hết là nó tạo ra sự tin tưởng thông qua những giao tiếp trực tiếp giữa người học tiềm năng và người đại diện cho nơi cung cấp dịch vụ.

. Học trực tuyến với những công ty như NetAcademy có tốt không?

- Xin thưa, đối với những “dịch vụ đào tạo trực tuyến” như vậy, việc dạy có tốt hay không gần như không phụ thuộc ở nơi cung cấp nội dung và văn bằng, chứng chỉ, mà ở nỗ lực của từng người học và sự chia sẻ của các nhóm học viên với nhau. Nói cách khác, chất lượng của những nơi này không được đảm bảo, vì chất lượng của người tốt nghiệp là rất khác nhau nhưng vẫn được cấp bằng như nhau.

. Không đảm bảo chất lượng, vậy có thể gọi là “đồ dỏm” không và có nên cấm hay không?

- Câu trả lời trở nên khá khó khăn đối với tôi. Vì giáo dục hiện nay đã được công nhận là một loại dịch vụ. Và nó có nhiều đối tượng phục vụ khác nhau. Nếu chỉ bán toàn đồ xịn, đắt tiền, v.v… thì sẽ có rất ít người có thể tiếp cận. Như vậy, chất lượng ở đây không phải chỉ là “có” hay là “không có”, mà nó là một dải khá rộng ở nhiều cấp độ khác nhau.

. Có phải NetAcademy đã nói dối mọi người khi nói rằng họ có quan hệ với UBI hay không?

- Quan hệ này là có thật. Giữa NetAcademy và UBI rõ ràng có một mối quan hệ hợp tác đúng như quảng cáo đã nêu: UBI cung cấp nội dung và cấp bằng, NetAcademy cung cấp công nghệ dạy online và một đối tác thứ ba sẽ làm nhiệm vụ quảng cáo, tuyển sinh, thu phí, cung cấp địa điểm học (qua mạng), quản lý sinh viên, và làm đầu mối liên lạc giữa học viên và hai đối tác còn lại.

Tiến sĩ VŨ THỊ PHƯƠNG ANH, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM

Đào tạo online là vi phạm hợp đồng

Các chương trình đào tạo QTKD UBI xuất hiện tại VN từ năm 2000 nhưng từ đó đến nay UBI vẫn im lìm hoạt động trong vỏ bọc của hai ĐH lớn tại VN là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM với chương trình liên kết đào tạo trực tiếp. Khi đó, chương trình vẫn còn theo các quy định ràng buộc cụ thể từ hai phía đối tác với nhau ít nhiều. Theo một chuyên gia có trách nhiệm tại ĐH Quốc gia TP.HCM, việc UBI liên kết với NetAcademy đào tạo online ở VN là vi phạm cam kết giữa hai bên. ĐH Quốc gia TP.HCM đang xem xét cắt hợp đồng, ngừng liên kết đào tạo với UBI.

Hệ thống đào tạo MBA trên thế giới rất phức tạp, giá trị văn bằng phụ thuộc vào trường, chương trình, đối tác doanh nghiệp và nhất là hiệu quả làm việc của cựu học viên trong thực tiễn. Tìm tên của UBI trong danh sách đánh giá và công nhận chất lượng MBA của hai trong năm tổ chức nổi tiếng là: AACSB (USA), ACBSP (USA), IACBE (USA), AMBA (Anh), EQUIS (Châu Âu), chúng tôi ghi nhận kết quả: KHÔNG.

XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm